กฟผ.ห่วงล่าช้าต้องเลือกสร้างโรงไฟฟ้าแก้ดับยกภาค

กฟผ.ห่วงล่าช้าต้องเลือกสร้างโรงไฟฟ้าแก้ดับยกภาค

กฟผ.ห่วงล่าช้าต้องเลือกสร้างโรงไฟฟ้าแก้ดับยกภาค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้ว่าฯ กฟผ. เชื่อ ไฟดับครั้งใหญ่แบบภาคใต้ ไม่เกิดขึ้นแล้ว ระบุ วันนี้ประชาชนต้องเลือกสร้างโรงไฟฟ้า ห่วงล่าช้า ทำเสียโอกาส ด้าน กฟภ. ติง ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง ปล่อยไฟดับพร้อมกันทั้ง 14 จว.ใต้

นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่าภาพเหตุการณ์ไฟดับครั้งใหญ่ ใน 14 จังหวัดภาคใต้ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา นั้น เชื่อว่า จะไม่เกิดขึ้นกับภาคอื่นของประเทศไทยอย่างแน่นอน เนื่องจากมีความเสี่ยงน้อยกว่าภาคใต้เพราะลักษณะภูมิประเทศแตกต่างกัน แต่อาจจะมีไฟดับบ้างในบางพื้นที่ แต่ไม่ใช่ดับเป็นวงกว้างเหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคใต้

อย่างไรก็ตาม กฟผ. มีการติดตามปริมาณการใช้ไฟฟ้าของจังหวัดต่างๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อนำมาวิเคราะห์ วางแผน และประเมินสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าของประเทศ เนื่องจากแหล่งที่มาของพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยนั้น ถือว่ามีจำกัด จนต้องมีซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กฟผ. ยังได้กล่าวถึงการสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ด้วยว่า วันนี้ประชาชนจะต้องเลือกแล้วว่าจะสร้างโรงไฟฟ้าแบบไหน เพราะการสร้างโรงไฟฟ้า 1 แห่ง ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างนาน หากตัดสินใจล่าช้า ก็จะเสียโอกาสได้

 

กฟภ.จวกกฟผ.ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง

นายวัฒนา แพกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เขต 2 ภาคใต้ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ทางเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ได้ประชุมร่วมกัน โดยทาง กฟภ. ได้สอบถาม กฟผ. ถึงการไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง ที่ระบุ จะไม่ให้มีไฟฟ้าดับพร้อมกันเป็นวงกว้างในเวลาเดียวกัน เพราะตามข้อตกลงจะเป็นการให้ไฟดับในบางพื้นที่ หรือในเขตที่ไม่สำคัญ ก่อนจะไล่ไปจนถึงเขตเมือง หรือพื้นที่เศรษฐกิจ ซึ่งทาง กฟผ. ได้ชี้แจงว่า เมื่อสายส่งหลัก เกิดความเสียหาย การจะกลับมารีบูทระบบ ต้องเสียเวลาในการเริ่มดำเนินการใหม่ จึงทำให้เกิดไฟดับพร้อมกันหลายจังหวัด

อย่างไรก็ตาม ทาง กฟภ. และ กฟผ. ก็จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง ภายในเดือนมิถุนายน นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook