นักกีฬาไทยร่วมแข่ง "โอลิมปิก" รับทรัพย์อัดฉีดจุกๆ ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดามั้ย

นักกีฬาไทยร่วมแข่ง "โอลิมปิก" รับทรัพย์อัดฉีดจุกๆ ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดามั้ย

นักกีฬาไทยร่วมแข่ง "โอลิมปิก" รับทรัพย์อัดฉีดจุกๆ ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดามั้ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักกีฬาไทยลงแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก Olympic รับเงินอัดฉีดนับล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

หากใครที่ติดตามการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 (Olympic) ณ กรุงโตเกียว มาตั้งแต่แรกเริ่มนั้น คงจำได้ว่า น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ที่คว้าเหรียญทองได้สำเร็จเป็นเหรียญแรก จากการแข่งขันเทควันโด รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัมหญิง พร้อมกับรับเงินอัดฉีดนับสิบล้านบาทจากหน่วยงานและ Sponsor ต่างๆ

แต่ทราบหรือไม่ว่า เงินอัดฉีดที่ได้มากกว่า 10 ล้านบาทนั้น ถือเป็นเงินได้บุคคลธรรมดาที่จะต้องเสียภาษีนั่นเอง แล้วอย่างนี้นักกีฬาไทยที่ร่วมแข่งโอลิมปิก 2020 และได้รับเงินอัดฉีดจากหน่วยงานต่างๆ จะต้องเสียภาษีทุกคนเลยหรือไม่ และมีข้อยกเว้นหรือเปล่า Sanook Money มีข้อมูลดีๆ จาก iTAX มาฝากกัน

เว็บไซต์ iTAX รายงานถึงกรณีที่นักกีฬาทีมชาติไทยที่ชนะเลิศการแข่งขันกีฬาจนได้รับเหรียญจากมหกรรมกีฬาโอลิมปิก (Olympic) เมื่อได้รับเงินอัดฉีดจากหน่วยงาน และสปอร์ตเซอร์ภาคเอกชนๆ ต่างๆ จะต้องเสียภาษีเงินได้หรือไม่

กรณีได้เงินอัดฉีดไม่เกิน 10 ล้านบาท

  • หากนักกีฬาได้รับเงินให้เปล่าจากบริษัทห้างร้าน โดยผู้ให้ไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทน แม้เงินที่ได้รับจะทำให้นักกีฬามีฐานที่ดีขึ้น แต่จำนวนเงินที่ได้รับนั้นไม่เกิน 10 ล้านบาท นักกีฬาจะได้รับการยกเว้น ไม่ต้องนำเงินอัดฉีดส่วนนี้มาเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (มาตรา 42 (28) ประมวลรัษฎากร)

กรณีได้เงินอัดฉีดเกิน 10 ล้านบาท

  • โดยปกติแล้วสำหรับบุคคลทั่วไป หากได้รับเงินเกิน 10 ล้านบาทจากบริษัทห้างร้าน ปกติผู้รับจะต้องเสียภาษีการรับให้ในอัตรา 5% ของส่วนที่เกินจากเงิน 10 ล้านบาท

ถ้าผู้รับเป็นนักกีฬา รวมถึงสต๊าฟโค้ช และเงินที่ได้รับเป็นเงินอัดฉีดจะได้รับการยกเว้นภาษีให้เป็นกรณีพิเศษ กล่าวคือ หากนักกีฬาได้รับเงินอัดฉีดเป็นรางวัลเป็นเนื่องจากเข้าร่วมการแข่งขันรายการมหกรรมกีฬาและรายการแข่งขันกีฬาสมัครเล่นระดับนานาชาติ (เช่น Olympic Tokyo 2020) นักกีฬาและทีมผู้ฝึกสอนจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำเงินอัดฉีดส่วนที่เกิน 10 ล้านบาท มาเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วย (ข้อ 2(93) กฎกระทรวง ฉบับที่ 126 (พ.ศ.2509)) ซึ่งวัตถุประสงค์ของนโยบายยกเว้นภาษีนี้คือ เพื่อเป็นการสนับสนุนนักกีฬาและผู้ฝึกสอนกีฬาที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาตินั่นเอง

สรุป นักกีฬาที่ได้รับเงินอัดฉีดจากบริษัทห้างร้านเพื่อเป็นรางวัลเนื่องจากเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาสากล เช่น โอลิมปิก จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเลย

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ นักกีฬาไทยร่วมแข่ง "โอลิมปิก" รับทรัพย์อัดฉีดจุกๆ ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดามั้ย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook