"เจ็ทบลู-อลาสก้าแอร์ไลน์" ขวัญใจผู้โดยสาร รอยยิ้ม-คุณภาพบริการคือปัจจัยความสำเร็จ

"เจ็ทบลู-อลาสก้าแอร์ไลน์" ขวัญใจผู้โดยสาร รอยยิ้ม-คุณภาพบริการคือปัจจัยความสำเร็จ

"เจ็ทบลู-อลาสก้าแอร์ไลน์" ขวัญใจผู้โดยสาร รอยยิ้ม-คุณภาพบริการคือปัจจัยความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานผลสำรวจความพึงพอใจผู้โดยสาร ที่ใช้บริการสายการบินในดินแดนอเมริกาเหนือฉบับล่าสุด ซึ่งจัดทำโดยบริษัทเจ.ดี.พาวเวอร์แอนด์แอสโซซิเอชั่น

ระบุชัดเจนว่าเหตุปัจจัยที่เป็นตัวชี้วัดความพึงพอใจของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินมีอยู่ด้วยกัน 7 ประการ

ประการแรก อัตราค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมที่สมเหตุสมผล
ประการที่สอง คุณภาพ ความสะดวกสบายของบริการอำนวยความสะดวกบนเครื่องบิน
ประการที่สาม ประสิทธิภาพการลำเลียงกระเป๋า สัมภาระ
ประการที่สี่ ความทันสมัยของเครื่องบิน
ประการที่ห้า ความสะดวกสบายในการเช็กอิน
ประการที่หก ความสะดวกสบายในการสำรองที่นั่ง
ประการที่เจ็ด คุณภาพและประสิทธิภาพการให้บริการของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

สาระสำคัญในรายงานฉบับเดียวกันของเจ.ดี.พาวเวอร์แอนด์แอสโซซิเอชั่น บอกด้วยว่าบรรดาองค์ประกอบการสร้างความพึงพอใจแก่ผู้โดยสารสายการบินทั้งหลายในปัจจุบันนี้ แทบจะหาความแตกต่างระหว่างกันได้ยากมาก ดังนั้น ปัจจัยที่แต่ละสายการบินจะเฉือนเอาชนะใจผู้โดยสารจะมีอยู่เพียงแค่ความสะดวกสบายของบริการอำนวยความสะดวกบนเครื่องบิน ความสะดวกสบายในการเช็กอิน และคุณภาพและประสิทธิภาพการให้บริการของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

ทุกวันนี้สายการบินจึงทุ่มเทแข่งขัน เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ผู้โดยสาร โดยพัฒนาอำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารในการเช็กอินผ่านอินเตอร์เน็ต หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ แล้วได้รับบัตรที่นั่งโดยสารในรูปของ "e-boarding pass" แทนการต้องไปเสียเวลาเข้าคิวรอเช็กอินที่เคาน์เตอร์สายการบิน

แนวรบอีกส่วนหนึ่งในธุรกิจให้บริการความพึงพอใจแก่ผู้โดยสารของสายการบินคือบริการอำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารสารสนเทศแก่ผู้โดยสารขณะเดินทาง ด้วยระบบ wi-fi บนเครื่องบิน เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตออนไลน์ได้ตลอดเส้นทางการเดินทาง

นอกจากนี้ อีกปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยให้สายการบินครองใจผู้โดยสารได้ดีคือคุณภาพ และประสิทธิภาพการให้บริการของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ที่สามารถทำได้แสนง่าย และไม่จำเป็นต้องลงทุนเพิ่มเติมใดๆ ทั้งสิ้น

คุณภาพและประสิทธิภาพการให้บริการของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ที่มีอานุภาพสร้างความประทับใจแก่ผู้โดยสาร วัดกันเพียงแค่รอยยิ้ม และอัธยาศัยไมตรีที่ดีของพนักงานที่มีให้แก่ผู้โดยสารเท่านันเอง

ภายใต้เหตุปัจจัยทั้งหลายทั้งปวงที่ว่า เป็นที่มาของการจัดอันดับสายการบินในอเมริกาเหนือที่สร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้โดยสาร

สายการบินอลาสก้าแอร์ไลน์ ได้รับยกย่องให้เป็นอันดับ 1 ในกลุ่มสายการบินที่ให้บริการในเกณฑ์มาตรฐานทั่วไป และถือเป็นสายการบินที่รักษาตำแหน่งแชมเปี้ยนที่ได้รับความพึงพอใจสูงสุดต่อเนื่องเป็นปีที่ 6
อันดับ 2 ของกลุ่มนี้คือ สายการบินเดลต้าแอร์ไลน์
อันดับ 3 ได้แก่ สายการบินแอร์แคนาดา
อันดับ 4 ได้แก่ สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์
อันดับ 5 ได้แก่ สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์

หันไปที่กลุ่มสายการบินประเภทโลว์คอสต์ หรือสายการบินราคาประหยัดบ้าง พบว่าสายการบินเจ็ทบลู ครองความนิยมเป็นอันดับ 1 และถือเป็นสายการบินประเภทโลว์คอสต์ที่ได้รับความพึงพอใจสูงสุดติดต่อกันเป็นที่ 9
อันดับ 2 คือสายการบินเซาท์เวสต์
อันดับ 3 คือสายการบินเวสต์เจ็ท
อันดับ 4 คือสายการบินฟรอนเทียร์แอร์ไลน์
อันดับ 5 คือสายการบินแอร์ทรานส์แอร์เวย์ส

ไปๆ มาๆ การชนะใจ และมัดใจผู้โดยสาร ในธุรกิจการบิน เฉือนกันที่ความมีปฏิสัมพันธ์ที่เปี่ยมไปด้วยมิตรไมตรีของพนักงานต้อนรับที่ปฏิบัติต่อผู้โดยสาร เป็นสำคัญ ไม่ใช่ความสวย ความรวย หรือความหล่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook