เราชนะ คลังเผยยอดใช้จ่ายสิทธิสะสม 183,725 ล้านบาท เตือนผู้ใช้สิทธิทำตามเงื่อนไข

เราชนะ คลังเผยยอดใช้จ่ายสิทธิสะสม 183,725 ล้านบาท เตือนผู้ใช้สิทธิทำตามเงื่อนไข

เราชนะ คลังเผยยอดใช้จ่ายสิทธิสะสม 183,725 ล้านบาท เตือนผู้ใช้สิทธิทำตามเงื่อนไข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลังเผยยอดใช้จ่ายสิทธิเราชนะ 183,725 ล้านบาท จากจำนวนผู้ใช้สิทธิรวมทั้งสิ้น 32.5 ล้านคน

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเราชนะ ณ วันที่ 31 มี.ค. 64 ว่ามีจำนวนผู้ใช้สิทธิรวมทั้งสิ้น 32.5 ล้านคน คิดเป็นมูลค่าการใช้จ่ายหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยแล้วกว่า 183,725 ล้านบาท ซึ่งเป็นการใช้จ่ายผ่านผู้ประกอบการร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นที่มีแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ร้านค้าคนละครึ่งที่ตกลงยินยอมเข้าร่วมโครงการเราชนะ รวมถึงผู้ประกอบการร้านค้าและผู้ให้บริการที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราชนะ จำนวนทั้งสิ้นมากกว่า 1.2 ล้านกิจการ

สำหรับกลุ่มประชาชนทีมีการใช้จ่ายสิทธิเราชนะมากที่สุดมี 3 กลุ่มแบ่งออกได้ดังนี้ 

  • ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 13.7 ล้านคน ยอดการใช้จ่ายสิทธิจำนวน 70,010 ล้านบาท
  • ผู้อยู่ในระบบฐานข้อมูลของแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” (เราเที่ยวด้วยกัน-คนละครึ่ง) และผู้ที่ผ่านเกณฑ์ลงทะเบียน www.เราชนะ.com จำนวน 16.8 ล้านคน มียอดการใช้จ่ายสะสม จำนวน 102,915 ล้านบาท
  • กลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติแล้ว จำนวน 2.0 ล้านคน มียอดใช้จ่ายวงเงิน จำนวน 10,800 ล้านบาท

 wewinn

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังได้รับเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตของผู้ประกอบการร้านค้า รวมถึงประชาชนที่มีใช้จ่ายสิทธิไม่เป็นไปตามเงื่อนไขโครงการฯ เช่น การแลกวงเงินสิทธิ์เป็นเงินสด, การขึ้นราคาสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม เป็นต้น ซึ่งกระทรวงการคลังได้เร่งรัดดำเนินการติดตามและตรวจสอบการกระทำทุจริตในกรณีต่างๆ รวมถึงประสานขอความร่วมมือกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการดังกล่าว

หากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดเงื่อนไขจริง จะระงับการใช้เครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (เครื่อง EDC) หรือแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ของร้านค้า และดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ดังนั้น กระทรวงการคลังขอความร่วมมือประชาชนในการรักษาสิทธิ์ของตนเอง และขอให้ผู้ประกอบการร้านค้าและผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการฯ ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการฯ หากพบเห็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการฯ สามารถแจ้งเบาะแส รวมถึงส่งหลักฐานการกระทำผิดเงื่อนไข ทางไปรษณีย์มาที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 หรือทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail) ของโครงการเราชนะที่ wewin@fpo.go.th .

ข่าวที่เกี่ยวกับโครงการ "เราชนะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook