เปิดรายได้อาณาจักร SEA บริษัทแม่ของ Shopee บิ๊กอีคอมเมิร์ซ เขย่าโครงสร้างครั้งใหญ่

เปิดรายได้อาณาจักร SEA บริษัทแม่ของ Shopee บิ๊กอีคอมเมิร์ซ เขย่าโครงสร้างครั้งใหญ่

เปิดรายได้อาณาจักร SEA บริษัทแม่ของ Shopee บิ๊กอีคอมเมิร์ซ เขย่าโครงสร้างครั้งใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่าอาณาจักร Shopee ช้อปปี้ อีคอมเมิรซ์ยักษ์ใหญ่เตรียมปลดพนักงานในหลายภูมิภาครวมถึงไทย พบขาดทุนหนักหน่วง

Dealstreetasia รายงานว่าบริษัท Shopee ได้แจ้งให้พนักงานทราบถึงการเลิกจ้างอย่างกะทันหันผ่านการประชุม Town hall เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และผู้ที่ถูกปลดออกจะได้รับการแจ้งผ่านทางอีเมล โดยในประเทศไทย ทำการปลดทั้งฝั่ง ShopeePay และ ShopeeFood ซึ่งทีมที่ได้รับผลกระทบบางทีมมีพนักงานโดนเลิกจ้างมากกว่า 50% ของทีม

การเลิกจ้างครั้งนี้มีผลในอินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย ส่วนหนึ่งของการตัดสินใจปลดพนักงานครั้งนี้ ทาง Sea group บริษัทแม่ของ Shopee ยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดที่ชัดเจน แต่มีการคาดการณ์ว่า อาจสืบเนื่องมาจาก ผลประกอบการที่เพิ่งประกาศโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ Creden Data รายงานว่า สงครามธุรกิจ E-commerce ตั้งแต่ปี 2015 ถึงปี 2021 นั้น Shopee ขาดทุนมากที่สุดในบรรดา E-commerce ในไทย โดยขาดทุนอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท ขณะที่ Lazada ในปีที่ผ่านมาพลิกกลับมามีกำไรเป็นปีแรก อ่านรายละเอียด สงครามธุรกิจ E-commerce เพิ่มเติม ถึงแม้ว่าในปีที่ผ่านมา Sea group บริษัทแม่ของ Shopee จะมีรายได้โดยรวมดีขึ้น แต่ส่วนใหญ่เป็นผลกำไรจากการดำเนินกิจการในฝั่งเกมส์ Garena

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบผลประกอบการบริษัทในกลุ่ม SEA (ประเทศไทย) ในปี 2564 มีดังนี้

  • บริษัท ช้อปปี้ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ให้บริการด้านการขนส่ง และสถานที่เก็บสินค้า รายได้รวม 15,010 ล้านบาท ขาดทุน 289 ล้านบาท
  • บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด บริการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ มีรายได้รวม 13,322 ล้านบาท ขาดทุน 4,972 ล้านบาท
  • บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด บริการเกมส์ออนไลน์บนเว็บไซต์ มีรายได้รวม 7,097 ล้านบาท กำไร 30 ล้านบาท
  • บริษัท ช้อปปี้เพย์ (ประเทศไทย) จำกัด บริการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และธุรกิจผ่านระบบสื่อสารไร้สาย มีรายได้รวม 3,720 ล้านบาท กำไร 153 ล้านบาท
  • บริษัท เอสคอมเมิร์ซ (ประเทศไทย) จำกัด บริการจัดการด้านการขนส่ง และสถานที่เก็บสินค้า มีรายได้รวม 3,224 ล้านบาท ขาดทุน 410 ล้านบาท
  • บริษัท ซีมันนี่ (แคปปิตอล) จำกัด ให้บริการสินเชื่ออื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น มีรายได้รวม 467 ล้านบาท ขาดทุน 95 ล้านบาท
  • บริษัท ยูนิคอร์น (ประเทศไทย) จำกัด ขายปลีกโดยไม่มีร้านซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น มีรายได้รวม 438 ล้านบาท ขาดทุน 320 ล้านบาท
  • บริษัท ซีอินชัวร์ โบรคเกอร์ จำกัด ประกอบกิจการเป็นนายหน้าประกัน วินาศภัย มีรายได้รวม 1.04 ล้านบาท ขาดทุน 4.56 ล้านบาท
  • บริษัท ช้อปปี้ฟู้ด จำกัด การบริหารด้านอาหารอื่นๆ ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น มีรายได้รวม 407,420 บาท กำไร 274,527 บาท

ทั้งนี้ การประกาศเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจของ Shopee มีมาต่อเนื่องหลายครั้งแล้ว หลังจากที่เมื่อเดือนมีนาคม Shopee เพิ่งเลิกกิจการในอินเดีย ทั้งที่เข้าไปทำกิจการได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น ส่วนในไทยเอง ก่อนทำการปลดพนักงานครั้งนี้ Shopee เพิ่งเปิดตัว ShopeeFood เมื่อปีที่แล้ว ดูรายละเอียดการเปิดตัว ShopeeFood นอกจากนี้ แนวโน้มโดยรวมของแผนการตลาดและการดำเนินกิจการในภูมิภาคยุโรปรวมถึงละตินอเมริกาก็กำลังประสบปัญหาเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook