ครูเอกชนเฮ!! เงินเดือนเพิ่ม

ครูเอกชนเฮ!! เงินเดือนเพิ่ม

ครูเอกชนเฮ!! เงินเดือนเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัปดาห์นี้มีข่าวดีๆ มาบอกกล่าวเพื่อนครูโรงเรียนเอกชนทั่วประเทศ หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาเป็นระยะๆ ว่าสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เตรียมออกประกาศขึ้นเงินเดือนครูเอกชนรอบใหม่ แต่ครั้งนี้ดูเหมือนว่าฝันเพื่อนครูใกล้เป็นจริงแล้ว!!

"เพราะล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ซึ่งมีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน ได้ไฟเขียวร่างประกาศ สช.เรื่องอัตราเงินเดือนผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาฉบับใหม่"

ทั้งนี้ร่างประกาศขึ้นเงินเดือนฉบับใหม่นั้นเป็นการปรับขึ้นตามคุณวุฒิ โดยเพิ่มจากอัตราเดิมซึ่งเคยปรับมาแล้ว เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2555 ตามนโยบายการปรับเงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาท ซึ่งจะปรับใหม่ ดังนี้ ระดับปริญญาเอกอัตราเดิม 19,000 บาท อัตราใหม่ 20,000 บาท ระดับปริญญาโท อัตราเดิม 15,300 บาท อัตราใหม่ 16,400 บาท ระดับประกาศนียบัตรขั้นสูง หรือประกาศนียบัตรบัณฑิตย์ (วิชาชีพครู) หลักสูตรการศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ปีต่อจากวุฒิปริญญาตรีทั่วไป หรือปริญญาตรีหลักสูตรการศึกษาไม่น้อยกว่า 5 ปี อัตราเดิม 12,480 บาท อัตราใหม่ 14,100 บาท ปริญญาตรีหลักสูตรการศึกษาไม่น้อยกว่า 4 ปี และประกาศนียบัตรเปรียญธรรมประโยค 9 อัตราเดิม 11,680 บาท อัตราใหม่ 13,300 บาท

ส่วนระดับอนุปริญญา หรือประกาศนียบัตรของส่วนราชการอื่นๆ ที่มีหลักสูตรกำหนดระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 3 ปี 6 เดือน ต่อจากวุฒิมัธยมปลาย หรือเทียบเท่า อัตราเดิม 9,640 บาท อัตราใหม่ 10,540 บาท ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรืออนุปริญญา หรือประกาศนียบัตรของส่วนราชการอื่นๆ ที่มีหลักสูตรกำหนดระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 3 ปี ต่อจากวุฒิมัธยมปลาย หรือเทียบเท่า อัตราเดิม 9,300 บาท อัตราใหม่ 10,200 บาท

ขณะที่ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิค (ปวท.) ประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง (ป.กศ.) และอนุปริญญา หรือประกาศนียบัตรของส่วนราชการต่างๆ ที่หลักสูตรกำหนดระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 2 ปี ต่อจากวุฒิมัธยมปลายหรือไม่น้อยกว่า 4 ปี ต่อจากวุฒิมัธยมต้น หรือเทียบเท่า อัตราเดิม 8,640 บาท อัตราใหม่ 9,540 บาท ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือประกาศนียบัตรที่หลักสูตรกำหนดระยะเวาการศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ปี ต่อจากวุฒิมัธยมปลาย หรือไม่น้อยกว่า 3 ปี ต่อจากวุฒิมัธยมต้น หรือเทียบเท่าอัตราเดิม 7,620 บาท อัตราใหม่ 8,300 บาท ระดับ ป.กศ.หรือประกาศนียบัตรของส่วนราชการต่างๆ ที่มีหลักสูตรกำหนดระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 2 ปี ต่อจากวุฒิมัธยมต้น หรือเทียบเท่าอัตราเดิม 7,150 บาท อัตราใหม่ 7,830 บาท และวุฒิมัธยมต้น และมัธยมปลาย หรือเทียบเท่า และประกาศนียบัตรเปรียญธรรมประโยค 6-8 อัตราเดิม 6,910 บาท อัตราใหม่ 7,590 บาท

อย่างไรก็ตาม "นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร" เลขาธิการ กช.กล่าวว่า ร่างประกาศดังกล่าวจะมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการปรับเงินปริญญาตรี 15,000 บาทของรัฐบาล ที่ได้มีการปรับเงินเดือนตั้งแต่ปี 2555 และจะปรับให้เต็มเพดาน 15,000 บาท ในปี 2557

ขณะที่ "นางจิระพันธุ์ พิมพ์พันธุ์" นายกสมาคมสภาการศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย มองว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ สช.ไม่ทอดทิ้งครูเอกชน เพราะการขึ้นเงินเดือนจะเป็นขวัญกำลังใจให้กับครูเอกชน ตอนนี้โรงเรียนเอกชนหลายแห่งกำลังประสบปัญหาวิกฤตขาดแคลนครู เกิดจากครูสมองไหลลาออกไปสมัครคัดเลือกเป็นครูผู้ช่วยในโรงเรียนของรัฐบาล หรือไม่ก็ออกไปที่โรงเรียนที่จ่ายเงินเดือนสูงกว่า อย่างไรก็ตาม หากร่างประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้จริงๆ รัฐบาลจะต้องอนุมัติงบประมาณในการเบิกจ่ายมาให้พร้อมด้วย เพราะการขึ้นเงินรอบที่ผ่านมา ซึ่งมีผลย้อนหลังวันที่ 1 มกราคม 2555 นั้น จนถึงขณะนี้ครูเอกชนสามารถเบิกจ่ายได้เพียง 5 เดือนเท่านั้น ส่วนที่เหลือยังไม่สามารถเบิกจ่ายได้ เพราะยังรองบประมาณอยู่

"ดังนั้นการขึ้นเงินเดือนรอบใหม่นี้ จึงอยากฝากไปยัง สช.ให้เร่งกระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณแบบรวดเร็ว ทั้งนี้ ยอมรับว่าการประกาศขึ้นเงินเดือนครั้งนี้ ต้องมีผลกระทบต่อโรงเรียนเอกชนขนาดเล็กหลายแห่งแน่นอน เพราะโรงเรียนต้องรับภาระเพิ่มในการจัดหาเงินมาจ่ายเงินเดือน จึงอาจประสบปัญหาด้านการเงิน แต่ถ้าเป็นโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่ ที่มีเงินหมุมเวียนจำนวนมากแต่ละปี ก็ไม่น่ามีปัญหาเงิน? นางจิระพันธุ์กล่าว

"นับว่าเป็นข่าวดี และฝันที่ใกล้จะเป็นจริง ที่ครูโรงเรียนเอกชนจะได้ปรับขึ้นเงินเดือนหลังจากรอมานาน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook