จากรองเท้าเซฟตี้สู่รองเท้า Sneaker แบรนด์ PLY เมื่อ โควิด-19 เปลี่ยนโลกดั้งเดิมของธุรกิจฟอกหนัง

จากรองเท้าเซฟตี้สู่รองเท้า Sneaker แบรนด์ PLY เมื่อ โควิด-19 เปลี่ยนโลกดั้งเดิมของธุรกิจฟอกหนัง

จากรองเท้าเซฟตี้สู่รองเท้า Sneaker แบรนด์ PLY เมื่อ โควิด-19 เปลี่ยนโลกดั้งเดิมของธุรกิจฟอกหนัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โควิด-19 ทำให้ธุรกิจเกือบทุกประเภทต้องปรับตัว ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจผลิตหนังวัวสำเร็จรูปสำหรับรองเท้า ที่ปัจจุบันทดลองเปิดตลาดใหม่ๆ ด้วยการผลิตรองเท้า Sneaker ภายใต้ชื่อแบรนด์สุดเท่ว่า "PLY"

​“เราเป็นโรงฟอกหนังชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลูกค้าที่เราผลิตหนังสำเร็จรูปสำหรับรองเท้าให้ต่างก็เป็นแบรนด์ชั้นนำของโลก ทั้งอาดิดาส ทิมเบอร์แลนด์ และพูม่า เรายังมีโรงงานผลิตรองเท้าเซฟตี้ที่ใช้ในงานก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรม มีนวัตกรรม มีเทคโนโลยีการผลิตที่ได้มาตรฐาน แต่ทั้งโรงฟอกหนัง และทั้งโรงงานผลิตรองเท้าเซฟตี้ ต่างถูกกระทบจากโควิด-19 จนทำให้เราต้องคิดว่า จะทำอย่างไร เพื่อใช้ทรัพยากรที่เรามีอยู่ สร้างงานชิ้นใหม่ สร้างโอกาสและสร้างตลาดใหม่ๆ” คุณหนึ่ง-ภูวสิษฏ์ วงษ์เจริญสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพีแอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CPL กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของการผลิตรองเท้า Sneaker สไตล์ Streetwear แบรนด์ PLY ที่ซีพีแอลผนึกความร่วมมือกับศิลปินแรปเปอร์ชื่อดังอย่าง “กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่” และ “เก๋-บุณยนุช วิทยสัมฤทธิ์” ผู้บริหารแบรนด์ 31THANWA

ภูวสิษฏ์ บอกว่า ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมฟอกหนัง ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของซีพีแอลซบเซาอย่างมากตามภาพรวมของตลาดโลก อย่างไรก็ตาม บริษัทพยายามมองหาช่องทางที่จะขยายไปสู่ธุรกิจใหม่เพื่อสร้างความหลากหลาย เราจึงหยิบจุดที่แข็งแกร่งที่สุดของธุรกิจ คือ การมีฐานเติบโตจากการผลิตรองเท้านิรภัยภายใต้แบรนด์ “แพงโกลิน” กับเรามีวัตถุดิบที่สำคัญคือ หนังสำเร็จรูป ที่สามารถนำมาผลิตรองเท้าซึ่งเป็น End Product ที่เจาะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่เป็น End User ได้โดยตรง

“จากนั้นเราเริ่มมองหาพันธมิตร เพราะการทำตลาดรองเท้า Sneaker ที่เป็น Streetwear มันมีลักษณะเฉพาะโดยเฉพาะการดีไซน์ จะออกแบบยังไงให้ออกมาแล้วโดนใจ เห็นแล้วใช่เลย ตรงนี้เราโชคดีมากๆ ที่มีพันธมิตรที่แข็งแกร่งด้านการออกแบบและการบริหารการขายอย่าง ‘แบรนด์ 31THANWA’ และมี Influencer ที่มีแฟนคลับเหนียวแน่นอย่าง ‘กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่’ เข้ามาสนับสนุน จนทำให้โปรเจ็กต์รองเท้าแนวสตรีทแบรนด์ PLY เกิดขึ้นได้”

สำหรับจุดเด่นของรองเท้า Sneaker แบรนด์ PLY นอกจากโดดเด่นในเรื่องความนิ่มของหนัง และน้ำหนักเบาแล้ว ดีไซน์ภายนอกยังสวยงามจากหนังวัวคุณภาพมาตรฐานส่งออก ขณะที่ด้านในโดยเฉพาะพื้นรองเท้ายังเพิ่มลวดลายเพื่อบ่งบอกความเป็น PLY และพิเศษกว่านั้น ก็คือ นวัตกรรมการผลิตที่ไม่ทิ้งลายความเป็น Safety Product ด้วยการเพิ่มความปลอดภัยให้กับพื้นรองเท้าชั้นกลางที่สามารถรองรับการเหยียบวัสดุ เช่น ตะปู หรือเศษกระจก โดยที่พื้นไม่ทะลุ เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้สวมใส่ โดยคอลเลกชั่นแรกของ PLY จะผลิตเป็น Limited Edition มีให้เลือก 3 สี คือ ดำ ขาว และงาช้าง (Ivory) วางจำหน่ายในราคาคู่ละ 2,850 บาท ผ่านช่องทางไลน์ @ : @Ply.Ofiicial

“ถ้าถามว่า เราคาดหวังผลสำเร็จจากรองเท้า Sneaker แบรนด์ PLY มากแค่ไหน ผมก็บอกได้เลยว่า ผมวัดความสำเร็จครั้งนี้จากความกล้าในการเริ่มต้น ผมเชื่อว่า ช่วงที่เราทุกคนถูกกระทบจากโควิด-19 มีหลายคนรู้ว่า เราต้องปรับตัวนะ ต้องเปลี่ยนแปลงนะ เราต้องคิดทำอะไรใหม่ๆ แต่เมื่อคิดแล้วก็ต้องพยายามทำสิ่งที่เราคิดให้มันเกิดขึ้นได้ด้วย และเมื่อมันเกิดขึ้นได้แล้ว มันเริ่มต้นแล้ว เราก็ต้องพยายามทำมันให้สำเร็จ หลังจากการเปิดตัวช่วงพรีออเดอร์ เราได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก ถ้าถามว่า มันสำเร็จแล้วหรือยัง ผมถือว่า มันก็สำเร็จของมันแล้วนะ แต่เรายังมีหน้าที่ทำให้มัน “ประสบความสำเร็จ” มากขึ้นไปอีก เพราะความสำเร็จมันไม่มีจำนวนจำกัดว่าต้องเท่านั้นเท่านี้”

แต่สิ่งที่ภูวสิษฏ์บอกว่า เป็นความภูมิใจที่สุดของเขาในช่วงเวลานี้ก็คือ การเห็นพนักงานทั้งโรงฟอกหนังและโรงงานผลิตรองเท้า มีส่วนร่วมกับโปรเจ็กต์ใหม่ที่มีความท้าทายมากขึ้น เพราะให้ลองนึกถึงธุรกิจฟอกหนังซึ่งเป็นธุรกิจดั้งเดิมที่วันนี้ถูกเปลี่ยนให้มีความทันสมัยมากขึ้น และเข้าสู่โลกของแฟชั่นมากขึ้น ขณะเดียวกัน การเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ทำงานกับ “คนรุ่นใหม่” ทำให้เกิดการปรับตัว และเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่จำเป็นและสำคัญอย่างมากในโลกที่เปลี่ยนแปลงไป และไม่มีวันเหมือนเดิมอีกแล้ว

เกี่ยวกับ ซีพีแอล กรุ๊ป

CPL เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่เป็นหนึ่งในผู้ผลิตหนังวัวฟอกสำเร็จรูปรายใหญ่ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของแบรนด์ชั้นนำของโลก อาทิเช่น อาดิดาส (ADIDAS), ลาคอสต์ (LACOSTE), ทิมเบอร์แลนด์ (TIMBERLAND), พูม่า (PUMA) และอื่นๆ ที่สั่งซื้อเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตรองเท้ากีฬา และรองเท้าลำลอง

ซึ่งปัจจุบัน ปริมาณการผลิตหนังวัวฟอกสำเร็จรูปของบริษัทฯ อยู่ที่ 2.5 ล้านตารางฟุตต่อเดือน คิดเป็นการใช้กำลังการผลิตราว 85% โดยตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ จีน, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และอินเดีย รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่เป็นฐานการผลิตรองเท้าแบรนด์ชั้นนำ

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังดำเนินธุรกิจด้วยการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย ได้แก่ รองเท้านิรภัย (Safety Shoes) ภายใต้แบรนด์ “แพงโกลิน” และสินค้าอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment : PPE) ซึ่งนำเข้าจากต่างประเทศ-จัดซื้อภายในประเทศ รวมทั้งเป็นสินค้ารับจ้างผลิต (OEM)

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ จากรองเท้าเซฟตี้สู่รองเท้า Sneaker แบรนด์ PLY เมื่อ โควิด-19 เปลี่ยนโลกดั้งเดิมของธุรกิจฟอกหนัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook