วิธีออมเงิน แม้เงินเดือน 15,000 บาท ก็ทำได้ถ้ามีเคล็ด(ไม่)ลับ

วิธีออมเงิน แม้เงินเดือน 15,000 บาท ก็ทำได้ถ้ามีเคล็ด(ไม่)ลับ

วิธีออมเงิน แม้เงินเดือน 15,000 บาท ก็ทำได้ถ้ามีเคล็ด(ไม่)ลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนทุกคน คงมีวิธีออมเงินที่แตกต่างกันออกไป บางคนมีเงินเย็นหน่อยก็เอาไปลงทุนเพื่อให้เงินทำงานสร้างกำไรให้งอกเงยมากขึ้น แม้จะมีขาดทุนบ้างแต่ก็อยู่ขั้นที่รับได้ บางคนมีเงินร้อนอาจจะต้องวางแผนการใช้เงินให้รอบได้ โดยที่ไม่กระทบต่อตนเอง แต่จะดีกว่ามั้ย? ถ้าเรารู้วิธีออมเงินที่จะช่วยให้ร่ำรวยได้ในอนาคตอย่างยั่งยืน แม้เงินเดือน 15,000 บาท ก็ทำได้เช่นกัน Sanook Money มีข้อมูลดีๆ จาก setinvestnow มาฝากกัน

เว็บไซต์ setinvestnow ระบุถึง 3 เคล็ดลับช่วยออมเงิน เงินเดือน 15,000 บาท ก็ออมได้ดังนี้

1

1. วางแผนการใช้จ่าย

  • การวางแผนการใช้จ่าย คือ สิ่งที่ต้องทำอันดับแรก โดยการทำบัญชีรายรับรายจ่ายในแต่ละวัน เพื่อให้เราเห็นว่านิสัยการใช้เงินของเราเป็นอย่างไร และเงินรั่วไหลตรงไหน เมื่อรู้ว่ามีรูรั่วที่จุดใด ก็จะสามารถวางแผนปิดรูรั่วนั้นได้ ทำให้มีเงินเหลือออมมากยิ่งขึ้น

2

2. ออมก่อนใช้

  • เมื่อไหร่ที่เงินเดือนเข้าบัญชี ก็หักเงินเป็นเงินออมซะเลย ทำแบบนี้จะช่วยให้เรามีเงินออมสม่ำเสมอ แถมยังช่วยสร้างวินัยการออมเงินให้ดีขึ้นด้วย ซึ่งจะออมเท่าไหร่นั้นก็แล้วแต่ความสามารถของแต่ละคน อาจเริ่มต้นจากออม 10% ของเงินเดือนก่อน เช่น เงินเดือน 15,000 บาท หักเป็นเงินออม 1,500 บาท โดยใช้วิธีฝากเข้าบัญชีออมทรัพย์ไว้ยามฉุกเฉิน หรือจะหักเป็นเงินลงทุนในกองทุนรวมก็ได้เช่นกัน และเมื่อมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ก็เพิ่มจำนวน % การออมให้มากขึ้นตามไปด้วย

3

3. สำรวจสวัสดิการ สร้างโอกาสออมเงินเพิ่ม

  • เมื่อเริ่มต้นทำงานโดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศ มักจะมีสวัสดิการที่เป็นตัวช่วยในการออมเงินอยู่ โดยเฉพาะกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ที่จะเป็นตัวช่วยหนึ่งในการออมเงิน แถมยังได้รับเงินสมทบจากนายจ้างด้วยนะ นับเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะสร้างเงินออมระยะยาวให้เพิ่มขึ้นได้อีก ดังนั้น เมื่อเข้าทำงานแล้วก็อย่าลืมสำรวจสวัสดิการต่างๆ ของที่ทำงานให้ดี เพื่อวางแผนใช้สวัสดิการเหล่านั้นให้ได้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ การสร้างนิสัยการออมเงินเป็นผลดีกับเราในระยะยาว และควรเริ่มตั้งแต่ในวันที่เริ่มทำงานหรือเมื่อได้รับเงินเดือนครั้งแรก เพราะนอกจาจะช่วยให้เรามีนิสัยการออมเงินที่ดีแล้ว การเริ่มต้นออมเงินที่เร็วกว่าจะช่วยเพิ่มพูนความร่ำรวยในอนาคตด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook