Miss Universe 2020 พลิกคนดังชั่วข้ามคืน กับการตลาดที่ซ้อนใต้มงกุฎ

Miss Universe 2020 พลิกคนดังชั่วข้ามคืน กับการตลาดที่ซ้อนใต้มงกุฎ

Miss Universe 2020 พลิกคนดังชั่วข้ามคืน กับการตลาดที่ซ้อนใต้มงกุฎ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Miss Universe 2020 พลิกสาวงามสู่คนดังระดับโลกในพริบตา กับการตลาดที่ถูกซ้อนใต้มงกุฎ

แม้การประกวด Miss Universe 2020 ได้เสร็จสิ้นลงไปแล้ว แต่ควันหลงก็ยังคงมีให้เห็นอยู่ต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น ดราม่านางงาม เบื้องหลังชุดนางงามจากประเทศต่างๆ รวมถึงแฟชั่นเหล่าแฟนๆ นางงามที่บินลัดฟ้าไปเชียร์ติดขอบเวที Miss Universe ก็ตาม และอีกสิ่งหนึ่งที่สาวงามแต่ละประเทศ รวมถึงผู้ชนะการประกวดจะได้ครอบครองมงกุฎ และตำแหน่ง Miss Universe 2020 เป็นเวลา 1 ปีแล้ว ยังได้รับอานิสงส์จากโลกโซเชี่ยล โดยเฉพาะยอดผู้ติดตามใน Instagram จากเดิมที่มีเพียงหลักแสนทะลุเป็นหลักล้านคนภายในชั่วข้ามคืนเท่านั้น

mex

ด้วยจำนวนผู้ติดตามพร้อมตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้เอง ถือเป็นอีกหนึ่งกลไกทางการตลาดที่เจ้าของแบรนด์ดังๆ ต่างรีบคว้าตัวมาเป็น Presenter หรือรีวิวสินค้า เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการและจับจ่ายซื้อสินค้าในที่สุด หากจะให้อธิบายแบบง่ายที่สุด Miss Universe ก็คือ Influencer นั่นเอง แต่จะเป็น Influencer ในรูปแบบไหน Level ไหน Sanook Money มีข้อมูลดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญปรึกษาด้านแบรนด์องค์กรมาฝากกัน

ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยให้สัมภาษณ์ การตลาดจากเวที Miss Universe 2019 ผ่านรายการ biz genius ว่า ปัจจุบันแบรนด์ดังต่างๆ จะเลือก Influencer จากยอดผู้ติดตามรวมถึงคนดังที่กำลังอยู่ในกระแสมารีวิวผลิตภัณฑ์ลงบนโซเชี่ยล เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการซื้อสินค้าในที่สุด โดยที่ผ่านมา Influencer จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มตามจำนวนยอดผู้ติดตาม โดยเรียงกลุ่มที่มีชื่อเสียงมากที่สุดสู่กลุ่มเล็กสุด ดังนี้

  • Macro Influencer คือ ดารา-ศิลปินดังๆ
  • Micro Influencer คือ กลุ่มคนที่มียอดผู้ติดตามไม่เกิน 100,000 คน
  • Nano Influencer คือ กลุ่มคนที่มียอดผู้ติดตามต่ำกว่า 10,000 คน

ในทางกลับกัน Ultra Influencer คือ คนดังที่ดังระดับโลกกำลังมาแรงไม่แพ้กัน เช่น แบมแบม GOT7 หรือ ลิซ่า BlackPink เป็นต้น ดังนั้น ผู้ชนะการประกวด Miss Universe ก็เป็น Ultra Influencer เช่นกัน เพราะภายในหลังจากเสร็จสิ้นการประกวดสาวงามที่ครอบครองมงกุฎก็มียอดผู้ติดตามใน Instagram เกินหลักล้านแล้ว ถือเป็นโอกาสสำหรับเจ้าของแบรนด์ต่างๆ ที่จะช่วงชิงทำการตลาด คว้า Miss Universe คนล่าสุด ไปเป็น Presenter ให้กับแบรนด์ของตนเอง

mu2

mu1

mu

ดังนั้น การใช้ Ultra Influencer ผสานกับความเร็วในการเกาะกระแส ถือเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของแบรนด์ หรือเจ้าของธุรกิจจะต้องตระหนักถึงเสมอ เพราะการตลาดในรูปแบบดังกล่าวจะไม่ได้หยุดแค่ในช่วงเวลานี้เท่านั้น แต่จะมีผลในอนาคตอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook