"คนละครึ่งเฟส 3-ยิ่งใช้ยิ่งได้" มาตรการลดค่าครองชีพ ยอดใช้จ่ายวันแรก กว่า 1,600 ล้านบาท

"คนละครึ่งเฟส 3-ยิ่งใช้ยิ่งได้" มาตรการลดค่าครองชีพ ยอดใช้จ่ายวันแรก กว่า 1,600 ล้านบาท

"คนละครึ่งเฟส 3-ยิ่งใช้ยิ่งได้" มาตรการลดค่าครองชีพ ยอดใช้จ่ายวันแรก กว่า 1,600 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลังเผยยอดการใช้จ่ายสิทธิ์ตามมาตรการลดค่าครองชีพ "คนละครึ่งเฟส 3-ยิ่งใช้ยิ่งได้-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน-กลุ่มเปราะบางจากเราชนะ" วันแรกทะลุ 1,600 ล้านบาท 

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึง ความคืบหน้าการใช้จ่ายสิทธิ์คนละครึ่งเฟส 3, โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้, บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน และกลุ่มเปราะบางจากเราชนะ ที่เปิดให้เริ่มใช้จ่ายได้เมื่อวานนี้ (1 ก.ค. 64) โดยพบว่าในการใช้จ่ายวันแรกมีผู้ใช้สิทธิ์ทุกโครงการรวมกว่า 7.8 ล้านราย และมียอดใช้จ่ายรวทั้งหมด 1,646.3 ล้านบาท โดยสรุปผลการใช้จ่ายดังนี้

  • โครงการคนละครึ่งเฟส 3 มีผู้ใช้สิทธิ์จำนวน 3.5 ล้านราย โดยมียอดการใช้จ่ายรวม 791.3 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 399.4 ล้านบาท และรัฐร่วมจ่าย 391.8 ล้านบาท
  • โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ มีผู้ใช้สิทธิ์จำนวน 3,428 ราย ยอดการใช้จ่ายรวม 9.1 ล้านบาท
  • โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เฟส 3 มีผู้ใช้สิทธิ์จำนวน 4.2 ล้านราย มียอดการใช้จ่ายรวม 826.3 ล้านบาท
  • โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ มีผู้ใช้สิทธิ์จำนวนกว่า 1 แสนราย มียอดการใช้จ่ายรวม 19.6 ล้านบาท

โฆษกกระทรวงการคลังได้ย้ำว่า การใช้จ่ายในทุกโครงการ จะต้องเป็นการจ่ายเงินระหว่างประชาชนกับร้านค้าหรือผู้ให้บริการแบบพบหน้า (face-to-face) เท่านั้น และจะต้องไม่มีกระบวนการใดๆ รองรับการซื้อขายที่ดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์ หรือผ่านคนกลาง ไม่ว่าด้วยวิธีการใด ที่เป็นการหลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมแบบพบหน้าดังกล่าว เช่น การนำ QR Code ไปคัดลอกส่งต่อแก่บุคคลอื่นเพื่อสแกนจ่ายเงิน เป็นต้น เพื่อให้การใช้จ่ายเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการและตรวจสอบความถูกต้องได้ นอกจากนี้ ในการสแกนจ่ายค่าสินค้าหรือบริการจะต้องระบุยอดเงินให้ตรงตามมูลค่าสินค้าหรือบริการนั้น เนื่องจากไม่สามารถทอนเงินหรือรับแลกสินค้าหรือบริการคืนเป็นเงินสดได้

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถใช้จ่ายในโครงการต่าง ๆ ได้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 64 โดยสามารถตรวจสอบร้านค้าที่เข้าร่วมแต่ละโครงการได้ที่ www.คนละครึ่ง.com หรือ www.ยิ่งใช้ยิ่งได้.com

อ่านข่าวคนละครึ่งเฟส 3 เพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook