เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 เริ่มวันนี้ 5 ก.ย. - 19 ต.ค. 2565

เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 เริ่มวันนี้ 5 ก.ย. - 19 ต.ค. 2565

เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 เริ่มวันนี้ 5 ก.ย. - 19 ต.ค. 2565
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลังเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 รอบใหม่ บัตรคนจน เริ่มวันที่ 5 ก.ย. 65 พร้อมยืนยันว่าต้องลงทะเบียนใหม่ทุกคน

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 รอบใหม่ จะเริ่มเปิดลงทะเบียนวันแรกวันจันทร์ที่ 5 ก.ย.-19 ต.ค. 65 โดยสามารถลงทะเบียนได้ผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียน 7 หน่วยงาน สำหรับการลงทะเบียนโครงการฯ ปี 2565 ในครั้งนี้จะเป็นการลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด ดังนั้น ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในปัจจุบันและผู้ที่ไม่เคยมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องลงทะเบียนใหม่ทุกคน

ช่องทางการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 รอบใหม่

1. ขั้นตอนการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ผ่านอนไลน์ สามารถทำตามได้ง่ายๆ 6 ขั้นตอน ดังนี้

  1. ลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ ลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ https://welfare.mof.go.th กด "ลงทะเบียน"

  2. กรอกข้อมูล บัตรประชาชน และ เลข Laser หลังบัตรประชาชน

  3. กรอกข้อมูล 4 ส่วน ได้แก่ ข้อมูลส่วนตัวของผู้ลงทะเบียน, การประกอบอาชีพ, รายได้และหนี้สินของผู้ลทะเบียน, ความต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ

  4. ผู้ลงทะเบียนที่จดทะเบียนสมรส หรือมีบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์เลือกหน่วยรับลงทะเบียนที่จะไปยื่นเอกสาร

  5. ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องแล้วกดยืนยัน 

  6. กรณีไม่มีครอบครัว รอผลการตรวจสอบสถานะบุคคล , กรณีมีครอบครัว ไปแสดงตัวตนและยื่นเอกสารยังหน่วยรับลงทะเบียนที่เลือกไว้

  • กรณีผู้ลงทะเบียนเป็นคนโสดหรือไม่มีครอบครัว
    • ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์โดยไม่ต้องนำเอกสารไปยื่นที่หน่วยงานรับลงทะเบียน
    • กรอกข้อมูลตามแบบฟอร์มในเว็บไซต์จะต้องใช้ข้อมูลจากบัตรประจำตัวประชาชนในการกรอกข้อมูล และข้อมูลอื่นๆ ที่กำหนด
    • เมื่อลงทะเบียนตามขั้นตอนเสร็จสมบูรณ์แล้วระบบจะแสดงข้อความว่า “กระทรวงการคลังได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านครบถ้วนแล้ว” ขอให้ผู้ลงทะเบียนเข้ามาตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน ผ่านเว็บไซด์อีกครั้ง โดยกดปุ่ม “ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน”
    • ทราบผลการลงทะเบียนในวันศุกร์ของสัปดาห์ถัดไป

  • กรณีผู้ลงทะเบียนที่มีครอบครัว
    • ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์
    • เมื่อลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เสร็จสมบูรณ์แล้วจะต้องพิมพ์แบบฟอร์มลงทะเบียนที่มีข้อมูลครบถ้วนแล้ว พร้อมทั้งลงลายมือชื่อในเอกสารให้ครบถ้วนทั้งผู้ลงทะเบียนและสมาชิกในครอบครัว เพื่อนำไปยื่น ณ หน่วยงานรับลงทะเบียน
    • แสดงบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงของผู้ลงทะเบียน รวมถึงสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรสและบุตรพร้อมลงลายมือชื่อในกรณีที่คู่สมรสและบุตรไม่ได้เดินทางมาแสดงตัวที่หน่วยงานรับลงทะเบียน
    • หากคู่สมรส และบุตรของผู้ลงทะเบียนเดินทางมาแสดงตัว ณ หน่วยงานรับลงทะเบียนพร้อมแสดงบัตรประจำตัวประชาชนก็จะไม่จำเป็นต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรสและบุตรของผู้ลงทะเบียน
  • เปิดแบบฟอร์มลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ฉบับสมบูรณ์ต้องกรอกอะไรบ้าง

2. กรณีที่ผู้ลงทะเบียนสะดวกลงทะเบียน ผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน

ได้แก่ สาขาของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานคลังจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ สังกัดกรมบัญชีกลาง ที่ว่าการอำเภอทั้ง 878 อำเภอทั่วประเทศ ภายใต้กระทรวงมหาดไทย สำนักงานเขตกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต และศาลาว่าการเมืองพัทยา เมืองพัทยา 

  • ผู้ลงทะเบียนจะต้องกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนให้ครบถ้วน ลงลายมือชื่อในเอกสารให้ครบถ้วนทั้งผู้ลงทะเบียนและสมาชิกในครอบครัว
  • นำไปยื่น ณ หน่วยงานรับลงทะเบียน
  • แสดงบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงของผู้ลงทะเบียน รวมถึงสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรสและบุตรพร้อมลงลายมือชื่อในกรณีที่คู่สมรสและบุตรไม่ได้เดินทางมาแสดงตัวที่หน่วยงานรับลงทะเบียน
  • หากคู่สมรสและบุตรของผู้ลงทะเบียนเดินทางมาแสดงตัว ณ หน่วยงานรับลงทะเบียนพร้อมแสดงบัตรประจำตัวประชาชนก็จะไม่จำเป็นต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรสและบุตรของผู้ลงทะเบียน

ทั้งนี้ ช่วงเวลาในการเปิดรับลงทะเบียน หากตรงกับวันเสาร์ - วันอาทิตย์ หรือวันหยุดราชการ จะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของหน่วยงานรับลงทะเบียนแต่ละแห่ง

3. กรณีผู้ลงทะเบียนเป็น ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุ ที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง

  • มอบอำนาจให้ผู้อื่นมาลงทะเบียนแทนได้ (ดาวน์โหลดได้ที่นี่)
  • นำเอกสาร แบบฟอร์มการลงทะเบียน, บัตรประจำตัวประชาชน (ผู้ลงทะเบียน) *พร้อมลงลายมือชื่อ, สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (คู่สมรส) *พร้อมลงลายมือชื่อ, สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (บุตร) หรือสำเนาสูติบัตร *พร้อมลงลายมือชื่อ, บัตรประจำตัวประชาชน (ผู้ได้รับมอบอำนาจ), สำเนาบัตรประจำตัวคนพิการ (ถ้ามี) หรือ ใบรับรองแพทย์ (ถ้ามี)

การเปิดรับลงทะเบียนในครั้งนี้จะจัดให้มีผู้ช่วยอำนวยความสะดวกในการรับลงทะเบียนตามจุดรับลงทะเบียน โดยจะต้องเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ หรือพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อความคุ้นเคยกับผู้ลงทะเบียนและสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังมีความร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในการขอความอนุเคราะห์ให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่กลุ่มเปราะบางในพื้นที่ ในการลงทะเบียนด้วย

ผู้สนใจที่จะลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 สามารถศึกษาข้อมูลเช่น คุณสมบัติของผู้ลงทะเบียน ระยะเวลาการดำเนินโครงการฯ ช่องทางการลงทะเบียน เป็นต้น เพิ่มเติมได้ที่นี่

ระยะเวลาโครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไทม์ไลน์โครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ส่วนผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน ในปัจจุบัน ช่วงเวลาที่มีการเปิดรับลงทะเบียนยังคงได้รับสวัสดิการอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะมีการประกาศให้เริ่มใช้สวัสดิการสำหรับผู้ได้รับสิทธิรอบใหม่ รวมถึงขยายเวลาการหมดอายุบนหน้าบัตรฯ ออกไปด้วยเช่นเดียวกัน

ดังนั้น ผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน ในปัจจุบัน จะยังคงได้รับสวัสดิการเหมือนเดิม และสามารถใช้สิทธิได้เหมือนเดิมทุกประการ จนกว่าจะมีการประกาศให้เริ่มใช้สวัสดิการสำหรับผู้ได้รับสิทธิรอบใหม่ซึ่งกระทรวงการคลังจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook