ฝนมา "เห็ดเผาะ" ขายดีสร้างรายได้คนลำพูน

ฝนมา "เห็ดเผาะ" ขายดีสร้างรายได้คนลำพูน

ฝนมา "เห็ดเผาะ" ขายดีสร้างรายได้คนลำพูน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้เห็ดเผาะหรือเห็ดถอบเริ่มออกแล้ว ชาวบ้านขึ้นดอยไปหาขุดมาขาย สร้างรายได้เป็นอย่างดี ชาวบ้านนักท่องเที่ยวแห่ซื้อทาน ยอดขายวันละกว่า 1,500 บาท เนื่องจากออกปีละครั้งในช่วงต้นฤดูฝนเท่านั้น

ชาวบ้านแห่ขึ้นดอยไปหาเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบมาขายสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี ในช่วงนี้จังหวัดลำพูนเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เห็ดถอบออก บนดอยเป็นแหล่งสร้างรายได้ ชาวบ้านไปหามาขายให้ประชาชนทั่วไป โดยนำมาจำหน่ายที่ตลาดสดทาป่าเปา อ.แม่ทา ริมถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง บ้านทาป่าเปา ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน เป็นตลาดที่จำหน่ายของป่าและสินค้าจากธรรมชาติใหญ่ที่สุดของจังหวัดลำพูน

ส่วนราคานั้นขายกันเป็นลิตรมี 3 ขนาด คือ ลิตรขนาดเล็ก ราคาลิตรละ 120 บาท ลิตรขนาดกลางราคา 140 บาท ส่วนลิตรขนาดใหญ่สุด ราคาลิตรละ 160 บาท ซึ่งในปีนี้เห็ดออกเร็วกว่าปีที่แล้วตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม ขณะที่ทุกปีจะออกประมาณปลายเดือน และออกปีละครั้งช่วงประมาณ 1-2 เดือนเท่านั้น

โดยที่จังหวัดลำพูนเริ่มมีการนำมาขายเฉพาะที่ตลาดสดทาป่าเปา อำเภอแม่ทา ส่วนในตลาดสดที่อื่นๆ ในตัวเมืองลำพูน ยังไม่มีการนำมาวางขายแต่อย่างใด เนื่องจากเห็ดเผาะยังออกจำนวนน้อย ส่งผลให้ราคาช่วงต้นฤดูนี้ยังแพงและหาซื้อทานยาก

ส่วนชาวบ้านที่ขึ้นดอยไปหามาขาย จะได้คนละประมาณ 10 ลิตรต่อวัน (ลิตรใหญ่) นำมาขายมีรายได้ประมาณวันละ 1,500 บาทขึ้นไป สร้างรายได้ให้ชาวบ้านที่ออกไปหามาขายได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook