“ฟองแฟ้บ” เรียนรู้จากประสบการณ์ พัฒนาร้านซักรีด สู่ระบบแฟรนไชส์

“ฟองแฟ้บ” เรียนรู้จากประสบการณ์ พัฒนาร้านซักรีด สู่ระบบแฟรนไชส์

“ฟองแฟ้บ” เรียนรู้จากประสบการณ์ พัฒนาร้านซักรีด สู่ระบบแฟรนไชส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนที่จะประสบความสำเร็จกับธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง จะต้องมีความเข้าใจกับสิ่งที่จะทำให้มากที่สุดเสียก่อน การลงมือเริ่มต้นทำเองทุกอย่างทุกขั้นตอน ลองผิดลองถูกจนประสบความสำเร็จ

ก้าวต่อไปของการขยายธุรกิจก็ไม่ใช่เรื่องยาก ฉบับนี้มีผู้ประกอบการที่ตัดสินใจหันหลังให้งานประจำ ออกมาจับธุรกิจซักอบรีด หวังจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองเพื่อความมั่นคงในอนาคต จนประสบความสำเร็จจนได้รับรางวัลการรันตรี มาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์ จากกระทรวงพาณิชย์ 3 ปี ซ้อน

คุณพีรวศิน วันเฟื่องฟู อดีตหนุ่มบัญชีที่ผันตัวมาเปิดร้าน "ฟองแฟ้บ ลอนดรี้ แอนด์ ดรายคลีน" เล่าว่า เริ่มแรกตัดสินใจออกจากงานมาเพราะอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงเกิดไอเดียอยากทำร้านซักรีด แรกๆ ยอมรับว่าไม่มีความรู้เลยจึงคิดว่าบริการซักรีดเป็นเรื่องง่าย แต่กลับไม่เป็นอย่างที่คิดปัญหาเกิดขึ้นมากมาย คุณพีรวศิน ก็ไม่ท้อกับปัญหาที่เกิดขึ้นค่อยๆ แก้ไขปัญหาจนเกิดความเชี่ยวชาญธุรกิจ ขยายบริการแบบครบวงจร และเปิดสาขาแฟรนไชส์ในระยะเวลา 2 ปี

"สิ่งสำคัญของธุรกิจซักอบรีดคือ ระบบการจัดการที่ดี ต้องมีการนำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ควบคุมบิล ความคุมเอกสาร และระบบงานทั้งหมด เรื่องภาพลักษณ์ก็เป็นสิ่งสำคัญจะสังเกตได้ว่าร้านซักรีดทั่วไปจะมีเสื้อผ้ากองอยู่เต็มร้านรกไปหมด แต่ทางร้าน ฟองแฟ้บ จะไม่ทำแบบนั้น เรื่องของคุณภาพจะมีการตรวจดูความสกปรก ตรวจดูสี ระบุว่าเป็นของลูกค้าท่านใดจึงค่อยนำไปซัก ขั้นตอนการซักก็จะมีการคัดแยกอีกหลายขั้นตอนตามความเหมาะสมของเนื้อผ้า" 

ทุกขั้นตอนจะออกใบสั่งงานด้วยคอมพิวเตอร์ จึงไม่เกิดข้อผิดพลาดในเรื่องของเสื้อผ้าหาย หรือสลับสับเปลี่ยนอย่างแน่นอน นอกจากเรื่องการจัดการการให้บริการแล้ว วัตถุดิบที่นำมาใช้ก็เป็นสูตรที่ คุณพีรวศิน คิดค้นขึ้นเอง เพื่อให้สามารถซักผ้าได้อย่างสะอาดไม่เหลือคราบสกปรก อย่างเช่น น้ำยาซักผ้า ที่มีหลายสูตรตามความเหมาะสมของผ้า น้ำยาฟอกขาว น้ำยาขจัดคราบสีตก น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยารีดผ้า น้ำหอมฉีดผ้า ฯลฯ กว่า 50 รายการ

ความสำเร็จของธุรกิจซักรีด ฟองแฟ้บ คุณพีรวศิน นำองค์ความรู้ในการซักรีดผ้าจากประสบการณ์ทำธุรกิจ ไปต่อยอดและสร้างโอกาสให้กับคนอื่นในรูปแบบแฟรนไชส์ ฟองแฟ้บ 4 รูปแบบ คือ ขนาด S ลงทุนเริ่มต้น 128,000 บาท ขนาด M 178,000 บาท ขนาด L 238,000 บาท และขนาด XL 298,000 บาท 

สิ่งที่แฟรนไชซีจะได้รับ คือองค์ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจซัก อบ รีด ทั้งหมด อาทิ วิธีการเเยกสีผ้า ชนิดของผ้า อุณหภูมิน้ำที่ใช้ซักผ้า อุปกรณ์การซักผ้าชนิดต่างๆ เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า โต๊ะรีดผ้า เตารีดไอนํ้า ค่าตกแต่งร้าน วิธีการรีดผ้า โดยไม่มีการเก็บค่าส่วนแบ่งรายเดือน และค่าธรรมเนียมรายปีในการต่อสัญญาจากแฟรนไชซีใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่จะต้องใช้ผลิตภัณฑ์ของทางฟองแฟ้บเป็นเวลา 3 ปี และระบบคอลเซ็นเตอร์เป็นเวลา 3 เดือน 

สาเหตุที่จะต้องมีระบบคอลเซ็นเตอร์นั้น ผู้ประกอบการรายใหม่จะต้องเจอกับปัญหาในการให้บริการ เช่นปัญหาของชนิดผ้า หรือ การซักไม่ตรงกับความเหมาะสม เป็นต้น เมื่อมีความพร้อมความเข้าใจในธุรกิจเป็นอย่างดีแล้วก็สามารถเปิดร้านได้ทันที อีกทั้งยังเปิดอบรมให้แก่ผู้ประกอบการที่มีร้านซัก อบ รีด หรือ ผู้ที่ต้องการเจาะลึกเรื่องซักอบรีด เข้าอบรมแบบกลุ่มท่านละ 4,900 บาท (พิเศษสำหรับผู้ที่โอนเงินครบจำนวนในทันที่ รับส่วนลดพิเศษ 1,000 บาท) และอบรมแบบ ตัวต่อตัว ท่านละ 5,900 บาท และยังมี

การอบรมให้กับผู้พิการที่ต้องการมีอาชีพเลี้ยงตนเองฟรี

ปัจจุบันร้านฟองแฟ้บมีแฟรนไชซี 40 สาขา คุณพีรวศิน บอกว่า ผู้ที่สนใจจะต้องมีความพร้อม ทำเลที่เหมาะสม อย่างเช่น หอพัก คอนโดมิเนียม อพาร์ตเม้นต์ หมู่บ้านจัดสรร เป็นต้น ส่วนการขยายสาขาจะค่อยๆ ขยายไป เพื่อเป็นการหลีกหนีปัญหาการแย่งกลุ่มลูกค้า แต่จะเน้นไปที่การพัฒนาแฟรนไชส์ใหม่มีคุณภาพมากที่สุด โดยจะมีการสุ่มตรวจคุณภาพของสาขาแฟรนไชซีทุกๆ 3 เดือน เพื่อตรวจเช็คคุณภาพการให้บริการ

คุณพีรวศิน ฝากถึงผู้ที่สนใจอยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจไว้ว่า "คนที่อยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจจะต้องมีความกล้า ถ้าเราอยากจะประสบผลสำเร็จเราต้องดูก่อนว่าสิ่งที่เราจะทำคืออะไร จะต้องมีขั้นตอนในการทำลองถูกลองผิดให้รู้เสียก่อน ความสำเร็จก็จะไม่ยากเกินไปสำหรับเรา"

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ โทร.0-2717-3869, 08-6369-7105 หรือคลิก www.fongfab.com


เขียน: ณัฐพงศ์ โพธิ์กระจ่างศรี
ภาพ: รุ่งรัศมี สกุลเดชไพบูลย์

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ “ฟองแฟ้บ” เรียนรู้จากประสบการณ์ พัฒนาร้านซักรีด สู่ระบบแฟรนไชส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook