PTTGC แถลงเสียใจ น้ำมันดิบรั่วทะเลระยอง

PTTGC แถลงเสียใจ น้ำมันดิบรั่วทะเลระยอง

PTTGC แถลงเสียใจ น้ำมันดิบรั่วทะเลระยอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTGC เผย เร่งหามาตรการสกัดคราบน้ำมัน คาด เกิดจากลมที่พัดพาน้ำมันเล็ดลอด พร้อมขอยอมรับผิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะระดมเจ้าหน้าที่ขจัดคราบ คาด แล้วเสร็จภายใน 3 วัน

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เร่งจำกัดคราบน้ำมัน โดยขณะนี้ ได้วางมาตรการเพิ่มเติมในการวางบูมที่หัวและท้ายอ่าวมะพร้าว เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันกระจายออกไปนอกอ่าว พร้อมทั้งให้เรือทำการฉีดสลายคราบน้ำมันเพิ่มเติมที่กลุ่มน้ำมันที่ลอยอยู่หน้าอ่าวขาม และอ่าวน้อยหน่า โดยสันนิษฐานว่า เหตุการณ์ที่มีน้ำมันเล็ดลอดหลังจากนำบูมไปล้อม อาจมาจากคลื่นลมที่แรงทำให้พัดพาน้ำมันเล็ดลอดไปยังเกาะเสม็ดได้ ส่วนมูลค่าความเสียหาย รวมถึงค่าเยียวยา ยังอยู่ระหว่างรอการประเมิน โดยบริษัทจะเป็นผู้รับผิดชอบดูแลอย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้มีวงเงินในประกันที่เตรียมไว้อยู่ที่ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ นายอนนต์ เปิดเผยว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้บริหารสูงสุด ขอยอมรับผิดที่ได้สร้างความสับสนต่อ
สาธารณชน และรู้สึกเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งบริษัทจะเข้าไปดูแลและฟื้นฟูธรรมชาติกลับมาให้เป็นปกติมากที่สุด

ขณะที่ นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานคณะกรรมการบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า ขณะนี้การแก้ไขปัญหาท่อรับน้ำมันดิบรั่ว ได้ระดมเจ้าหน้าที่เร่งขจัดคราบน้ำมัน โดยคาดว่า ภายใน 3 วันนี้ จะสามารถขจัดคราบน้ำมันดิบได้แล้วเสร็จ ซึ่งจะทำการสรุปสาเหตุ และรายงานถึงเหตุที่เกิดขึ้น กับทางกระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงอุตสาหกรรมได้ใน 1 สัปดาห์ โดยเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากท่อน้ำมันอ่อนที่รับน้ำมันจากเรือเพื่อส่งไปยังคลังน้ำมันรั่ว โดยหลังจากเกิดเหตุได้ทำการปิดวาล์วท่อทันที แต่พบว่ายังมีน้ำมันที่ยังค้างอยู่ในท่อ ทำให้ไหลลงสู่ทะเลประมาณ 50 ตัน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางบริษัท PTTGC จะรับผิดชอบในทุกกรณี ในการเยียวยาภาคประชาชน ภาคการท่องเที่ยว รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับค่าความเสียหายนั้น ยังคงต้องรอตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook