คลังเผย เราชนะ ยอดใช้จ่ายสิทธิทะลุ 200,000 ล้านบาทแล้ว

คลังเผย เราชนะ ยอดใช้จ่ายสิทธิทะลุ 200,000 ล้านบาทแล้ว

คลังเผย เราชนะ ยอดใช้จ่ายสิทธิทะลุ 200,000 ล้านบาทแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครม. ยืดเวลาใช้สิทธิเราชนะจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. นี้ คลังแย้มยอดการใช้จ่ายสิทธิทะลุ 200,000 ล้านบาท

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ครม. เห็นชอบขยายเวลาการใช้จ่ายสิทธิเราชนะออกไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. นี้ จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 พ.ค. 64 เพื่อบรรเทาผลกระทบให้ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางออกไปใช้จ่ายในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่

โฆษกกระทรวงการคลัง เน้นย้ำว่าที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้รับเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตของประชาชน หรือผู้ประกอบการร้านค้าหรือผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการเราชนะ โดยมีพฤติกรรม
การใช้จ่ายวงเงินสิทธิไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ เช่น การแลกวงเงินสิทธิ์เป็นเงินสด การขึ้นราคาสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม เป็นต้น ซึ่งกระทรวงการคลังได้ประสานขอความร่วมมือกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามและตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำผิดเงื่อนไขจริง จะระงับการใช้เครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (เครื่อง EDC) หรือแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ของร้านค้า และดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป จึงขอความร่วมมือประชาชนในการรักษาสิทธิ์ของตนเอง และขอให้ผู้ประกอบการร้านค้าและผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการฯ

ทั้งนี้ ประชาชนที่พบเห็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการฯ สามารถแจ้งเบาะแส รวมถึงส่งหลักฐานการกระทำผิดเงื่อนไขโครงการฯ ทางไปรษณีย์มาที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 หรือทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail): wewin@fpo.go.th

สำหรับความคืบหน้ายอดการใช้จ่ายสิทธิในโครงการเราชนะ ณ วันที่ 20 เม.ย. 64 พบว่ามีจำนวนผู้ได้รับสิทธิในโครงการแล้วรวมทั้งสิ้น 32.8 ล้านคน คิดเป็นมูลค่าการใช้จ่ายหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยแล้วกว่า 200,353 ล้านบาท ซึ่งเป็นการใช้จ่ายผ่านผู้ประกอบการร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นที่มีแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ร้านค้าคนละครึ่งที่ตกลงยินยอมเข้าร่วมโครงการฯ รวมถึงผู้ประกอบการร้านค้าและผู้ให้บริการที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ จำนวนทั้งสิ้นมากกว่า 1.3 ล้านกิจการ

โดยสามารถแบ่งกลุ่มผู้ใช้สิทธิเราชนะออกเป็น 3 กลุ่มดังนี้

  • ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน จำนวน 13.7 ล้านคน มียอดใช้จ่ายสิทธิเราชนะจำนวน 73,197 ล้านบาท
  • กลุ่มที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลของแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” (เราเที่ยวด้วยกัน-คนละครึ่ง) และกลุ่มที่ผ่านเกณฑ์ลงทะเบียน www.เราชนะ.com จำนวน 16.8 ล้านคน มียอดใช้จ่ายวงเงินสะสม 113,010 ล้านบาทกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษที่ผ่านการคัดกรอง
  • คุณสมบัติแล้ว จำนวน 2.3 ล้านคน มียอดใช้จ่ายสิทธิจำนวน 14,146 ล้านบาท

เราชนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook