พณ.สรุปขายข้าว8หมื่นตันราคาดีครึ่งปีหลังระบาย4ล.ตัน

พณ.สรุปขายข้าว8หมื่นตันราคาดีครึ่งปีหลังระบาย4ล.ตัน

พณ.สรุปขายข้าว8หมื่นตันราคาดีครึ่งปีหลังระบาย4ล.ตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
'นิวัฒน์ธำรง' เผย ขายข้าวเอกชน4ราย มูลค่ากว่า8หมื่นตัน ยันได้ราคาดี พรุ่งนี้ประมูลข้าวเปลือก2แสนตัน ครึ่งปีหลังคาดระบายข้าวได้3-4ล้านตันตามเป้า ด้าน ประธานพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจภาคตะวันออก ชี้ จำนำข้าวทำแรงงานขาดแคลน

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การเปิดซอง
ประมูลข้าวในสต๊อกของรัฐบาล จำนวน 3.5 แสนตัน ในวันนี้จากที่ได้มีการต่อรองราคาในเบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์ ได้อนุมัติขายข้าวให้กับเอกชน จำนวน 4 ราย โดยเป็น ข้าวขาว 5% 3 ราย ใน 6 โกดัง จำนวนประมาณ 60,000 ตัน และขายปลายข้าวให้กับเอกชน 1 ราย จำนวนประมาณ 30,000 ตัน โดยราคาที่ได้ถือว่าเป็นราคาที่น่าพอใจ และหลังจากนี้ ทางคณะอนุกรรมการจะต้องเสนอเพื่อให้ตนได้ลงนามอนุมัติขายต่อไปภายในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ จะมีการทยอยเปิดระบายข้าวให้ได้อย่างต่อเนื่อง โดยในวันพรุ่งนี้ จะมีการเปิดประมูลข้าวเปลือก จำนวน 200,000 ตัน เพื่อจัดทำเป็นข้าวนึ่งเพื่อการส่งออก และในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะสามารถระบายข้าวได้ 3 - 4 ล้านตัน ตามที่ตั้งเป้าไว้

 

หอการค้าชี้จำนำข้าวทำแรงงานขาดแคลน

นายปรัชญา สมะลาภา ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออก หอการค้าไทย เปิดเผยว่า สิ่งที่ภาคธุรกิจภาคตะวันออก มีความกังวลขณะนี้ คือ ความไม่แน่นอน และความผันผวนขอค่าบาท ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อภาคการส่งออก ทั้งนี้ โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เป็นโครงการที่ส่งผลกระทบต่อแรงงานในภาคอย่างมาก เนื่องจากแรงงานส่วนใหญ่มีการกลับเข้าไปทำงานในภาคเกษตรเป็นจำนวนมาก จนเป็นเหตุให้เกิดภาวะการขาดแคลนแรงงาน รวมถึงแรงงานมีการเลือกงานมากขึ้น จากนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท และแรงงานที่เข้าสู่ภาคธุรกิจ ขาดทักษะฝีมือด้านการทำงาน ทำให้ภาคธุรกิจต้องมีภาระในการพัฒนาฝีมือแรงงาน

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องของผังเมืองที่ยังดำเนินการ โดยเฉพาะ พื้นที่สีเขียว ซึ่งจะเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อภาคธุรกิจในพื้นที่ และในช่วงกลางปีนี้ ถือเป็นช่วงที่ภาคธุรกิจหลายภาคส่วนจะต้องมีการจ่ายเงินภาษีกลางปี อาจส่งผลให้สภาพคล่องลดลงได้ พร้อมทั้งเรื่องของระบบโลจิสติกส์ที่รัฐบาลควรเร่งดำเนินการให้ครอบคลุม เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนในการขนส่งมีอัตราที่สูง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook