ฝรั่งทุบหุ้นไทยขนเงินกลับ 5 หมื่นล้าน โบรกฯเตือนรายย่อยระวังช้อนหัก

ฝรั่งทุบหุ้นไทยขนเงินกลับ 5 หมื่นล้าน โบรกฯเตือนรายย่อยระวังช้อนหัก

ฝรั่งทุบหุ้นไทยขนเงินกลับ 5 หมื่นล้าน โบรกฯเตือนรายย่อยระวังช้อนหัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักลงทุนฝรั่งเล่นกล เช้าทุบหุ้น ดัชนีร่วงกว่า 80 จุด เย็นช้อนซื้อ ตั้งแต่ 23 พ.ค. ทิ้งหุ้นไทยขนเงินกลับแล้ว 5 หมื่นล้านบาท โบรกฯห่วงรายย่อยช้อนหัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วันที่ 13 มิถุนายนว่า ผันผวนอย่างหนัก โดยดัชนีปรับลดลงทันทีกว่า 60 จุด ทันทีที่เปิดตลาด แลแรงเทขายมีตลอดช่วงเช้าส่งผลให้ดัชนีลดลงไปต่ำสุดที่ 1,351.95 จุด ลดลง 81.52 จุด ก่อนมีแรงซื้อเข้ามาอย่างหนาแน่นในช่วงบ่ายจากนักลงทุนต่างชาติดันดัชนีปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว ปิดตลาดที่ 1,403.27 จุด ลดลง 30.20 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 85,402.21 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักลงทุนต่างชาติเริ่มเทขายสุทธิหุ้นไทยมาตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนถึงวันเดียวกันนี้รวม 50,129.72 ล้านบาท ส่งผลให้ดัชนีปรับตัวลดลงแล้วกว่า 198.19 จุด โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ปรับลดลงจาก 13.73 ล้านล้านบาท เหลือ 12.01 ล้านล้านบาท หรือลดลง 1.72 ล้านล้านบาท
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการละผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า นักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันแล้วกว่า 5 หมื่นล้านบาท

ส่งผลให้ราคาปิดกำไรต่อหุ้น (พี/อี) ปรับตัวลดลงเหลือ 12.45 เท่า มาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 11.6 ล้านล้านบาท (ช่วงเช้า) ซึ่งการปรับตัวลงของดัชนีกว่า 5% ตลท.ได้รายงานให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายประสาร ไตรลักษณ์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รับทราบแล้ว

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้ตรวจสอบไปยังบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกแล้วพบว่า การบังคับขายหุ้นนั้นมีน้อยมาก ไม่ได้มากกว่าปกติอย่างที่หลายคนวิตก เพราะนักลงทุนได้ตัดขาดทุนก่อนถูกบังคับขาย

นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวลดลง ยังคงมาจากเงินไหลออกจากประเทศเป็นหลัก ทำให้เกิดแรงขายออกมาจากความวิตกดังกล่าวจำนวนมาก "ต้องจับตาดัชนีในสัปดาห์นี้จะอยู่ในแดนลบทั้งสัปดาห์หรือไม่ หากอยู่ในแดนลบเชื่อว่านักลงทุนรายย่อยเกิดความกังวลแน่เพราะได้เข้าไปช้อนหุ้นกันเยอะ ต้องดูว่านักลงทุนรายย่อยจะช้อนหักหรือไม่" นายวินกล่าว

นายวินกล่าวว่า เหตุที่นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นน่าจะเกิดจากความไม่ชัดเจนของเศรษฐกิจโลกที่ธนาคารโลกประกาศปรับลดจีดีพีเศรษฐกิจโลกปีนี้เหลือ 2.2% จากคาดการณ์เดิม 2.4%

นายกิตติรัตน์กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยปรับลดลงแรงก็มาจากเงินทุนที่ไหลเข้ามากในช่วงที่ผ่านมา การที่เงินทุนไหลออก มองว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้กังวล

นางสาวสุทธาภา อมรวิวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ และหัวหน้านักเศรษฐศาตร์ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน ) กล่าวว่า เชื่อว่าเมื่อสถานการณ์ความผันผวนคลี่คลายลง จะมีเงินทุนเคลื่อนย้ายกลับเข้ามาอีก เพราะผลตอบแทนของตลาดเกิดใหม่รวมทั้งประเทศไทยยังสูงกว่าสหรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook