คนทิ้งใบจองรถเพิ่ม3พันราย สรรพสามิตแจงเหตุคืนเงินช้า

คนทิ้งใบจองรถเพิ่ม3พันราย สรรพสามิตแจงเหตุคืนเงินช้า

คนทิ้งใบจองรถเพิ่ม3พันราย สรรพสามิตแจงเหตุคืนเงินช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมสรรพสามิตเปิดยอดล่าสุดคนทิ้งใบจองรถคันแรกร่วม 3 พันคัน ชี้จิ๊บจ๊อยแค่ 0.2% ของยอดจองรวม 1.2 ล้านคัน เผยงบฯปี 56 ดึงเงินคงคลังมารับมือ 3.1 หมื่นล้าน

แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิต เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ล่าสุดทางกรมสรรพสามิตได้รับรายงานจากผู้ประกอบการว่า มีผู้ทิ้งใบจองโครงการรถคันแรกทุกยี่ห้อรวมแล้วประมาณ 3,000 คัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 0.2% ของยอดผู้ขอใช้สิทธิ์คืนเงินกว่า 1.2 ล้านคัน ถือว่าอยู่ระดับต่ำกว่าปกติที่ทางบริษัทลีสซิ่งคาดการณ์ไว้มาก

ทั้ง นี้ก่อนหน้านี้ สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยเคยประมาณการตัวเลขทิ้งใบจองรถอยู่ที่ระดับ 15-20% ของยอดจองรถทั้งหมดที่เข้าโครงการรถคันแรก

"การทิ้งใบจอง เกิดขึ้นก่อนที่จะได้รับการคืนเงินจากภาครัฐ ดังนั้น จึงไม่มีผลกระทบ ส่วนผู้ที่ได้รับเงินคืนแล้วทิ้งนั้น ยังไม่ค่อยมี เพราะกว่าจะเห็นผลก็ต้องใช้เวลาเป็นปี" แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ตาม กรณีมีผู้ขอใช้สิทธิ์ทิ้งใบจองก่อนที่จะได้รับเงินคืน จะส่งผลให้รัฐบาลไม่ต้องจ่ายคืนภาษีสูงอย่างที่ประเมินไว้แต่แรก อย่างไรก็ดีการขอตั้งงบประมาณก็ยังคงยึดตามกรอบเดิม คือ ตั้งวงเงินเพดานขั้นสูงสุดปีละประมาณกว่า 4 หมื่นล้านบาท โดยปีงบประมาณ 2556 มีการขอใช้เงินคงคลัง 3.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเดิมตั้งงบประมาณไว้เพียง 7,250 ล้านบาท

"งบฯที่เราเสนอไปเป็นยอดสูงสุดก็ยังต้องยึดตามกรอบไปก่อน เพราะเราต้องดูจากประมาณการการส่งมอบรถ" แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับ กรณีที่ผู้ซื้อรถทิ้งใบจอง เนื่องจากผู้ประกอบการเลื่อนส่งมอบรถจากที่ตกลงกันไว้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ยืนยันว่า ผู้ประกอบการจะต้องจ่ายค่าจองรถคืนให้ผู้บริโภคด้วย

นอกจากนี้ แหล่งข่าวรายเดิมยอมรับว่า ในแต่ละงวดที่กรมบัญชีกลางจะโอนเงินคืนแก่ผู้ได้รับสิทธิ์นั้น อาจจะมีบางส่วนที่โอนเงินไม่สำเร็จ จึงอาจได้เงินคืนล่าช้าไปอีก 1 งวด (1 เดือน) ซึ่งสาเหตุที่โอนเงินไม่ผ่าน ส่วนใหญ่เกิดจากการตรวจสอบชื่อผู้ใช้สิทธิ์แล้วไม่ตรงกัน อาทิ อาจจะมีการเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อ เปลี่ยนนามสกุล เป็นต้น

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในแต่ละงวดจะปรากฏว่ามีการโอนเงินคืนไม่ได้จำนวนหนึ่ง อย่างกรณีงวดวันที่ 5 พ.ย. 2555 พบว่า โอนไม่ได้จำนวน 39 ราย เป็นเงินกว่า 3.15 ล้านบาท จากรายการโอนทั้งสิ้น 8,659 ราย วงเงินกว่า 670 ล้านบาท งวดวันที่ 20 พ.ย. 2555 โอนไม่ได้ 48 ราย วงเงินกว่า 3.5 ล้านบาท งวดวันที่ 5 มี.ค. 2556 โอนไม่ได้ 79 ราย เป็นเงินกว่า 4.2 ล้านบาท หรืองวดเดือน เม.ย. 2556 ที่โอนไม่ผ่านถึง 131 ราย เป็นเงินกว่า 7.1 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook