วิธีทบทวนสิทธิ ผู้ประกันตน "ม.33-ม.39-ม.40" รับเงินเยียวยาประกันสังคม ฉบับเข้าใจง่าย

วิธีทบทวนสิทธิ ผู้ประกันตน "ม.33-ม.39-ม.40" รับเงินเยียวยาประกันสังคม ฉบับเข้าใจง่าย

วิธีทบทวนสิทธิ ผู้ประกันตน "ม.33-ม.39-ม.40" รับเงินเยียวยาประกันสังคม ฉบับเข้าใจง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิธีทบทวนสิทธิเยียวยาประกันสังคมทุกมาตรา แค่แจ้งนายจ้าง ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม กรอกข้อมูล และส่งเอกสารพร้อมหลักฐาน

น.ส.ลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวในรายการคนชนข่าว ผ่านช่อง TNN 16 ถึงการทบทวนสิทธิเยียวยาประกันสังคมว่าจะต้องมีเงื่อนไขตามที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ว่าจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศคุมเข้มโดยอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด ซึ่งแต่ละมาตรามารายละเอียดดังนี้

ผู้ประกันตนมาตรา 33 ต้องอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด และอยู่ใน 9 ประเภทกิจการ ส่วนสาเหตุที่ยังไม่ได้เงินเยียวยาประกันสังคมนั้นมีหลายปัจจัย ได้แก่ นายจ้างแจ้งเข้าช้า, มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล นายจ้างไม่แจ้งสาขา เช่น สำนักงานใหญ่อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ลูกน้องมาทำงานในสาขากรุงเทพฯ หรือพื้นที่สีแดงเป็นต้น

ซึ่งในกรณีดังกล่าวลูกจ้างจะต้องแจ้งให้นายจ้างไปทำการเปลี่ยนแปลงข้อมูลถึงจะได้รับสิทธิเยียวยาประกันสังคม 2,500 บาท

ผู้ประกันตนมาตรา 39 ต้องอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด แต่ที่สถานะแจ้งไม่ได้รับสิทธิอาจมาจากระบบไม่ได้ดึงข้อมูล หรือดึงข้อมูลไม่ถูกต้อง ซึ่งผู้ประกันตนสามารถทบทวนสิทธิได้ เช่น เป็นคนไทย แต่เจ้าหน้าที่ไปบันทึกข้อมูลเป็นต่างด้าว เป็นต้น

ผู้ประกันตนมาตรา 40 เงื่อนไขการได้รับเงินเยียวยาประกันสังคม คือ จะต้องสมัครในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด, ทะเบียนบ้านต้องอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด และจะต้องจ่ายเงินในช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค. 64 ซึ่งการทบทวนสิทธิในมาตรา 40 นั้นอาจเกิดจากข้อมูลไม่ตรงกัน หรือมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลการทำงาน เช่น เป็นคนขับแท็กซี่ในกรุงเทพฯ แต่ให้ญาติไปจ่ายเงินนอกพื้่นที่สีแดงเข้ม ในกรณีดังกล่าวสามารถทบทวนสิทธิได้ด้วยการให้หัวหน้าชมรม หน่วยงาน หรือสมาคมที่เกี่ยวข้องสามารถรับรองว่ามาขับแท็กซี่ในพื้นที่สีแดงเข้มจริง และได้เปลี่ยนที่อยู่มาอยู่ในกรุงเทพฯ แล้ว

สำหรับวิธีการยื่นทบทวนสิทธิประกันสังคมเพื่อขอรับเงินเยียวยามีดังนี้

  • เข้าเว็บไซต์ www.sso.go.th เพื่อดาวน์โหลดแบบฟอร์ม หรือคลิกที่นี่
  • กรอกข้อมูลส่วนตัวให้ถูกต้องและครบถ้วน
    • ชื่อ-นามสกุล
    • ที่อยู่
    • เลขบัตรประชาชน
    • เบอร์โทรศัพท์
    • อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • เมื่อกรอกแบบฟอร์มเสร็จแล้วให้ส่งทางไปรษณีย์ หรือยื่นที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ใกล้เคียงได้

ส่วนหลักฐานที่จะใช้ในการพิจารณายื่นทบทวนสิทธิเยียวยาประกันสังคม เช่น หากมีการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ให้นำหลักฐานหรือใบการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล หรือใบทะเบียนสมรส แนบส่งมาด้วย

หลังจากที่ผู้ประกันตนยื่นทบทวนสิทธิไปแล้วนั้น ทางสำนักงานประกันสังคมจะรวบรวมเอกสารทบทวนสิทธิเพื่อเข้าสู่คณะกรรมการเพื่อพิจารณาทบทวนสิทธิ ส่วนกรอบการโอนเงินเยียวยาให้กลุ่มคนทบทวนสิทธินั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฯ ด้วยเช่นกันว่ามีเอกสารที่ส่งเข้ามามากน้อยขนาดไหน โดยกรอบการยื่นทบทวนสิทธินั้นจะเริ่มตั้งแต่ 1 ก.ย.-31 ต.ค. 64 และการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประกันตนทางประกันสังคมจะโอนเงินไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 64

ข่าวเยียวยาประกันสังคม เพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook