เตือนภัยนักลงทุน Ai Freelance มิจฉาชีพแดนมังกร  

เตือนภัยนักลงทุน Ai Freelance มิจฉาชีพแดนมังกร  

เตือนภัยนักลงทุน Ai Freelance มิจฉาชีพแดนมังกร  
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

sanook_thumbnail_728x437(32)

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 คนจำนวนมากได้รับผลกระทบ ทั้งตกงาน รายได้หด ทำให้ทุกคนต้องดิ้นรนมองหาการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนสูงเพื่อเลี้ยงปากท้อง ดังนั้น มิจฉาชีพจึงอาศัยจังหวะนี้ สร้างแพลตฟอร์มการลงทุนในรูปแบบต่างๆที่ได้ผลตอบแทนสูงขึ้นมา ซึ่งขณะนี้มีมากกว่า 40 แอพพลิเคชั่น อาทิ okcoin / NYSE / Digital / BINANCE /Huobi global  และ อีกหลากหลายรูปแบบ ในแอพพลิเคชั่นที่เป็นโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ทั้ง tinder /meeff /instargram หรือ facebool ที่เข้ามาคุยเป็นเพื่อนเพื่อการลงทุน หรือ เป็นแบบ โรแมนซ์ สแกม  

scammer_201206Ai Freelance แอปพลิเคชั่นหลอกลงทุนจากประเทศจีน

ล่าสุดมิจฉาชีพจากประเทศจีนซึ่งมีความรู้ด้านเทคโนโลยี กำลังระบาด ผุดแพลตฟอร์มชื่อว่า Ai Freelance ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางกระจายสินค้าให้กับแอพพลิเคชั่นร้านค้าชื่อดัง อาทิ Amazon  / lazada / shopee / jingdong  โดยการใช้งานของแอพพลิเคชั่นนี้ จะให้นักลงทุนทำหน้าที่ซื้อสินค้าจากร้านค้าดังกล่าว โดยเป็นการจำลองการซื้อสินค้าเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าดังกล่าว โดยนักลงทุนจะได้ค่าคอมมิชชั่นจากการซื้อสินค้าต่างๆผ่านแอพพลิเคชั่น ผ่านบัญชีของนักลงทุนซื้อเงินในบัญชีเป็นเงินจริงที่ทำการโอนเข้าแอพพลิเคชั่น โดยในช่วงแรกเงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 500 /5,999 /19,999 บาท ตามลำดับ และผู้ลงทุนจะสามารถทำการรับออร์เดอร์ หรือ การสั่งซื้อสินค้าจำกัดตามเงินลงทุน ลงทุน 500 บาท ได้ค่าคอมมิชชั่น 0.25 % ต่อออร์เดอร์ และ รับออร์เดอร์ได้ 30 ออร์เดอร์ต่อวัน ลงทุน 5,999 บาท ได้ค่าคอมมิชชั่น 0.30 % ต่อออร์เดอร์ รับออร์เดอร์ได้ 40 ออร์เดอร์ต่อวัน และ ลงทุน 19,999 ได้ค่าคอมมิชชั่น 0.35% ต่อ ออร์เดอร์ รับออร์เดอร์ได้ 50 ออร์เดอร์ต่อวัน ซึ่งยิ่งเป็นแรงจูงใจให้นักลงทุนที่อยากได้กำไรสูง เพิ่มเงินลงทุนเป็น 19,999 บาท เพราะจะสามารถทำกำไรได้กว่า 1,000 บาทต่อวัน ซึ่งเมื่อคำนวนต่อเดือนแล้วจะได้กำไรมากกว่า 30,000 บาทต่อเดือน  

scammer_201206_2ขั้นตอนหลอกลงทุนในแอปพลิเคชั่น Ai Freelance

อีกทั้ง แอปพลิเคชั่น Ai Freelance ยังถูกเขียนระบบเหมือนกับเครือข่ายแชร์ลูกโซ่ คือ มีฟังก์ชั่นเพิ่มเติมหากสามารถชวนเพื่อนมาลงทุนโดยใช้รหัสของผู้ลงทุนเป็นคนเชิญ ทางแอพพลิเคชั่นจะมีเงินโบนัสพิเศษสำหรับผู้ที่เชิญเพื่อนมาร่วมลงทุนได้แบบขั้นบันไดตั้งแต่ 50 บาท ไปจนถึง 1,000,000 บาท อีกทั้งยังได้ค่าคอมมิชชั่นจากกำไรที่ลูกทีมทำได้ในแต่ละวันด้วย ซึ่งยิ่งกระตุ้นให้ผู้ลงทุนไปเชิญเพื่อนมาลงทุนเพราะจะสามารถทำกำไรได้สูงมากตั้งแต่ 1,500 บาท ไปจนถึง 4,000-5,000 บาทต่อวัน และเมื่อเริ่มมีนักลงทุนเพิ่มมากขึ้น กฎระเบียบต่างๆเริ่มมากขึ้น โดยไม่มีการประกาศให้นักลงทุนทราบล่วงหน้า เป็นการบังคับไปในตัว ทั้งการเพิ่มค่าบริการถอนเงินจาก 2 % เป็น 10% จำกัดการถอนได้แค่เพียง 1 ครั้งต่อวัน จากเดิมที่เคยถอนได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงระยะเวลาการได้รับเงิน จากได้เงินภายใน 24 ชั่วโมง เป็น 48 ชั่วโมง การจำกัดการถอนได้ไม่เกิน 10,000 บาทต่อวัน และ เริ่มมีปัญหาระบบล่ม อัพเดทระบบ จึงไม่สามารถถอนเงินได้สารพัดเหตุผล รวมถึงการปรับจำนวนเงินลงทุนแบบก้าวกระโดด จาก 500 บาท เป็น 9,999 /19,999 /59,9999 และ 159,999 บาท พร้อมสามารถรับออร์เดอร์ได้สูงสุดที่ 70 ออร์เดอร์ต่อวัน 

scammer_201206_0

โดยการโอนเงินทุกครั้งผ่านธนาคารคนไทย มี 3 บัญชีด้วยกัน ประกอบด้วย ณัฐพล ผลบุญช่วย /วัชรีภรณ์ ครูสอนดี  และ เบญญภา อุ่นโสดา ซึ่งทาง Ai Freelance อ้างว่าเป็นพนักงานบัญชีที่ไทย และ ทุกครั้งที่มีการถอนเงินจะเป็นการโอนเงินออนไลน์ให้นักลงทุน และ ล่าสุดมีผู้เสียหายแล้วหลายราย ซึ่งหากใครที่โดนหลอกลวงออนไลน์ สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนการแจ้งความ ที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ได้ดังนี้  

  1. ให้ผู้เสียหาย เตรียมเอกสารส่วนตัว และ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 
  2. กรณีที่เสียหายต่อชื่อเสียง ให้เตรียมหลักฐาน ที่พบว่ามีการกระทำความผิด เช่น ปรินส์เอกสารหน้าจอ หน้าเว็บไซต์ หน้าโปรแกรมไลน์ โปรแกรมเฟสบุค หรือหน้าเพจที่พบการกระทำความผิด 
  3. กรณีที่เสียหายต่อทรัพย์ ให้เตรียมหลักฐานที่พบการกระทำความผิด การหลอกลวง ปรินส์เอกสารออกมาจากระบบคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อย หลักฐานการโอนเงิน เป็นต้น 
  4. ให้ไปแจ้งความ ณ สถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ สถานีตำรวจนครบาล หรือสถานีตำรวจภูธร หรือท่านสามารถเดินทางมา ร้องทุกข์ที่บก.ปอท. ได้เช่นกัน 

scammer_201206_1รวมชื่อเพจเฟซบุ๊กต่อต้านสแกมเมอร์

ทั้งนี้ บก.ปอท. ไม่สามารถดำเนินการลบหรือปิดกั้นโพสใดๆ ได้ทันที เพราะข้อมูลอินเทอร์เน็ตอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ให้บริการสื่อนั้นๆ การดำเนินการใดจำเป็นต้องเป็นไปตามขั้นตอนทางกฏหมาย ที่ต้องมีผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษด้วยตนเอง ณ สถานีตำรวจ หรือที่ บก.ปอท. แล้วเท่านั้น  หรือ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  https://www.facebook.com/jahooktcsd/ หากผู้ใดที่สงสัยว่าเพื่อนใหม่ หรือ คนที่คุยอยู่ด้วยเป็นพวกสแกมเมอร์หรือเปล่า สามารถเช็คข้อมูลเบื้องต้นได้ที่เพจ facebook Chinese asia scam /thai anti scam /SCARS Thailand เช็คข้อมูลให้ชัวร์คนที่คุยก่อนว่ามีประวัติการ report ที่เพจดังกล่าวก่อนที่จะเกิดความเสี่ยงกับกระเป๋าเงินของเงินคุณ!!!!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook