ธนาคารกลางยุโรป ขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 11 ปี 0.5%

ธนาคารกลางยุโรป ขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 11 ปี 0.5%

ธนาคารกลางยุโรป ขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 11 ปี 0.5%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ จส.100 รายงานว่า ธนาคารกลางยุโรป หรืออีซีบี ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 11 ปี มากถึง 0.50% เป็นการปรับขึ้นในระดับที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2543 เพื่อพยายามควบคุมอัตราเงินเฟ้อในกลุ่มยูโรโซน ที่อยู่ในระดับสูงถึงร้อยละ 8.6 สูงกว่าเป้าหมายที่ 2%

การปรับขึ้นที่ระดับ 0.50% ยังมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 0.25% โดยอีซีบี มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 0.50% จากเดิมที่อยู่ในระดับ -0.5% ดังนั้นระดับใหม่คือ 0%

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ 0.50% จากเดิมอยู่ที่ระดับ 0% อัตราใหม่จึงเป็น 0.5% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 0.5% จากเดิมอยู่ที่ระดับ 0.25% ดังนั้นอัตราใหม่คือ 0.75%

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบี กล่าวว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในยูโรโซนกำลังชะลอตัว โดยได้รับแรงผลักดันจากการที่รัสเซียบุกรุกยูเครน ค่าใช้จ่ายประจำวันที่เพิ่มขึ้นสร้างแรงกดดันต่อครัวเรือนและทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว นอกจากนี้ยังมีแรงกดดันจากการอ่อนค่าของอัตราแลกเปลี่ยนเงินยูโรต่อดอลลาร์สหรัฐ

ธนาคารกลางของหลายประเทศได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางอังกฤษและธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด โดยมีแนวคิดคือ เมื่อดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ผู้คนจะใช้จ่ายเงินน้อยลง เมื่อมีความต้องการสินค้าน้อยลง ราคาสินค้าจะลดลง แต่ก็มีความกังวลว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจผลักดันให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งหมายถึงการที่ตัวเลขทางเศรษฐกิจลดลง 2 ไตรมาสติดต่อกัน

อีซีบี เริ่มลดอัตราดอกเบี้ยหลังจากวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 เพื่อกระตุ้นการเติบโต และปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงต่ำสุดที่ 0.5% ในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook