"จีน" ผงาดเป็นประเทศ "สถานภาพการเงินของครัวเรือน" มั่นคงที่สุดของโลก

"จีน" ผงาดเป็นประเทศ "สถานภาพการเงินของครัวเรือน" มั่นคงที่สุดของโลก

"จีน" ผงาดเป็นประเทศ "สถานภาพการเงินของครัวเรือน" มั่นคงที่สุดของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ว่า บริษัท ประกันภัย "PICC Property and Casualty Co Ltd," ร่วมกับ "Genworth Financial Inc" บริษัทประกันภัยในกลุ่มฟอร์จูน 500 เปิดเผยว่า

ผลสำรวจกระทำต่อกลุ่มครัวเรือนกว่า 13,000 ครอบครัวใน 14 ประเทศยุโรป รวมทั้งอีก 5 ชาติในลาตินอเมริกา และจีน พบว่าจีนได้กลายเป็นประเทศที่ครัวเรือนมีสถานภาพทางการเงินมั่นคงที่สุด โดยได้คะแนน 78 จาก 100 สูงสุดกว่าทุกประเทศที่ทำการสำรวจ โดยมีเพียง 3 เปอร์เซนต์ของกลุ่มครัวเรือนจีน ที่มีสถานภาพการเงินเปราะบาง

รายงานระบุว่า จากผลสำรวจกลุ่มประเทศยุโรปตอนเหนือยังคงมีสถานภาพด้านทางการเงินของครัวเรือนมั่นคงที่สุดของยุโรป ได้แก่ นอร์เวย์ และสวีเดน โดยมีกลุ่มครัวเรือนที่มีสถานภาพการเงินเปราะบางเพียง 3 เปอร์เซนต์ และ 5 เปอร์เซนต์ ตามลำดับ ขณะที่กลุ่มครัวเรือนจีน ราว 70 เปอร์เซนต์ของผลสำรวจ จะมีเงินเก็บมากที่สุดในแต่ละเดือน และพบว่า ครอบครัวจีน มีมูลค่าทรัพย์สินเฉลี่ย 1.21 ล้านหยวน ดอลลาร์ และมีหนี้สิน 62,600 หยวน โดยทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ในอีกด้านหนึ่ง ยังพบว่า 39 เปอร์เซนต์ของกลุ่มครัวเรือนจีน ระบุว่ารายได้รวมของครอบครัวพวกเขาได้ตกลงจากหลายปัจจัย โดย 48 เปอร์เซนต์ของจำนวนนี้ บอกว่าเป็นเพราะรายได้ลดลง ส่วนอีก 20 เปอร์เซนต์ บอกว่า เป็นเพราะพวกเขาต้องหยุดงานเพราะปัญหาสุขภาพ ส่วนอีก 12 เปอร์เซนต์ บอกว่าเป็นเพราะตกงาน

ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า สาเหตุจีนผงาดเป็นประเทศที่มีครัวเรือนมีความมั่นคงทางการเงินมากที่สุด เนื่องจากยุโรปโดยเฉพาะกลุ่มประเทศตอนใต้ ประสบภาวะวิกฤตหนี้สินอย่างรุนแรง ทำให้ครัวเรือนกลุ่มนี้ไดรับผลกระทบในวงกว้าง ขณะที่ครัวเรือนจีนไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตดังกล่าว



 

สวยมาก! รีสอร์ทลงทุน 60 ล้านของ "ภูริ หิรัญพฤกษ์"
ศรีพันวา รีสอร์ท 6,000 ล้านของตระกูล "อิสสระ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook