ชาบู อินดี้ จากทุนหลักแสน ทะยานสู่อาณาจักร 1,000 ล้านบาท

ชาบู อินดี้ จากทุนหลักแสน ทะยานสู่อาณาจักร 1,000 ล้านบาท

ชาบู อินดี้ จากทุนหลักแสน ทะยานสู่อาณาจักร 1,000 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

500071e5-e3d9-4bd6-a2a5-20f8cนางสุภัทรา ดวงงา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินดี้ อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด

นางสุภัทรา ดวงงา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินดี้ อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า กว่าจะมาเป็น ชาบู อินดี้ ที่มูลค่าธุรกิจมากกว่า 1,000 ล้านบาท ภายในเวลาไม่ถึง 10 ปี และขณะนี้ มีแฟรนไชน์กว่า 120 สาขาทั่วประเทศ และยังขยายตัวอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 30-40% ต่อปี อีกทั่งยังมีแบรนด์ ปิ้งย่าง ในเครือ ธุรกิจซอสปรุงรสของแบรนด์ พร้อมทั้งขยายไลน์ธุรกิจ สู่การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่อยอดจากธุรกิจ ชาบู อินดี้ ซึ่งล่าสุดทางบริษัทได้เซ็นสัญญาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการใหญ่มากกว่า 20 สาขา กับลูกค้าเรียบร้อยแล้ว

64ba493d-c384-4733-b532-f0a4eธุรกิจอาหาร ชาบู อินดี้

สำหรับการทำธุรกิจของ ชาบู อินดี้ ให้ประสบความสำเร็จใช้เพียง 3 คำ นี้   “Passion / Knowledge /Connection”  การเริ่มต้นทำธุรกิจจาก Passion ทำให้ตัวเองไม่เคยสิ้นหวังจากสิ่งที่รัก และ รักในสิ่งที่ทำ แม้ว่าจะมีปัญหาอุปสรรคมากมายในช่วงแรกที่เริ่มต้นธุรกิจ เริ่มต้นจากเงินหลักแสน วันแรกของการเปิดร้านขายได้ 500 บาท จากที่คาดหวังว่าต้องขายได้หลักหมื่นบาทต่อวัน จึงต้องปรับกลยุทธ์ธุรกิจแบบเร่งด่วน นอกจากคุณภาพของวัตถุดิบแล้ว เรายังนำคำติชม ของลูกค้า เพื่อนำมาปรับปรุง ทั้ง สูตรน้ำจิ้ม และ เมนู เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด  และประสบความสำเร็จอย่างมากที่สาขาแรก ที่ จ.พิษณุโลก แต่ภายหลังจากเริ่มขยายธุรกิจ ชาบู อินดี้ สู่แฟรนไชน์ปัญหาก็เริ่มถาโถมเข้ามาเหมือนเกลียวคลื่นทั้งลูกใหญ่และเล็กสลับกันไปมา โดยปัญหาที่ทำให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่ถึงกับต้องกุมขมับนั้นก็คือ การที่ไม่สามารถควบคุม ทั้งรสชาติ และ  คุณภาพของวัตถุดิบ ของสาขาอื่นๆได้ 

92534fde-62d5-4389-90f0-5f389นางสุภัทรา เข้าฝึกอบรมหลักสูตรจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อปรับใช้กับธุรกิจ

ดังนั้น จึงต้องอาศัย Knowledge เพื่อให้การบริหารจัดการธุรกิจเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งในฐานะที่เป็นผู้นำองค์กรจึงเข้าศึกษาเพิ่มเติมจากหน่วยงานภาครัฐ และ เอกชน เพื่อให้ได้องค์ความรู้รอบด้านในการดำเนินธุรกิจ ได้ทั้งทฤษฎี พร้อมเรียนรู้ประสบการณ์จริง จากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในแวดวงธุรกิจ ในยุคที่พฤติกรรมการบริโภคมีความซับซ้อนมากขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการความเสี่ยงหากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งความรู้ที่ได้จากการเรียนการสอนสามารถนำมาปรับใช้ได้จริง โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทางชาบู อินดี้ ปรับกลยุทธ์ธุรกิจสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ทันที ภายหลังรัฐบาลประกาศ Lock Down พร้อมดันบริการเดลิเวอรี่ และ หม้อต้มไฟฟ้า ส่งผลให้ยอดขายโต 20-30% ในช่วงกักตัว  

75d8964c-ae01-464f-89e2-23b66ชาบู อินดี้ กับ ท่าช้าง ทำแคมเปญรุกตลาดสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันไม่สามารถที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน หากไร้ Connection การเข้าเรียนตามหลักสูตรต่างๆทั้งหน่วยงานภาครัฐ และ เอกชน เป็นสิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้สำหรับผู้ประกอบการในยุค ดิจิทัล  เพราะหากเรามีพาร์เนอร์ที่ดีก็จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น ล่าสุดทาง ชาบู อินดี้ ได้ร่วมแคมเปญกับ แบรนด์ ท่าช้าง ซึ่งเป็นธุรกิจแนวสุขภาพเช่นกันและได้รับผลตอบดีเกินคาด ซึ่งในอนาคตก็จะมีแคมเปญแบบนี้ออกมาเรื่อยๆเพื่อเจาะกลุ่มตลาดสุขภาพซึ่งมีมูลค่าหลายแสนล้านบาทต่อปี การทำธุรกิจแบบ win win ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์สูงสุด อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์อีกด้วย 

f7b94137-badd-4833-83ef-a8c46นางสุภัทรา และฝ่ายบริหารธุรกิจ ชาบู อินดี้

กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินดี้ อินเตอร์ เนชั่นแนล ยังกล่าวด้วยว่า แบรนด์ชาบู อินดี้ เริ่มต้นด้วยความชอบ ต่อยอดด้วยความรู้ สานต่อคอนเนคชั่น จนประสบความสำเร็จ และยังคงมุ่งมั่นพัฒนาแบรนด์ ชาบู อินดี้ พร้อมแบรนด์อื่นในเครืออย่างไม่หยุดยั้ง เพราะทางบริษัทจะสรรหาและคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อผู้บริโภค และอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของบริษัท คือ ปีนี้ยังได้รับ รางวัลยอดเยี่ยมอุตสาหกรรมบริการด้านอาหาร จากงาน “THAILAND TOP SME AWARDS 2020” ซึ่งจัดขึ้นโดย บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) และคณะกรรมการจาก กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยมีท่านองคมนตรี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ เกษม วัฒนชัย เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลในวันพุธที่ 9 ธันวาคม 2563 นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook