แพทย์ เผยโควิด-ไม่ติดสัตว์น้ำ รัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่น เพื่อลดเสี่ยงธุรกิจอาหารทะเลหลายพันล้านบาท

แพทย์ เผยโควิด-ไม่ติดสัตว์น้ำ รัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่น เพื่อลดเสี่ยงธุรกิจอาหารทะเลหลายพันล้านบาท

แพทย์ เผยโควิด-ไม่ติดสัตว์น้ำ รัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่น เพื่อลดเสี่ยงธุรกิจอาหารทะเลหลายพันล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

istock-610452902

รศ.นสพ.ดร.วิน สุรเชษฐพงษ์ ภาควิชาจุลชีววิทยาและวิทยาภูมิคุ้มกัน คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุ ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์จนถึงปัจจุบันยังไม่พบความเสี่ยง หรือรายงานว่าสัตว์น้ำมีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และไม่มีรายงานการติดเชื้อในคนที่บริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำเหล่านี้ ข้อมูลที่สนับสนุนว่าสัตว์น้ำไม่ติด และไม่แพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 อาทิ เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ชอบเพิ่มจำนวนในระบบทางเดินหายใจและปอดของคนและสัตว์ แต่ปลาและสัตว์น้ำส่วนใหญ่ไม่มีปอด โดยสัตว์น้ำใช้เหงือกในการหายใจ และสัตว์น้ำเป็นสัตว์เลือดเย็น ทำให้อุณหภูมิร่างกายไม่เหมาะสมสำหรับการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ต้องอาศัยการเพิ่มจำนวนในสิ่งมีชีวิตที่มีอุณหภูมิเฉลี่ย 37 องศาเซลเซียส ดังนั้นจึงควรบริโภค อาหารปรุงสุกที่อุณหภูมิสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส และผู้เตรียมอาหารควรล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้ง 

istock-1201253625

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร มีผลกระทบต่อการบริโภคกุ้ง รวมถึงอาหารทะเล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จังหวัดนครปฐม เพื่อรับประทานอาหารที่ปรุงจากกุ้ง รวมถึงอาหารทะเลเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าสามารถรับประทานได้ และไม่ทำให้ติดเชื้อ โควิด-19 โดยข้อมูลจาก สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ระบุ ผลกระทบจากการปิดตลาดทะเลไทย สร้างความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทต่อวัน แต่การปิดตลาดค้าสัตว์น้ำจะส่งผลกระทบไปถึงห่วงโซ่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง แก่ชาวประมงอีก 22 จังหวัดชายทะเลที่ปกตินำสินค้าสัตว์น้ำทั้งหมดมาส่งที่ตลาดทะเลไทย ซึ่งมีมูลค่าหลายพันล้านบาท 

2afcb841-4a1a-4c30-a694-b1c40นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากประชาชนไม่รับประทานอาหารทะเล หรือ รับประมาณอาหารทะเลลดลง จะส่งผลต่อผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า ตลอดจนลูกจ้าง ดังนั้นจึงอยากให้คนไทยช่วยกันคนละไม้คนละมือ ดูแลซึ่งกันละกันในยามวิกฤต และส่วนตัวมั่นใจว่าคนไทยไม่มีวันแพ้โควิด -19 แน่นอน เพราะในช่วงวิกฤตของประเทศ คนไทยทั้งชาติก็รวมพลัง ทั้ง ความรัก ความสามัคคี และช่วยให้ประเทศชาติอยู่รอดปลอดภัยทุกครั้ง  

60bdd0a0-8d6f-4fc2-9083-c0efdนายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ล่าสุด นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ภายหลังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เข้ารายงานตัวและรับมอบนโยบายในการปฏิบัติงาน จากนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเข้ามาเสริมทัพคณะทำงานสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่จะช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ รวมถึงการปฏิบัติภารกิจพิเศษอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อช่วยเหลือและรับฟังความเห็นของภาคประชาชนและภาคธุรกิจ และนำมาเสนอแนะเป็นนโยบายต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook