"ตัน"เปิดศึก"เจริญ"ลุยนมพร้อมดื่ม ดานอน-F&Nแท็กทีมสู้/ยักษ์เครื่องดื่มมุ่งครบวงจร

"ตัน"เปิดศึก"เจริญ"ลุยนมพร้อมดื่ม ดานอน-F&Nแท็กทีมสู้/ยักษ์เครื่องดื่มมุ่งครบวงจร

"ตัน"เปิดศึก"เจริญ"ลุยนมพร้อมดื่ม ดานอน-F&Nแท็กทีมสู้/ยักษ์เครื่องดื่มมุ่งครบวงจร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เสี่ย ตัน" อิชิตัน เตรียมรุกตลาดนมพร้อมดื่ม เปิดศึก "เจริญ" อีกครั้ง ชี้กำลังการผลิตพร้อม เดินหน้าแตกไลน์สินค้าใหม่ไม่อั้น เล็งน้ำผลไม้อนาคต

ชี้ทุกค่ายมุ่งแตกไลน์แข่งความครบครัน ชิงเค้กน็อนแอลกอฮอล์ 2 แสนล้าน ด้านบีเจซีเพิ่มกำลังผลิตนมเปรี้ยวจุลินทรีย์ดานอน พร้อมเปิดตลาดสินค้าใหม่ รับสนนมพร้อมดื่มเล็งขยายในอนาคต

ปัจจุบันผู้ประกอบการเครื่องดื่มน็อนแอลกอฮอล์รายหลัก ๆ ของไทย เป็นการสู้ศึกกันระหว่าง 6-7 ค่ายหลัก ที่เปิดศึกห้ำหั่นกันอย่างดุเดือด โดยทิศทางแต่ละค่ายในช่วงหลายปีหลังต่างมุ่งแตกไลน์สินค้าให้เกิดความครบเครื่อง เพื่อชิงเค้กในตลาดน็อนแอลกอฮอล์เมืองไทยกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งเติบโตขึ้นต่อเนื่องรับกระแสสุขภาพของกลุ่มคนรุ่นใหม่

รายที่น่าจับตามองคือ "ไทยเบฟเวอเรจ" ที่ขับเคลื่อนเชิงรุกมาตลอดในช่วงหลายปีหลัง โดยเฉพาะการซื้อบริษัทเครื่องดื่มรายใหญ่ของอาเซียนอย่าง "เอฟแอนด์เอ็น" เพื่อเข้ามาเสริมทัพธุรกิจน็อนแอลกอฮอล์ และเป็นจิ๊กซอว์ต่อยอดไปยังตลาดต่างประเทศ โดยไทยเบฟฯเตรียมขนสินค้าเข้าสู่ตลาดไทยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้ ไม่แปลกที่บรรดาเครื่องดื่มค่ายอื่น ๆ เริ่มขยับแตกไลน์สินค้าออกรับน้องใหม่รายนี้ ล่าสุด "อิชิตัน" ของ "ตัน ภาสกรนที" มาร์เก็ตติ้ง แมนตัวจริงเสียงจริง ที่พร้อมรบกับ "เจริญ สิริวัฒนภักดี" อีกครั้ง

ตันเปิดศึก นมพร้อมดื่ม

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทมีแผนแตกไลน์ไปสู่ตลาด "นมพร้อมดื่ม" จากความพร้อมเรื่องไลน์การผลิตที่ปัจจุบันตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากได้ลงทุนขยายกำลังการผลิต และนำเข้าเครื่องจักรใหม่ ขณะเดียวกันยังเตรียมสร้างเฟส 2 ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกัน ปัจจุบันบริษัทใช้ระบบบรรจุเย็นแบบปลอดเชื้อ (Cold Aseptic Filling Technology) โดยระบบดังกล่าวเหมาะกับการผลิตเครื่องดื่มอีกหลากหลายประเภท นอกจากกลุ่มนมแล้วมีแผนรุกตลาดน้ำผลไม้ ฯลฯ

ในส่วนของนมพร้อมดื่มจะมีทั้งรูปแบบขวดเพ็ตและแบบกล่องยูเอชที คาดว่าจะเปิดตัวปีหน้า หรืออาจจะเป็นช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ ขึ้นอยู่กับกำลังการผลิตในช่วงครึ่งปีหลัง หากมีกำลังผลิตเหลือก็จะเปิดตัวภายในปีนี้ ปัจจุบันมีการออกแบบแพ็กเกจจิ้งเตรียมไว้เรียบร้อย ต้องใช้งบฯลงทุนเพิ่มในส่วนเครื่องจักรอีก 40-50 ล้านบาท อาทิ ถังเก็บนม ฯลฯ สาเหตุที่เลือกตลาดนี้แม้จะเป็นแคทิกอรี่ที่กำไรน้อย เพราะความน่าสนใจคือเป็นตลาดใหญ่ มีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท อีกทั้งเป็นธุรกิจที่ดี เป็นประโยชน์สำหรับเด็ก ตอบรับกระแสสุขภาพของผู้บริโภคยุคใหม่

"อนาคตเราก็จะเปิดตัวน้ำผลไม้ด้วย เพราะบริษัทอาศัยแค่ชาคงอยู่ไม่ได้ ส่วนจะออกแน่นอนเมื่อไรนั้น คงต้องดูเรื่องกำลังผลิตที่เหลืออยู่ด้วย"


ทุกค่ายแตกไลน์-ชูความครบ

นายตันกล่าวเพิ่มเติมว่า ทิศทางของเครื่องดื่มจากนี้ เชื่อว่าทุกค่ายจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ ออกมา ที่น่าจับตามองคือ "เอฟแอนด์เอ็น" ของกลุ่มเจริญที่จะเข้ามา ส่วนหนึ่งทุกค่ายก็มุ่งแตกไลน์สินค้าให้ครบในทุกแคทิกอรี่ อีกด้านหนึ่งคือ กำลังการผลิตแต่ละค่ายที่ค่อนข้าง "ล้น" หรือเหลืออยู่ เป็นผลจากการที่หลายค่ายประสบปัญหาน้ำท่วมเมื่อปี 2554 หลังจากฟื้นฟูโรงงานและกลับมาผลิตก็ถือโอกาสเพิ่มเครื่องจักรและกำลังผลิต ทั้งแบรนด์ใหญ่และค่ายที่รับทำ

โออีเอ็ม เชื่อว่ากำลังผลิตเครื่องดื่มโดยภาพรวมของทุกค่ายขณะนี้เทียบกับช่วงปี 2554 ก่อนน้ำท่วมเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 50%

"ช่วงซัมเมอร์ไม่ค่อยเห็นปัญหานี้ เพราะเครื่องดื่มทุกรายทำโปรโมชั่น แต่พอหมดซัมเมอร์ ผมคิดว่าทุกค่ายน่าจะเลือกแก้ปัญหาโอเวอร์ซัพพลายนี้ด้วยการออกสินค้าใหม่ หรืออาจทำโปรโมชั่นอีกครั้งหนึ่ง

ในส่วนของเราเนื่องจากกระแสเย็นเย็นดีมาก ช่วง 2-3 เดือนที่เข้าสู่ตลาด ตอนนี้มีส่วนแบ่งแล้วกว่า 10% จึงจะชูตัวนี้เป็นไฮไลต์หลักในครึ่งปีหลัง ได้รับการตอบรับดีมาก ก็คงจะทุ่มการผลิตให้เย็นเย็นเต็มที่ไปก่อน แล้วค่อยเปิดตัวสินค้าใหม่ทีเดียวต้นปีหน้า"


บีเจซีทุ่ม 100 ล.เพิ่มกำลังผลิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดตัวนมพร้อมดื่มของ "อิชิตัน" ครั้งนี้ นอกจากต้องเจอกับบรรดายักษ์ใหญ่ในตลาดนมพร้อมดื่ม ไม่ว่าจะเป็นโฟร์โมสต์, ดัชมิลล์ และเมจิ ที่เป็นบิ๊กทรีในตลาดนมแล้ว ยังเป็นการเปิดศึกในตลาดผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนม (แดรี่ส์โปรดักต์) กับทางกลุ่มเจริญอีกครั้ง หลังจากปัจจุบันกำลังขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดในตลาดชาเขียวพร้อมดื่ม

ปัจจุบันทางกลุ่มเจริญมีทั้ง "เอฟแอนด์เอ็น" บริษัทเครื่อมดื่มรายใหญ่จากสิงคโปร์ที่เพิ่งซื้อกิจการมา รวมถึง "ดานอน" เบอร์ 1 นมเปรี้ยวของโลกที่ร่วมทุนกับทางเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญคนละตลาด ฝั่งเอฟแอนด์เอ็นคือ นมข้นหวาน, ครีมเทียม และนมพร้อมดื่ม

ขณะที่ดานอน จะเน้นในตลาดนมเปรี้ยว ล่าสุดทางดานอนได้แตกไลน์นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม ภายใต้แบรนด์ "แดนอัพ" (DanUp) เข้าสู่ตลาด เสริมไลน์คัพโยเกิร์ต และ

นมเปรี้ยวจุลินทรีย์ แอคทีเวีย นายปฐพงศ์ เอี่ยมสุโร รองผู้จัดการใหญ่ กลุ่มสินค้าและบริการทางอุปโภคบริโภค บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทได้เปิดตัวนมเปรี้ยวโยเกิร์ตผสมวุ้นมะพร้าว ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมสินค้าเข้ามาเสริมทัพสินค้าเดิม เป็นแบรนด์ของดานอนที่แข็งแกร่งในตลาดต่างประเทศเพื่อเจาะกลุ่มวัยรุ่น

ที่ผ่านมาบริษัทได้ขยายกำลังการผลิตนมเปรี้ยวจุลินทรีย์อีก 50% เปิดเดินสายการผลิตในเดือนนี้ ใช้งบฯลงทุนไม่เกิน 100 ล้านบาท สามารถขยายกำลังผลิตจากเดิมอีก 50% จากการตอบรับที่ดีมากจากผู้บริโภค หากสินค้าใหม่แดนอัพได้รับการตอบรับที่ดีก็มีแผนลงทุนขยายกำลังผลิต ส่วนอนาคตมีความเป็นไปได้ที่จะแตกไลน์ไปสู่ตลาด "นมพร้อมดื่ม" เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่ มีความน่าสนใจ แต่ยังไม่ใช่เร็ว ๆ นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของบริษัท เอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจนม ในเครือของ "เอฟแอนด์เอ็น" ได้เข้ามาเปิดตลาดในไทยตั้งแต่ต้นปี 2550 ปัจจุบันมีความแข็งแกร่งในกลุ่มนมสเตอริไลซ์ตราหมี, นมตราหมีโกลด์, นมข้นจืด, นมข้นจืดและครีมเทียมข้นหวานพร่องไขมันทีพอท, นมตราหมียูเอชที, นมพร้อมดื่มไมโลยูเอชที, นมพาสเจอไรซ์เอฟแอนด์เอ็น แมกโนเลีย และน้ำผลไม้เอฟแอนด์เอ็น ฟรุท ทรี เฟรช เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook