ประกันสังคม ตอบแล้ว! ม.40 จ่ายเงินสมทบเกินมีวิธีขอเงินคืนหรือเปล่า

ประกันสังคม ตอบแล้ว! ม.40 จ่ายเงินสมทบเกินมีวิธีขอเงินคืนหรือเปล่า

ประกันสังคม ตอบแล้ว! ม.40 จ่ายเงินสมทบเกินมีวิธีขอเงินคืนหรือเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประกันสังคม เผย ผู้ประกันตนมาตรา40 ที่จ่ายเงินสมทบเกินมีวิธีขอรับเงินคืนหรือไม่ และต้องทำอย่างไร เช็กเลย

จากกรณีที่ผู้ประกันตนประกันสังคมมาตรา 40 ได้ชำระเงินเกิน หรือชำระเงินสมทบเต็มจำนวนที่ร้านสะดวกซื้อ และเกิดข้อสงสัยว่าจะไม่ได้รับเงินสมทบคืนหรือไม่ จากที่ ครม. เห็นชอบให้ลดเงินสมทบประกันสังคมไปแล้ว

ล่าสุด น.ส.ลัดดา แซ่ลี้ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คลายข้อสงสัยให้แล้วว่า ผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ชำระเงินสมทบเต็มจำนวนในอัตราเดิม สามารถยื่นคำร้องขอรับเงินคืนส่วนที่ชำระไว้เกินจำนวนได้ ตามมติ ครม. ที่ได้เห็นชอบหลักการลดอัตราเงินสมทบประกนตนของผู้ประกันตนมาตรา 40 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประกันตน ซึ่งเป็นแรงงานนอกระบบผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้เหลือร้ 60% ของเงินสมทบ ต่ออีกเป็นระยะเวลา 6 เดือน ในงวดเดือน ก.พ.– ก.ค. 65 ให้ผู้ประกันตนมาตรา 40 จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ในอัตราใหม่ 3 ทางเลือก ดังนี้

  1. ทางเลือกที่ 1 ให้ผู้ประกันตนซึ่งจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน ในกรณีการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย จากเดิมจ่ายในอัตรา 70 บาทต่อเดือน จ่ายอัตราใหม่ เป็น 42 บาทต่อเดือน

  2. ทางเลือกที่ 2 ให้ผู้ประกันตนซึ่งจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน ในกรณีการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย และกรณีชราภาพ จากเดิมจ่ายในอัตรา 100 บาทต่อเดือน จ่ายอัตราใหม่เป็น 60 บาทต่อเดือน

  3. ทางเลือกที่ 3 ให้ผู้ประกันตนซึ่งจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย ชราภาพ และกรณีสงเคราะห์บุตร จากเดิมจ่ายในอัตรา 300 บาทต่อเดือน จ่ายอัตราใหม่เป็น 180 บาทต่อเดือน

ขั้นตอนการขอรับเงินประกันสังคมคืน มีดังนี้

  1. ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม (สปส.1-40/7) ในเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th

  2. แนบสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร

  3. ยื่น ณ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook