อธิพล ตีระสงกรานต์ ได้เวลา “goldilocks” โตที่เมืองไทย

อธิพล ตีระสงกรานต์ ได้เวลา “goldilocks” โตที่เมืองไทย

อธิพล ตีระสงกรานต์ ได้เวลา “goldilocks” โตที่เมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครว่าเปิดร้านเบเกอรี่เป็นเรื่องง่าย ที่ยากยิ่งกว่าคือเอาแบรนด์ที่ดังอยู่แล้วในประเทศอื่นมาปั้นให้เกิดในเมืองไทย

60 ล้านบาท ที่ทุ่มเงินลงทุนไปคราวนี้ มากพอที่จะทำให้ทายาท "ฟู้ดแลนด์" ถึงกับปาดเหงื่อ แต่ไม่มากพอที่จะทำให้ชายคนนี้ล้มเลิกความตั้งใจ

ตรงกันข้าม...เขาต้องสร้างพลังให้ตัวเองมากขึ้น เพื่อเรียกเม็ดเงินคืนกลับให้คุ้มค่ากับเงินก้อนใหญ่ขนาดนี้

"goldilocks (โกลดิลอคส์)" เป็นแบรนด์ขนม "เค้กมาม่อน" เกิดและดังที่ฟิลิปปินส์ แล้วก็ไปดังต่อในประเทศอื่น เช่น สหรัฐอเมริกาและแคนาดา
แล้วข้ามมาเมืองไทยได้อย่างไร คงมีหลายคนสงสัย!

เป็นเพราะชื่นชอบรสชาติความอร่อย และความคุ้นเคยระหว่างคุณพ่อ (เจ้าของฟู้ดแลนด์และไอศกรีมศาลาโฟร์โมสต์) กับเจ้าของ goldilocks ชาวฟิลิปปินส์ ทำให้คุณอธิพล ตีระสงกรานต์ General Manager บริษัท โกลดิลอคส์ เบค ชอป จำกัด มีโอกาสได้รับประทานมาม่อนสูตรเฉพาะของ goldilocks มานานถึง 30 ปี

"ตั้งแต่จำความได้ ทุกปีหรือทุก 2-3 ปีที่บินไปฟิลิปปินส์ เราจะซื้อกลับมาเข้าช่องฟรีซ 2-3 ลัง อุ่นกินได้เป็นเดือน" คนที่ตั้งใจจะเปิดขาย goldilocks ขายในเมืองไทยคือคุณพ่อ แต่บังเอิญว่าคุณพ่อขาหัก จะเป็นใครต่อไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ลูกชายคนนี้
ทว่าจังหวะของธุรกิจยากกว่าที่คิด การทำธุรกิจที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อนไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อขาดการเรียนรู้และขาดการคาดคะเนปัญหาที่เกิดขึ้น อุปสรรคจึงตามมา ไหนจะปัญหาหมดเงินลงทุนไปกับโรงงานที่ใหญ่เกินความต้องการกำลังผลิต หรือสูตรขนมที่ใช้เวลานานกว่าจะลงตัว "เมื่อไม่มีประสบการณ์ก็ไปแบบเจ็บ ๆ"


ถ้ายังมีเงิน ไม่เดือดร้อน ก็ยังไปได้ แม้จะคิดแบบนี้ไม่ค่อยถูกนักในความรู้สึกของคุณอธิพล "แต่ทำแล้วต้องไปให้ได้ ถอยไม่ได้" นั่นคือสิ่งที่เขาได้เรียนรู้จากคุณพ่อ "มีมาม่อน ชิฟฟ่อน หลายร้านในเมืองไทย แต่ goldilocks เป็นรายแรกที่เปิดมานาน 45 ปี ในเมื่อตลาดตอบรับและเรารู้จักว่าเป็นสูตร original ทำไมไม่เอาเข้ามา นั่นเป็นจุดเริ่มต้นและตัดสินใจเมื่อสองปีที่แล้ว"

ความคิดเวลานั้นมองเห็นเพียงจุดเด่นความอร่อยในตัวเค้กมาม่อน และมั่นใจว่าจะสามารถทำตลาดในเมืองไทยได้ไม่ยาก หากความกล้าแบบจัดเต็ม สร้างโรงงานมูลค่า 40 กว่าล้านบาท เพราะเชื่อว่ามีสูตรอยู่แล้วไม่น่ามีอะไรผิดพลาด "ตอนนั้นคิดแค่ว่าชอบและอยากทำ"

ด้วยความที่ไม่ทันได้ประเมินผลที่เกิดจากการเลือกใช้วัตถุดิบภายในประเทศ ซึ่งมีความแตกต่างจากวัตถุดิบที่ฟิลิปปินส์ ทำให้เขาและทีมงานต้องใช้เวลาปรับคุณภาพและรสชาติเพื่อให้ใกล้เคียงกับต้นตำรับนานเกือบปี
"เราคิดว่าจะง่าย สุดท้ายวัตถุดิบที่แตกต่างกลายเป็นอุปสรรค ผสมกันแล้วไม่ลงตัว ต้องใช้เวลานานมากกว่าจะพัฒนาให้เข้าที่ อเมริกาใช้เวลาไม่นานในการพัฒนา ไม่รู้เขาลงตัวได้อย่างไร พอถึงเมืองไทย วัตถุดิบมีคุณภาพดีกว่า แต่ส่วนผสมหรือเคมีบางอย่างเจอกันแล้วไม่ลงตัว R&D (ชาวฟิลิปปินส์) ต้องคอยทดสอบไปเรื่อย ๆ"
ถึงตอนนี้เขารู้แล้วว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย!

"ลงทุนถึงจุดนี้ ใช้เงินไปทั้งหมด 60 กว่าล้านบาท เป็นอย่างน้อย ขนาดที่สร้างโรงงานรองรับการผลิตได้ถึง 30 สาขา ทั้งที่เราเปิดไม่กี่สาขา เนื่องจากเราเจอสินค้าบางตัวที่พัฒนาไม่สำเร็จ ทำให้ไม่อยากเปิดร้านต่อ เราอยากโฟกัสให้ปัญหาจบก่อน ซึ่งที่ผ่านมาหนึ่งปี ปัญหาจบแล้ว แต่ไม่ได้แปลว่าปัญหาจบ เราจะอยู่ได้ ผมเลยปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในช่วงที่กำลังศึกษาและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เข้าที่ เรามีสินค้าตัวหลักอินเตอร์แบรนด์เป็นจุดเด่นอยู่แล้วก็ผลักดันเข้า 7-Eleven"
อาจกำไรไม่มากแต่ได้วอลุ่มมาก!

"เปิดร้าน goldilocks 1 สาขา ลงทุน 1.8-2 ล้านบาท ถ้าต้องการอีก 20 สาขา ต้องใช้เงิน 40 ล้านบาท ถ้าส่งขายในร้าน 7-Eleven อย่างมากเพิ่มสายการผลิต จ้างคนเพิ่ม ใช้เงินแค่ 2-3 ล้านบาท เป็นคำตอบที่ตอบโจทย์ได้มากกว่า"
เหตุผลหนึ่งที่คุณอธิพลเลี่ยงการนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศฟิลิปปินส์โดยตรง เขามองว่าจะทำให้ต้นทุนสูง หมายถึง ราคาขายที่แพงขึ้น ไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการมากไปกว่าการตั้งราคาขายที่เหมาะสม เช่นเดียวกับการเลือกเปิดสาขาที่พยายามเลี่ยงการพุ่งเป้าไปตามห้างฯ โดยตั้งเป้าเปิดสาขาโตไปแบบช้า ๆ เพียงปีละ 4 สาขา

"ค่าใช้จ่ายการเปิดร้านในห้างฯ สูง การแข่งขันสูง ทำให้ผมไม่สามารถอยู่ได้ด้วยราคานี้ ให้ผมหลับตาเดิน หกล้มร้านไหนก็เบเกอรี่เต็มไปหมด เลยบอกว่าที่จะไปแค่โลตัสบางสาขาที่ใหญ่พอ หรือที่ที่ไม่ใช่มีร้านขนมปังเป็นสิบ ๆ ร้านมารวมกัน หรือสาขาในอาคารสำนักงานที่ผมคิดว่าจะไป ถ้าขนมอร่อยพอ คนไม่เดินไปซื้อที่อื่น ถ้าราคาใช่ คนไม่ซื้อร้านข้างถนน เป็นอะไรที่ตอบโจทย์เราดี"
"ผมเปิดเพราะใจรัก สั้น ๆ ง่าย ๆ ไม่ได้ศึกษาอะไรก่อน ค่อย ๆ ทำ ค่อย ๆ เรียนรู้ไป ตราบที่ยังมีสายป่านอยู่"

เขาเชื่อด้วยตัวเองว่าการตัดสินใจนำแบรนด์ goldilocks เข้ามา เป็นสิ่งที่คิดถูก อย่างน้อยได้ทำในสิ่งที่ชอบ
"เรื่องการลงทุนคิดผิดไปหน่อย ไม่ควบคุมทีละขั้นแล้วค่อย ๆ ขยาย ผมเชื่อมั่นมากเกินไป คือมีสูตรอยู่ในมือ มีทุกอย่างในมือ ใครจะรู้ว่าสูตรที่มีไม่สามารถผลิตได้ เพราะส่วนผสมและวัตถุดิบต่างกัน สุดท้ายต้องมาเรียนรู้กันใหม่ แต่ผมไม่เสียใจที่เปิด goldilocks"

คำตอบเป็นเพราะเขามองเห็นโอกาส มองเห็นว่าร้านมีสินค้าที่มีเอกลักษณ์และรสชาติที่สร้างความประทับใจให้คนที่ได้ลิ้มลอง
บอกได้คำเดียว "ถอดใจไม่ได้" เป้าหมายคือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้ที่ ไม่รีบร้อนที่จะเร่งเปิดสาขา
"เราจะรีบไปทำไม รีบไปก็เสียชื่อ เจ็บกับตัวเองดีกว่าไม่ต้องให้คนอื่นมานั่งด่า คิดประมาณนั้น ผมทำเพราะรักจริง ไม่อยากให้ร้านเสียหาย"

ไม่ว่าจะเป็นมาม่อน บราวนี่ เค้กโรล หรือผลิตภัณฑ์ทุกชิ้น มีความหวานน้อยกว่าตำรับฟิลิปปินส์ 30 เปอร์เซ็นต์ แต่รับรองว่าความอร่อยยังมีอยู่ในขนมทุกชิ้น
โดยเฉพาะ "มาม่อน" ทั้งนุ่ม เบา หอมกลิ่นไข่และเนย ต้องลองชิมจึงจะรู้ว่าทำไมถึงได้โด่งดังในต่างแดนนัก
สินค้ากลุ่มที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันคือ เค้กตามโอกาส สั่งได้ทุกเทศกาลในแบบที่คุณอยากได้ในราคาที่ไม่ได้แพงเว่อร์ แค่ชิ้นเดียวที่เป็นของคุณ ด้วยสโลแกน "Something Sweet for Every Sweet Memory" หวาน...อร่อย ทุกความทรงจำ

ว่าง ๆ เข้าไปแวะชิมที่ร้าน goldilocks บรรยากาศโทนเหลืองฟ้าสดใส นั่งได้ทุกวัย
ส่วนใครคิดจะซื้อแฟรนไชส์ ตอนนี้คุณอธิพลยังไม่มีนโยบาย เพราะเป็นห่วงเรื่องการควบคุมคุณภาพและการบริการ ที่สำคัญคือ ใช้เงินไม่ใช่น้อย ๆ
เอาเป็นว่า แค่ให้ลูกค้าที่ได้ชิมมีความสุขกับขนมอร่อยที่ผ่านคิว.ซี.จากเจ้าของธุรกิจทุกชิ้น ชนิดที่น้ำหนักขึ้นทุกไตรมาส..ว่างั้น !!

ติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่ www.goldilocks.co.th www.facebook.com/Goldilocksthai
ต้องการสั่งทำ Snack Box และเค้กสำหรับทุกโอกาส โทร.08-4717-9991

กว่าจะเป็น goldilocks

จุดเริ่มต้นของ "goldilocks" เกิดขึ้นในปี 1966 โดยสองพี่น้อง "Milagros" และ "Clarita" กับน้องสะใภ้ "Doris" เปิดร้านเบเกอรี่เล็ก ๆ บนถนน Pasong Tamo ย่าน Makati ประเทศฟิลิปปินส์ โดย Milagros ทำหน้าที่ส่งเค้กชีฟฟ่อนไปขายตามโรงอาหารต่าง ๆ ในกรุงมะนิลา ส่วน Clarita มีหน้าที่อบและแต่งเค้ก

สำหรับชื่อ goldilocks เป็นชื่อที่น้องสาวคนที่สามแนะนำ ซึ่งเป็นชื่อตามตัวละครในเทพนิยาย และยังหมายถึงโชคลาภ ความรุ่งเรือง

2 ปีต่อมา goldilocks เปิดสาขา 2 มีพนักงานเพียง 10 คน

ปี 1976 goldilocks เปิดสาขาแรกที่ลอส แอนเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนีย และขยายไปในเมืองอื่น ๆ เช่น ซานฟรานซิสโก ลาสเวกัส ซาคราเมนโต และซานดิเอโก รวมถึงในประเทศแคนาดา

ปัจจุบัน goldilocks มีสาขาที่ฟิลิปปินส์มากกว่า 350 สาขา สหรัฐอเมริกา มากกว่า 20 สาขา และแคนาดา 2 สาขา

ปี 2010 เปิดสาขาแรกที่เมืองไทย อาคารคอลัมน์ สุขุมวิท และขยายสาขาต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน 7 สาขา ได้แก่ ชั้น 1 อาคารสยามกิตติ์ สยามสแควร์ ชั้น G อาคารคอลัมน์ สุขุมวิท 16 ชั้น G อาคารไอทีสแควร์ ชั้น G อาคารจามจุรีสแควร์ ชั้น G สุพรีม
คอมเพล็กซ์ สามเสน ชั้น G โลตัสพลัส ศรีนครินทร์ และพอร์โต้ ชิโน่ ถนนพระราม 2 รวมทั้งจำหน่ายในร้าน 7-Eleven


ผู้เขียน : ป.วรัตม์ watta.ryo@gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook