วางแผนถอยรถ แบบสบายกระเป๋า

วางแผนถอยรถ แบบสบายกระเป๋า

วางแผนถอยรถ แบบสบายกระเป๋า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ทุกวันนี้การเดินทางไปไหนมาไหนจะสะดวกขึ้น เพราะมีทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดิน แต่รถยนต์ ก็ยังคงมีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของคนปัจจุบัน

แต่ก่อนที่จะซื้อรถยนต์สักคัน นอกจากยี่ห้อรถและราคา ที่ถูกใจแล้ว คุณควรคำนึงถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะตามมาพร้อมกับการเป็นเจ้าของรถคันดังกล่าวด้วย เพื่อที่คุณจะได้ สามารถเตรียมการและวางแผนการเงินได้อย่างถูกต้อง


  • ค่าผ่อนชำระและดอกเบี้ย

การซื้อรถยนต์แบบผ่อนชำระมีการคำนวณดอกเบี้ยแบบคงที่ (Flat Rate) ซึ่งการที่เงินต้นลดไม่ได้ทำให้ดอกเบี้ย ลดลงไปเหมือนกับการผ่อนชำระบ้าน

 

  • ค่าใช้จ่ายประกันภัยภาคบังคับ 

รถยนต์ทุกชนิดต้องทำประกันภัยภาคบังคับ หรือที่เรียกว่า พ.ร.บ. บุคคลที่ 3 เพื่อคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถที่เป็นบุคคลอื่นๆ (ที่ไม่ใช่เจ้าของรถ) ที่บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ตามปกติค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะค่อยๆ ลดลงตามอายุของรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น

 

  • ค่าใช้จ่ายในการต่อทะเบียน 

คุณมีหน้าที่จะต้องเสียภาษีรถยนต์เป็นประจำทุกปี เพื่อต่ออายุป้ายทะเบียนรถ โดยอัตราภาษีจะแตกต่างกันไปตาม ขนาดเครื่องยนต์ อายุของรถ

 

  • ค่าประกันภัย

เพราะคุณต้องเผชิญกับความเสี่ยงทุกครั้งที่ขับรถ การทำประกันจะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาในกรณีที่คุณประสบอุบัติเหตุได้ ซึ่งจำนวนเบี้ยประกันจะขึ้นอยู่กับประเภทของกรมธรรม์ ประเภทของรถยนต์ รวมทั้งอายุของรถยนต

  • ค่าซ่อมบำรุงตามระยะทาง 

ค่าใช้จ่ายส่วนนี้เพิ่มขึ้นตามอายุการใช้งาน ทั้งยังแตกต่างกันไปตามขนาดและประเภทรถ คุณจึงต้องมีการวางแผนค่าใช้จ่ายให้เพียงพอ โดยอาจจะกันค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไว้เป็นรายเดือนเพื่อสำรองไว้

 

  • ค่าใช้จ่ายในการตกแต่ง 

หลายคนชอบตกแต่งรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนเบาะหนัง เครื่องเสียง ล้อ ยาง หรืออุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เงินค่อนข้างมาก จึงควรจัดเตรียมเงินส่วนนี้ไว้


หลังจากที่ทราบถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นเมื่อเป็นเจ้าของรถยนต์สักคันแล้ว คราวนี้ก็คงถึงเวลาที่คุณ จะตัดสินใจเลือกซื้อ และดูว่าตนเองมีความสามารถในการผ่อนชำระแค่ไหนแล้วนะ

ขอบคุณข้อมูล TSI

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook