ไทยได้อานิสงส์จีนหนุนการลงทุนจากตปท.

ไทยได้อานิสงส์จีนหนุนการลงทุนจากตปท.

ไทยได้อานิสงส์จีนหนุนการลงทุนจากตปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
'กสิกรไทย' มอง ไทยได้อานิสงส์ หลังจีนสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศ ในอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน ประกาศสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) ในอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ บริเวณพื้นที่ฝั่งตะวันตกของจีน โดยมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. 2556 เป็นต้นไป หลังจากเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2554 ทางการจีน ได้ถอนอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ ออกจากรายชื่อ อุตสาหกรรมที่ได้รับการสนับสนุนการลงทุน เพื่อแก้ไขปัญหากำลังการผลิตยานยนต์ที่สูงเกินไป 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เห็นว่า การที่ทางการจีนปรับทิศทางนโยบายการส่งเสริมการลงทุน โดยกลับมาให้การสนับสนุนการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมยานยนต์ น่าจะเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้าสู่ประเทศจีนเป็นสำคัญ หลังจากที่รายงานตัวเลข FDI ที่ไหลเข้าสู่จีนชะลอตัวลงจาก 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือน มี.ค.2556 เหลือเพียง 8.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเดือน เม.ย. 2556 และคิดเป็นอัตราการขยายตัวเพียงร้อยละ 0.4 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  

นอกจากนี้ การที่ทางการจีนมุ่งสนับสนุนการลงทุนในพื้นที่เป้าหมายฝั่งตะวันตกของประเทศ น่าจะเป็นการช่วยกระจายพื้นที่อุตสาหกรรมสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ อันจะเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจของ มณฑลหัวเมือง และสอดคล้องกับนโยบายการกระจายความเป็นเมืองของจีนด้วย ทั้งนี้ ในส่วนของธุรกิจไทย ก็อาจได้อานิสงส์ในการขยายตลาดเข้าไปลงทุนในพื้นที่ตอนในของจีนเพื่อสนับสนุนห่วงโซ่การผลิตของธุรกิจต่างชาติที่เข้าไปลงทุนในพื้นที่ดังกล่าวได้อีกทางหนึ่งด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook