แอปฯ ช้อปความงามอาเซียนมาแรง! คอนวี่-บิวตี้ฮอล รับเงินลงทุนอื้อ

แอปฯ ช้อปความงามอาเซียนมาแรง! คอนวี่-บิวตี้ฮอล รับเงินลงทุนอื้อ

แอปฯ ช้อปความงามอาเซียนมาแรง! คอนวี่-บิวตี้ฮอล รับเงินลงทุนอื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันอังคาร (11 ต.ค.) เกิดเรื่องน่ายินดีขึ้นกับแอปฯ ช้อปปิงสินค้าความงามชื่อ คอนวี่ หลังจากบริษัท คอนวี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ดำเนินงานแอปพลิเคชั่นดังกล่าว ระดมเงินลงทุนมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ (ราว 380 ล้านบาท) จากอินซิกเนีย เวนเจอร์ส พาร์ตเนอร์ส กองทุนการลงทุนระดับภูมิภาคจากสิงคโปร์

เงินทุนสนับสนุนดังกล่าวนั้น ไม่ใช่ระลอกแลกที่ คอนวี่ อินเตอร์เนชั่นแนล คว้ามาได้ เพราะที่ผ่านมามีผู้ลงทุนให้หลายยรายแล้ว ไม่ว่าจะเป็นจากบริษัทหุ้นนอกตลาดชื่อ แอลฟา เฟาน์เดอร์ แคปิตอล และอีซีจี เวนเจอร์ แคปิตอล

สถานการณ์ที่ดูสดใสนี้ยังเกิดขึ้นกับบริษัทผู้ดำเนินงานแอปฯ สินค้าความงามรายอื่นในอาเซียนด้วย

เมื่อเดือน พ.ย. 2564 บิวตี้ฮอล จากอินโดนีเซีย ที่มีแบรนด์ซัมธิงก์ในเครือของบริษัท ได้รับเงินลงทุน 10 ล้านดอลลาร์ (380 ล้านบาท) จากบริษัทด้านการลงทุน ซีคัวยา แคปิตอล อินเดีย และพรอซัส เวนเจอร์ส

โซเชียล เบลลา แบรนด์แอปฯ สินค้าความงามร่วมชาติ ก็ได้รับเงินลงทุนถึง 58 ล้านดอลลาร์ (ราว 2,200 ล้านบาท) เมื่อปี 2563 ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 จากกองทุนเทมาเส็ก จากสิงคโปร์ และจังเกิล เวนเจอร์ส จากสิงคโปร์เช่นกัน ซึ่งทั้งคู่เคยให้เงินลงทุนกับโซเชียล เบลลา ไปแล้วด้วย

ตลาดความงามโตฉุดไม่อยู่

สแตทิสตา บริษัทวิจัยการตลาดจากเยอรมนี เผยว่าทิศทางของตลาดความงามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระหว่างปี 2560-2564 มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง แม้เผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 รายได้ของอุตสาหกรรมนี้ของอาเซียนในช่วงดังกล่าวมีมูลค่าเพิ่มจาก 650 ล้านดอลลาร์ (24,755 ล้านบาท) มาอยู่ที่ 2,420 ล้านดอลลาร์ (92,165 ล้านบาท) ในปี 2564 ส่วนปี 2565 นี้คาดว่าจะขยายตัวมาอยู่ที่ 2,720 ล้านดอลลาร์ (103,591 ล้านบาท)

นายอิงลัน แทน หุ้นส่วนผู้จัดการผู้ก่อตั้ง ของอินซิกเนีย ที่ลงทุนให้กับคอนวี่ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจแอปพลิเคชั่นสินค้าความงามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตอย่างก้าวกระโดด จึงมองเห็นโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจ

ผู้บริหารจากอินซิกเนียรายนี้ กล่าวถึงคอนวี่ ว่า เป็นบริษัทที่น่าจับตามอง เพราะมีการเติบโตสูง ขณะเดียวกัน ตนยังประทับใจและเชื่อมั่นในประสบการณ์ของคอนวี่ด้วย

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า รายได้ของบริษัทแอปพลิเคชั่นสินค้าความงามรายนี้เติบโตอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ปีล่าสุด จากกว่า 567 ล้านบาท เมื่อปี 2562 มาอยู่ที่กว่า 975 ล้านบาทเมื่อปี 2564

นายคิงก้วย หวง ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร คอนวี่ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา คอนวี่ครองส่วนแบ่งตลาดอีคอมเมิร์ซสินค้าความงามเป็นอันดับ 1 ของไทย และยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง และขณะนี้เป็นเวลาที่จะขยายฐานธุรกิจ จึงเกิดการระดมทุนครั้งนี้ขึ้น เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจให้ขยายไปสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้

กำไรบางเฉียบสกัดโตแอปฯ ซื้อสินค้า

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แอปพลิเคชั่นสำหรับการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคหลายแอปพลิเคชั่นเผชิญ คือ ส่วนต่างกำไรที่ไม่มากนักจากการทุ่มเสนอโปรโมชันและทุ่มงบประมาณในการจ้างคนดังเป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคมาใช้งาน และการแข่งขันอย่างดุเดื่อดจากคู่แข่ง ที่นำไปสู่การลดต้นทุนและการลดขนาดธุรกิจลงในตลาดบางแห่ง

ช้อปปี้ แอปพลิเคชั่นซื้อขายสินค้าชื่อดัง ก็เคยมีข่าวเกี่ยวกับการปลดพนักงานในไทยหลายระลอก ซึ่งระลอกล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และมีรายงานว่ามีพนักงานถูกปลดไปราว 300 คน ยังไม่รวมกับการยุติหรือลดขนาดธุรกิจในหลายประเทศ เช่น อินเดีย และละตินอเมริกา ในช่วงก่อนหน้า

นายอินแลน แทน จากอินซิกเนีย ยอมรับว่าสมรภูมิการแข่งขันในวงการอีคอมเมิร์ซของไทยรุนแรงขึ้นจริง แต่อย่างที่กล่าวไปว่าการเติบโตของคอนวี่นั้นก็ทำให้เห็นโอกาสทางธุรกิจมากมาย และย้ำว่าการลงทุนครั้งนี้จะทำให้เป้าหมายในการยืนหยัดเป็นเจ้าตลาดในไทย และการขยายฐานลูกค้าในภูมิภาคอาเซียของคอนวี่แข็งแกร่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook