ราคาน้ำมันดิบ 4/8/65 ปรับตัวลดลงเพราะอะไร

ราคาน้ำมันดิบ 4/8/65 ปรับตัวลดลงเพราะอะไร

ราคาน้ำมันดิบ 4/8/65 ปรับตัวลดลงเพราะอะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดสาเหตุราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง "กอบศักดิ์" ส่งสัญญาณราคาน้ำมันใกล้กับช่วงก่อนเริ่มสงครามรัสเซีย-ยูเครน

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า น้ำมันดิบปิดตลาดล่าสุด (3 ส.ค. 65) น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปิดที่ 90.66 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 3.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปิดที่ 96.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 3.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในขณะที่น้ำมันดิบดูไบปิดที่ 98.18 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.34 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินที่ปรับเพิ่มขึ้นสวนคาด โดยสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 4.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 0.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดว่าจะปรับลดลง 0.6 และ 1.6 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เกิดจากการส่งออกที่ลดลงและความต้องการที่ชะลอตัวของตลาด

การประชุม Joint Ministerial Monitorting Committee (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร (OPEC+) เพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือน ก.ย. นี้ขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตจะเพิ่มเพียง 100,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งคิดเป็นเพียงร้อยละ 0.1 ของความต้องการใช้น้ำมันโลก แม้จะมีการเดินทางเยือนซาอุฯ ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เมื่อช่วงก่อนหน้าผลักดันให้ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในปริมาณมากเพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์ตลาดน้ำมันตึงตัว อย่างไรก็ตาม กลุ่มยังมีข้อจำกัดเรื่องปริมาณน้ำมันสำรอง (sparecapacity) ทำให้มีการเพิ่มการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยกลุ่มจะจับตาสถานการณ์ตลาด และจะมีการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 5 ก.ย. 65

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านและสหรัฐ เดินทางไปยังกรุงเวียนนาเพื่อเจรจาเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านอย่างไม่เป็นทางการอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การจะหาข้อสรุปได้ยังดูจะเป็นไปไม่ง่ายนัก หากแต่จะมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่และเลขานุการบริษัท ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) โพสต์ข้อความถึงราคาน้ำมันโลกว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันโลกใกล้ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเช้าวันที่ 4 ส.ค. 65 ราคาน้ำมันโลกลดลงต่ำสุดประมาณ 90.43 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เท่ากับช่วงแถวๆ ก่อนเริ่มเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน

หากเทียบกับปลายปีที่แล้ว อัตราการเพิ่มขึ้นเริ่มน้อยกว่า 10% ทั้งหมดจะมีนัยยะไปยังราคาน้ำมันในประเทศไทย และเงินเฟ้อในช่วงครึ่งหลังของปี

ซึ่งราคาน้ำมันเบนซิน 95 เคยขึ้นไปสูงสุดที่ 52.56 บาทต่อลิตร ตอนนี้เริ่มลดลงมาบ้างที่ประมาณ 45 บาท

ส่วนดีเซลนั้น คงต้องรออีกระยะ เพราะรัฐบาลได้ช่วยพยุงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่ให้ขึ้นไปตามราคาน้ำมันโลก

อย่างไรก็ตามต้องมาลุ้นกันต่อว่าเงินเฟ้อไทยเดือนล่าสุดจะออกมาเป็นอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook