จ่อรื้อโควตาสลากฯ ผู้ประทำผิดมาเกลี่ยให้ผู้ค้ารายย่อย

จ่อรื้อโควตาสลากฯ ผู้ประทำผิดมาเกลี่ยให้ผู้ค้ารายย่อย

จ่อรื้อโควตาสลากฯ ผู้ประทำผิดมาเกลี่ยให้ผู้ค้ารายย่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการการศึกษาแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาสลากฯ เกินราคา ระบุ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมเปิดขายผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ในงวด 16 มิ.ย. 65 โดยเริ่มขายตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. 65 เพื่อให้ตัวแทนรายย่อย นำสลากมาฝากขายผ่านออนไลน์ จะทำให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จัดเก็บข้อมูลทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขายได้

จากนั้นในระยะกลาง 3-6 เดือน คณะอนุกรรมการฯ เตรียมพิจารณาการจัดสรรระบบโควตา จากมูลนิธิ สมาคม 800 องค์กร จากปัจจุบันมีสัดส่วน 31% ของสลากฯ จัดพิมพ์ 100 ล้านฉบับต่องวด จึงต้องเข้าไปตรวจสอบ มูลนิธิ องค์กร สมาคม มีการซื้อขายจริงอย่างไร ผู้ค้าสลากเป็นกรรมการ ลอย สมาชิกลอย มีตัวตนจริงหรือไม่ ขายสลากจริงหรือไม่ เพื่อนำสลากฯ ที่มีปัญหามาเกลี่ยวโควตาไปให้ผู้ค้ารายย่อย และผู้ที่ต้องการขายสลากฯ

นายชาญกฤช ระบุ ส่วนตัวแทนรายย่อยซื้อ-จองล่วงหน้า สัดส่วน 69% กำลังให้หน่วยงานภาครัฐคัดกรองอยู่ในปัจจุบันให้ได้ 2 แสนราย โดยเป็นผู้มีอาชีพขายสลากฯ จริง พร้อมให้แรงจูงใจสำหรับรายที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขจะได้รับโควตาเพิ่มจาก 5 เล่ม เพิ่มเป็น 10-15 เล่ม หากใครกระทำผิดก็มีบทลงโทษหนัก-เบา ในการพิจารณาความผิด

ดังนั้น จึงต้องเดินหน้าศึกษาเพิ่มบทลงโทษในการขายสลากให้กับเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี การขายในบริเวณสถาบันศึกษา ศาสนสถาน หรือความผิดด้านต่างๆ เช่น เส้นทางฟอกเงิน การเสียภาษีอย่างถูกต้องของภาคเอกชน ผู้จำหน่ายสลากผ่านออนไลน์ คณะอนุกรรมการ กำหนดกรอบระยะเวลาในการทำงานเพื่อให้ได้ผลการศึกษา และแนวทางตลอดจนมาตรการไม่เกิน 6 เดือน ต้องมีผลงานอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้สลากถึงมือผู้ขายจริง และผู้ซื้อสามารถซื้อได้ในราคา 80 บาทอย่างเป็นรูปธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook