FTX โดนแฮก พบเงินไหลออกกว่า 600 ล้านดอลลาร์ นักวิเคราะห์ชี้ส่อมีพิรุธ

FTX โดนแฮก พบเงินไหลออกกว่า 600 ล้านดอลลาร์ นักวิเคราะห์ชี้ส่อมีพิรุธ

FTX โดนแฮก พบเงินไหลออกกว่า 600 ล้านดอลลาร์ นักวิเคราะห์ชี้ส่อมีพิรุธ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายจอห์น เจ เรย์ที่ 3 ซีอีโอคนใหม่ของ FTX กล่าวเมื่อวันเสาร์ (12 พ.ย.) ว่า ทางบริษัทกำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าว และกำลัง “พยายามทุกวิถีทางเพื่อรักษาสินทรัพย์ทั้งหมด ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม”

“เหนือสิ่งอื่นใด เรากำลังอยู่ในขั้นตอนของการลบฟังก์ชันการเทรดและการถอนเงิน” นายเรย์กล่าว

ด้านบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน แนนเซ็น (Nansen) กล่าวว่า มีเงินไหลออกจากแพลตฟอร์ม FTX International และ FTX US เป็นจำนวน 659 ล้านดอลลาร์ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา “โดยไม่มีการติดขัดหรือใช้เวลานานในการดูดเงินจำนวนมากออกจากวอลเล็ตแต่อย่างใด”

ขณะเดียวกัน บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน อิลลิปติก (Elliptic) คาดว่ามีสินทรัพย์คริปโทฯ มูลค่าประมาณ 515 ล้านดอลลาร์ถูกขโมยไป ขณะที่เงินจำนวน 186 ล้านดอลลาร์ มีแนวโน้มว่าจะถูกย้ายโดย FTX เองไปยังที่จัดเก็บที่ปลอดภัย

ด้านบริษัทคราเคน (Kraken) เจ้าของกระดานเทรดคริปโทฯ กล่าวว่า “เรายืนยันได้ว่าทีมงานเราทราบถึงตัวตนของบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการแฮก FTX ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และเราตั้งใจที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้แน่ใจว่าทางเจ้าหน้าที่จะมีทุกสิ่งที่จำเป็นในการสอบสวนเรื่องนี้”

อนึ่ง นายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ประกาศลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของบริษัท FTX เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 พ.ย.) ขณะที่ FTX ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทได้ยื่นเรื่องต่อศาลสหรัฐตามมาตรา 11 เพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลาย โดยมีบริษัทในเครือของ FTX ราว 130 บริษัทที่เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ซึ่งรวมถึงบริษัท Alameda Research และ FTX.us

ในวันเดียวกันนั้นเอง แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เงินของลูกค้าอย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์หายไปจากแพลตฟอร์ม โดยนายแบงค์แมน-ฟรีดได้โอนเงินลูกค้าจำนวน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ไปยัง Alameda Research ซึ่งเป็นบริษัทเทรดของนายแบงค์แมน-ฟรีด

ต่อมา นายแบงค์แมน-ฟรีดให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์เมื่อวานนี้ว่า ปัจจุบันเขาอยู่ในบาฮามาส และไม่ได้บินไปประเทศอาร์เจนตินาตามข่าวลือในทวิตเตอร์แต่อย่างใด

อนึ่ง FTX ได้กลายเป็นบริษัทที่ล้มละลายภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน ท่ามกลางวิกฤตสภาพคล่องจากการที่ลูกค้าแห่ถอนเงิน ขณะที่ Binance ถอนตัวจากข้อตกลงซื้อกิจการ

FTX Trading ระบุในเอกสารยื่นคำร้องขอล้มละลายว่า บริษัทมีสินทรัพย์ 1-5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดนคิดเป็นหนี้สิน 1-5 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีเจ้าหนี้มากกว่า 100,000 ราย

ในเอกสารที่นายแบงค์แมน-ฟรีดเปิดเผยกับนักลงทุนเมื่อวันพฤหัสบดี (10 พ.ย.) แสดงให้เห็นว่า FTX มีสินทรัพย์ 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยคิดเป็นหนี้สิน 1.386 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม สินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องมีจำนวนเพียง 900 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งนำไปสู่วิกฤตขาดเงินสดจนเป็นเหตุให้บริษัทต้องยื่นล้มละลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook