จับตา! คลังถก "บัตรคนจน-คนละครึ่งเฟส 4-กลุ่มเปราะบาง" แพ็คเกจลดค่าครองชีพ

จับตา! คลังถก "บัตรคนจน-คนละครึ่งเฟส 4-กลุ่มเปราะบาง" แพ็คเกจลดค่าครองชีพ

จับตา! คลังถก "บัตรคนจน-คนละครึ่งเฟส 4-กลุ่มเปราะบาง" แพ็คเกจลดค่าครองชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลังถกแพ็คเกจลดค่าครองชีพ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน คนละครึ่งเฟส 4 กลุ่มเปราะบาง วันนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

เว็บไซต์ thebangkokinsight รายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้ (14 ม.ค. 64) จะหารือกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อหารือถึงแพ็คเกจการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนในภาวะสินค้าราคาแพง โดยจะมีการพิจารณาคนละครึ่งเฟส 4 บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางเพื่อออกเป็นแพ็คเกจรวมดูแลประชาชนทุกกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม การหารือในครั้งนี้จะได้ข้อสรุปว่ามาตรการคนละครึ่งเฟส 4 จะเลื่อนขึ้นมาใช้ได้เร็วขึ้นเป็นเมื่อไหร่ รวมถึงวงเงินที่ต้องให้ผู้ได้รับสิทธิตามมาตรการด้วย เนื่องจากต้องขออนุมัติคณะกรรมการ พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พ.ศ. 2564 วงเงิน 5 แสนล้านบาท

สำหรับมาตรการคนละครึ่งนั้น ปัจจุบันมีผู้ใช้สิทธิเดิมประมาณ 28 ล้านคน แนวทางการดำเนินมาตรการคนละครึ่งจะออกเป็นแพ็คเกจพร้อมกับการใช้วงเงินเพิ่มเติมกับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน จำนวน 14 ล้านคน และกลุ่มเปราะบาง 2 ล้านคน พร้อมกันในครั้งเดียว

ทั้งนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่าข้อสรุปที่ได้จากการหารือในครั้งนี้ จะเสนอให้ที่ประชุม ครม. อนุมัติในสัปดาห์หน้าทันหรือไม่ เพราะต้องรอผลการอนุมัติงบเงินกู้ก่อน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุ การจัดทำโครงการคนละครึ่งเฟส 4 หลังจากกระทรวงการคลังเร่งผลักดันโครงการออกมาเร็วขึ้น จากเดิมที่กำหนดเริ่มในเดือน มี.ค.-เม.ย. 65 ว่า ซึ่งมีแนวโน้มเป็นไปได้แต่ต้องหารืออีกครั้ง และประเมินสถานการณ์ความเหมาะสม ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย ส่วนจะมีการทำโครงการคนละครึ่งไปทั้งปีนี้หรือไม่นั้นคงต้องคุยกันก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook