สมัครประกันสังคม ม.40 ได้ 5,000 บาทวันไหน จ่ายเงินสมทบทีหลังได้ไหม

สมัครประกันสังคม ม.40 ได้ 5,000 บาทวันไหน จ่ายเงินสมทบทีหลังได้ไหม

สมัครประกันสังคม ม.40 ได้ 5,000 บาทวันไหน จ่ายเงินสมทบทีหลังได้ไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมัครประกันสังคม  ม.40 บนเว็บไซต์ www.sso.go.th ได้ 5,000 บาท วันไหน เหตุใดต้องจ่ายเงินสมทบงวดแรกก่อนถึงจะได้เงินเยียวยา 5,000 บาท

สำหรับผู้มีอาชีพอิสระ หรือฟรีแลนซ์ ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่ง ศบค. ในพื้นที่สีแดงเข้ม 10 จังหวัดแรก ที่สมัครประกันสังคมมาตรา 40 เพื่อขอรับเงินเยียวยาประกันสังคมจำนวน 5,000 บาท ที่เพิ่งปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา และได้ขยายจ่ายเงินสมทบงวดแรกภายในวันที่ 10 ส.ค. นี้ เพื่อจะได้สถานะเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 โดยสมบูรณ์แบบ

โดยผู้สมัครประกันสังคมมาตรา 40 นั้นอาจเกิดข้อสงสัยว่าสมัครไปแล้วเมื่อไหร่จะทราบวันโอนเงินเยียวยาประกันสังคม 5,000 บาท ล่าสุด นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในรายการถกไม่เถียงว่า ตามไทม์ไลน์การดำเนินการนั้น ทางกระทรวงแรงงานจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. โดยคาดว่าอาจจะเสนอทั้ง 29 จังหวัดสีแดงเข้มที่ได้รับผลกระทบ พร้อมประเมินว่าน่าจะจ่ายเงินเยียวยาได้ในวันที่ 24 ส.ค. นี้ แต่ก็จะมีจำนวนผู้ที่เพิ่งสมัครเข้ามาใหม่ก็จะต้องให้เวลาอีกราว 15 วัน เช่น กลุ่มแท็กซี่ที่ไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้เนื่องจากมีอายุมากกว่า 65 ปี ซึ่งถือว่าไม่อยู่ในคุณสมบัติที่จะสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจึงมอบให้กระทรวงคมนาคมไปดำเนินแทน เนื่องจากมีฐานข้อมูลของคนขับแท็กซี่ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป

ส่วนกรณีที่มีบางคนเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการจ่ายเงินสมทบหลังจากสมัครประกันสังคมมาตรา 40 ก่อนถึงจะได้รับสถานะโดยสมบูรณ์ เพื่อที่จะมีสิทธิได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยหากไม่จ่ายเงินสมทบก่อนก็จะไม่เข้าเงื่อนไข ตาม พ.ร.บ. ซึ่งกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่าจะต้องจ่ายเงินสมทบก่อนถึงจะเกิดสิทธิ หากผู้ประกันตนมาตรา 39 หรือมาตรา 40 ที่มีการจ่ายเงินสมทบไปแล้ว แต่คนกลุ่มใหม่ที่เพิ่งสมัครเข้ามา ไม่ได้จ่ายเงินสมทบแต่กลับได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ก็ถือว่าไม่แฟร์สำหรับคนที่จ่ายเงินสมทบมาก่อนหน้านี้

ข่าวเยียวยาประกันสังคม เพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook