สุพัฒนพงษ์ ยืนยันไม่ขึ้น VAT สงบข่าวรัฐถังแตก

สุพัฒนพงษ์ ยืนยันไม่ขึ้น VAT สงบข่าวรัฐถังแตก

สุพัฒนพงษ์ ยืนยันไม่ขึ้น VAT สงบข่าวรัฐถังแตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ thebangkokinsight รายงานว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสที่ประชุม ครม. เมื่อวานนี้ (30 มี.ค. 64) มีการหารือการจัดเก็บภาษีของประเทศไม่เข้าเป้า โดยสั่งให้ศึกษาที่จะขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม จากเดิมที่จัดเก็บกว่า 7% ว่า ไม่มีสัญญาณใดๆ ที่บอกว่ารัฐบาลจะถังแตก แต่ในที่ประชุม ครม. มีการรายงานเรื่องความเสี่ยงทางการคลัง ที่เป็นการรายงานประจำปี ที่ต้องรายงานตามภาวะเพื่อทราบไม่มีสารถสำคัญๆ น่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ ข้อสังเกตของความเสี่ยงถือเป็นเรื่องปกติ โดยมีการพูดถึงการใช้เงินในช่วงวิกฤติโควิด-19 และเรื่องการจัดเก็บภาษีในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่รายได้น้อยลงไป เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ทั้งหมด นี่คือการรายงานความเสี่ยงในที่ประชุม ครม. แต่บทสรุปของการรายงานความเสี่ยง ได้มีการประเมินความเสี่ยงออกมาเป็นตัวเลข คือ 2.47 ถือเป็นระดับความเสี่ยงที่ไม่สูงมาก

"เชื่อว่าอีก 2 ปี วิกฤติทางด้านการเงินการคลัง หรือความเสี่ยงจะไม่มีเกิดขึ้น ผมไม่เข้าใจข่าวที่ออกมา มันทำให้เกิดความกังวลว่าดูเหมือนจะไปขึ้นภาษีบ้าง ถึงแตกบ้างซึ่งไม่มีสัญญาณใดๆ ทั้งสิ้น" นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า สรุปแล้วการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม จะไม่เกิดขึ้นในช่วงนี้หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ ยืนยันว่าภายใน 2 ปีนี้จะไม่ขึ้น เพราะรายงานดังกล่าวประเมินไว้แค่ในระยะ 2 ปีข้างหน้า และในการประชุม ครม. ก็ไม่มีการคุยเรื่องนี้ และไม่มีข้อเสนอแนะใดๆ เพียงแต่ ครม. มีข้อสังเกตและเป็นห่วงจำนวนประชาชนที่อยู่ในระบบภาษีของเรายังมีจำนวนน้อย

ดังนั้น จึงขอให้กระทรวงการคลังไปทำการศึกษาโครงสร้างภาษี เพื่อดึงดูดให้คนเข้าใจ เพื่อเข้ามาในระบบ ว่าเป็นประโยชน์อย่างไร จะได้ช่วยกันช่วยเหลือประเทศ และเงินเหล่านั้นได้กลับมาถึงมือประชาชนอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook