จับตา คลังชง ครม. ต่ออายุ "เราชนะ" ถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 64

จับตา คลังชง ครม. ต่ออายุ "เราชนะ" ถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 64

จับตา คลังชง ครม. ต่ออายุ "เราชนะ" ถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 64
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จับต่อ คลังชง "เราชนะ" เข้าที่ประชุม ครม. วันนี้ ขยายโครงการออกไปอีก 1 เดือน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ครม. ในวันนี้ (20 เม.ย. 64) กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอการขยายเวลามาตรการ “เราชนะ” ออกไปอีก 1 เดือน หรือสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.64 จากเดิมที่จะสิ้นสุด 31 พ.ค. 64 เพื่อบรรเทาผลกระทบให้ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางออกไปใช้จ่ายได้ ในช่วงโควิดระบาดรอบใหม่เดือน เม.ย. 64

ด้าน น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ผลกระทบเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ ว่าจำเป็นต้องมีมาตรการออกมาดูแลประชาชนเพิ่มเติมในช่วงใด เนื่องจากขณะนี้ยังมีมาตรการ “เราชนะ” ซึ่งยังเหลือเม็ดเงินรอการเบิกจ่ายอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท รวมถึงมาตรการ ม33เรารักกัน ของกระทรวงแรงงาน ซึ่งยังเบิกจ่ายเงินไม่หมดและยังเพียงพอที่จะดูแลเศรษฐกิจในช่วงเดือน พ.ค. 64

อย่างไรก็ดี หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง กระทรวงการคลังก็พร้อมที่จะพิจารณามาตราการต่าง ๆ ออกมาใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ยังเหลืองบประมาณในการดูแลสถานการณ์โควิดอีกประมาณ 3.8 แสนล้านบาท โดยมาจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของเงินกู้เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 2.4 แสนล้านบาท, งบกลางของปีงบประมาณ 2564 ภายใต้งบรายจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็น 99,000 ล้านบาท ซึ่งมีการใช้ไปแล้วประมาณ 500 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการบรรเทาผลกระทบโควิด-19 อีก 40,000 ล้านบาท โดยใช้ไปแล้วประมาณ 3,200 ล้านบาท

น.ส.กุลยา กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะแถลงปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2564 รอบใหม่ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 2.8% แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดรอบใหม่ในช่วงเดือนเม.ย. ซึ่งกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจหลายภาคส่วน ทำให้กระทรวงการคลังต้องปรับสมมติฐานการขยายตัวใหม่

“ยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ขยายตัวได้ถึง 3% ค่อนข้างยาก แต่ก็ขอพิจารณาอีกครั้ง ว่าจะมีปัจจัยบวกใดบ้างมาสนับสนุนการขยายตัวในช่วงที่เหลือของปีนี้” น.ส.กุลยา ระบุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook