ปลากระป๋องปุ้มปุ้ย ความอร่อยมูลค่านับล้านที่อัดแน่นมามากกว่า 40 ปี

ปลากระป๋องปุ้มปุ้ย ความอร่อยมูลค่านับล้านที่อัดแน่นมามากกว่า 40 ปี

ปลากระป๋องปุ้มปุ้ย ความอร่อยมูลค่านับล้านที่อัดแน่นมามากกว่า 40 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเอ่ยถึงปลากระป๋องหน้าปลายิ้ม เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงปลากระป๋องยี่ห้อ "ปุ้มปุ้ย" แน่นอน และเชื่อว่าทุกคนต้องเคยลิ้มลองความอร่อยมาบ้างแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าแบรนด์ปุ้มปุ้ย นั้นแท้จริงแล้วมีอายุมากกว่า 40 ปีเลยทีเดียว ที่สำคัญแบรนด์ปุ้มปุ้ยไม่ได้ขายแค่ปลากระป๋องอย่างเดียวเท่านั้น อยากรู้หรือเปล่าว่า "อาณาจักรปุ้มปุ้ย" ขายอะไร และมีวิวัฒนาการอย่างไรบ้าง Sanook Money มีข้อมูลดีๆ มาฝากกัน

จุดเริ่มต้นมาจากเอกชนรายหนึ่ง ได้ทำการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทที่ชื่อว่า บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2522 เพื่อผลิตปลากระป๋องชั้นดี รสชาติอร่อยเพื่อทดแทนการนำเข้าจากประเทศ ซึ่งในช่วงแรกได้เริ่มผลิต-จำหน่ายปลาซาร์ดีนในซอสมะเขือเทศฉลากสีส้ม และปลาปลาซาร์ดีนในซอสมะเขือเทศฉลากสีชมพู ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ปุ้มปุ้ย” และ “ปลายิ้ม” ด้วยกำลังผลิต 1 ล้านกระป๋องต่อปี จนทำให้ผู้บริโภคเริ่มรู้จักปุ้มปุ้ยสีส้มและปุ้มปุ้ยสีชมพูและในปีนั้นด้วย

ต่อมาเมื่อปี 2562 ปุ้มปุ้ย-ปลายิ้ม ได้เริ่มสู่ยุคใหม่ที่ได้มีการพัฒนาการผลิตให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยได้ซื้อเครื่องจักรใหม่ทั้งหมด และสามารถเพิ่มกำลังผลิตเป็น 90 ล้านกระป๋องต่อปี นอกจากนั้นได้เริ่มมีการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านภายใต้ชื่อ “Smiling Fish”

ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นจากผู้บริโภค ปุ้มปุ้ย-ปลายิ้ม ได้ออกผลิตภัณฑ์รสชาติใหม่ๆ ต่อเนื่อง เช่น ในกลุ่มปลาปรุงรสนอกเหนือจากปลาในซอสมะเขือเทศที่เป็นที่รู้จักทั่วไป พร้อมกับเพิ่มกำลังการผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด โดยเมื่อปี 2528 เพิ่มผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายขึ้น โดยเพิ่มวัตถุดิบหอย ออกผลิตภัณฑ์ “หอยลายทอดรสเผ็ด” เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน ตามมาด้วยหอยแครง เช่นหอยแครงปรุงรส

จากนั้นปี 2533 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อปุ้มปุ้ย ได้ย้ายฐานการผลิตไปสู่พื้นที่ใหม่ ณ ตำบลนาท่ามเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง บนเนื้อที่ขนาด 100 ไร่ ด้วยกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 130 ล้านกระป๋องต่อปี เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้น จนกระทั่งเมื่อปี 2537 บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด ผู้ผลิตอาหารกระป๋องในแบรนด์ปุ้มปุ้ย ได้จดทะเบียนแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน และได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อปี 2538 และเริ่มซื้อขายหลักทรัพย์วันที่ 2 มิ.ย. ในปีเดียวกันเป็นวันแรก

แม้บริษัทฯ ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้ว แต่การต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ก็ยังมีให้เห็นต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2543 ปุ้มปุ้ย ได้ออกผลิตภัณฑ์ในรูปแบบซองครั้งแรก เป็นหอยลายอบกรอบตราปลายิ้ม ถือเป็นบริษัทแรก ที่นำเอานวัตกรรมการผลิตด้วยการนำวัตถุดิบมาอบกรอบโดยไม่ต้องใช้น้ำมัน ถือเป็นผลิตภัณฑ์แรกในกลุ่มทานเล่น ต่อมาปี 2548 บริษัทฯ ได้ออกผลิตภัณฑ์ข้าวสุข ผลิตภัณฑ์ข้าวราดหน้ารสชาติต่างๆ ในกระป๋องเปิดรับประทานได้ทันที

ปี 2549 บริษัทฯ เปิดตัวโจ๊กในกระป๋อง ภายใต้ชื่อ “โจ๊กข้าวสุข” เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคในกลุ่มสินค้าที่พร้อมรับประทานได้ทันที, ปี 2552 เปลี่ยนรูปแบบของฉลาก จากเดิมเป็นกระดาษห่อ เปลี่ยนเป็นแบบสวมฟีล์ม เพื่อความสวยงามและสะดวกขึ้น, ปี 2553 บริษัทฯ ออกผลิตภัณฑ์ ยำหอยลายอบกรอบ และยำกุ้งกรอบ เพื่อเป็นการต่อยอดผลิตภัณฑ์ในกลุ่มทานเล่น ในแบบรสชาติที่จัดจ้าน ซึ่งในปี 2555 “ยำหอยลายอบกรอบ” สามารถคว้ารางวัลที่ 3 ในการประกวดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ “อาหารเพื่อสุขภาพ” จัดโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

ปี 2556 ปีแห่งการเริ่มต้นงานด้านธุรกิจอาหาร ซึ่งบริษัทได้รับสัมปทานจากการรถไฟแห่งประเทศในการรับจ้างจัดการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมพนักงานบริการบนรถไฟขบวนรถด่วนดีเซลรางปรับอากาศ(ด่วนสปริ๊นเตอร์) จำนวน 14 ขบวนใน 5 เส้นทางหลักสำคัญ ได้แก่ เชียงใหม่ ,ศิลาอาสน์ อุตรดิตถ์,อุบลราชธานี,สุราษฎร์ธานี และยะลา มาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2556 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งบริษัทได้ผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์บรรจุถ้วยได้มากกว่า 30 รสชาติ

ปี 2559 บริษัทฯ ออกผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่ “ปุ้มปุ้ยพร้อมทาน Smiling Meal” กลุ่มอาหารพร้อมทานในซองปิดผนึก มี 5 รสชาติ, ปี 2560 บริษัทฯ ออกผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่ กลุ่มเครื่องแกงสำเร็จรูป 5 รสชาติ และ ปี 2561 ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 3 กลุ่ม เช่น สแน็คหอยลายอบกรอบ, อาหารพร้อมทาน และออกผลิตภัณฑ์ปลาในซอสมะเขือเทศ

จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมามากมายเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ส่วนผลประกอบการของบริษัทน นั้นจากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2522 โดยมีรายชื่อคนนามสกุลโตทับเที่ยงเป็นคณะกรรมการ ดำเนินธุรกิจผลิตอาหารสำเร็จรูป จำหน่ายในและนอกประเทศ ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2537 ได้แปรสภาพเป็น บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) และได้เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2538 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท โดยมีผลประกอบการย้อนหลังดังนี้

  • ปี 2560 รายได้ 1,483 ล้านบาท กำไร 70.8 ล้านบาท
  • ปี 2561 รายได้ 1,278 ล้านบาท กำไร 22.4 ล้านบาท
  • ปี 2562 รายได้ 1,379 ล้านบาท กำไร 22.8 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook