แจ้งผู้ประกันตน ประกันสังคมมาตรา 40 ที่จ่ายเงินสมทบเกิน เตรียมรับเงินคืนเลย

แจ้งผู้ประกันตน ประกันสังคมมาตรา 40 ที่จ่ายเงินสมทบเกิน เตรียมรับเงินคืนเลย

แจ้งผู้ประกันตน ประกันสังคมมาตรา 40 ที่จ่ายเงินสมทบเกิน เตรียมรับเงินคืนเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประกันสังคม แจ้งผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่จ่ายเงินสมทบเกิน ย้ำได้เงินคืนแน่นอน เช็กเลยมีงวดไหนบ้าง

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่พระราชกฤษฎีกาประกาศลดอัตราเงินสมทบให้กับผู้ประกันตนมาตรา 40 เหลือ 60% ของเงินสมทบ เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่งวดวันที่ 1 ส.ค. 64-วันที่ 31 ม.ค. 65 และในงวดวันที่ 1 ก.พ.–31 ก.ค. 65 นั้น โดยกำหนดให้ลดอัตราเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา 40 เหลือ 60% ของเงินสมทบเดิม คือ

  • ทางเลือกที่ 1 เดิมผู้ประกันตนจ่ายเดือนละ 70 บาท ลดเหลือเดือนละ 42 บาท
  • ทางเลือกที่ 2 เดิมผู้ประกันตนจ่ายเดือนละ 100 บาท ลดเหลือเดือนละ 60 บาท
  • ทางเลือกที่ 3 เดิมผู้ประกันตนจ่ายเดือนละ 300 บาท ลดเหลือเดือนละ 180 บาท

จากกรณีดังกล่าว สำนักงานประกันสังคม ได้จัดทำข้อมูลผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ที่นำส่งเงินสมทบไว้เกินจำนวนที่ต้องชำระ กรณีลดอัตราเงินสมทบ ตามพระราชกฤษฎีกาประกาศลดอัตราเงินสมทบให้กับผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่แก้ไขเพิ่มเติม ทั้ง 2 ฉบับ โดยมีผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ที่นำส่งเงินสมทบ ไว้เกิน จำนวน 3,695,217 ราย

ซึ่งจำนวนเงินที่ต้องคืนแต่ละรายโดยเฉลี่ยไม่สูงมาก ทำให้เกิดความไม่สะดวกที่ผู้ประกันตนต้องเดินทางมาติดต่อสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา หรือยื่นคำขอทางไปรษณีย์ โดยจำนวนผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ที่ชำระเงินสมทบไว้เกินและมาขอรับคืนแล้ว มีจำนวน 121,184 ราย คิดเป็นร้อยละ 3.28 เท่านั้น

ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกันตน ตามมาตรา 40 สำนักงานประกันสังคมได้ยกร่างระเบียบสำนักงานประกันสังคม ว่าด้วยการคืนเงินสมทบที่นำส่งไว้เกินจำนวนที่ต้องชำระคืนโดยวิธีการโอนเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ ที่ผูกกับเลขบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อให้การปฏิบัติงานในการคืนเงินสมทบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีความคล่องตัว และมีประสิทธิภาพอันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ยิ่งขึ้น โดยได้กำหนดการโอนเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประจำตัวประชาชน

  • รอบแรกสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ส.ค. 65
  • รอบที่ 2 ช่วงกลางเดือน ก.ย. 65

หากมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1506 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook