มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นักการเมืองชื่อดัง พาส่องธุรกิจที่ไม่เคยรู้มาก่อน

มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นักการเมืองชื่อดัง พาส่องธุรกิจที่ไม่เคยรู้มาก่อน

มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นักการเมืองชื่อดัง พาส่องธุรกิจที่ไม่เคยรู้มาก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดประวัติ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ กับเส้นทางนักธุรกิจสู่นักการชื่อดังในเมืองไทย พร้อมพาส่องธุรกิจของ "มิ่งขวัญ" ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นักการเมืองชื่อดังในเมืองไทย ที่หลายคนมักจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี "มิ่งขวัญ" ถือเป็นเจ้าพ่อ อสมท. นักการตลาดชื่อดังที่เข้าไปพลิกโฉมสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ในยุคที่ถูกเรียกว่า "แดนสนธยา" ให้กลายเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งความทันสมัย “โมเดิร์นไนน์ทีวี” นำไปสู่การแปรรูป จากองค์การภาครัฐ เป็นบริษัทของรัฐ ภายใต้ชื่อ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ มีประวัติ-เส้นทางจากวงการธุรกิจสู่สนามการเมืองที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ที่สำคัญเจ้าตัวเองก็เคยมีธุรกิจส่วนตัวด้วยเช่นกัน Sanook Money ได้รวบรวมข้อมูลดีๆ มาฝากกัน

ประวัติมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สําเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ซึ่งเป็นโรงเรียนเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากนั้นนายมิ่งขวัญ ได้เข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี โดยสําเร็จการศึกษาปริญญาตรีสาขาวิชานิติศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสําเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตร หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับสูง จากโรงเรียนวอร์ตัน มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

จากนั้น นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ได้เริ่มทำงานใน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในตำแหน่งพนักงานฝ่ายขาย ก่อนเลื่อนตำแหน่งไปแผนกการตลาด ประชาสัมพันธ์ โฆษณา และสื่อสารองค์ เป็นผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และยังเป็นเลขานุการมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย

ต่อมา นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ถูกทาบทามจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในยุคของรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ให้ไปช่วยงานด้านการท่องเที่ยว โดยมอบหมายให้ประชาสัมพันธุ์งานใหญ่ของประเทศ เช่น งานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ เทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช และเทศดนตรีพัทยา

จนผลงาน "มิ่งขวัญ" เป็นที่เข้าตานายทักษิณ ชินวัตร จนได้รับมอบหมายให้นั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย เข้าไปปฏิรูปสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ในยุคที่ถูกเรียกว่า "แดนสนธยา" ให้เป็นสถานีโทรทัศน์แห่งความทันสมัย "โมเดิร์นไนน์ทีวี" โดยได้มีการปรับผังรายการ-ถอดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ของ "สนธิ ลิ้มทองกุล" จนเป็นเหตุให้เกิดม๊อบพันธมิตร และเป็นชนวนของการเกิดรัฐประหารในปี 2549 ซึ่งหลังจากเกิดรัฐประหาร "มิ่งขวัญ" ก็ได้ลาออกจากกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

สำหรับเส้นทางการเมืองนายมิ่งขวัญ หลังจากที่ลาออกจากกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ในปี 2550 "มิ่งขวัญ" ก็ถูกดึงตัวให้มาช่วยงานที่พรรคพลังประชาชนโดย นายทักษิณ ชินวัตร มอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และมีส่วนสำคัญในการปั้นภาพลักษณ์พรรคจนกระทั่งชนะการเลือกตั้ง และได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในยุครัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ก่อนโยกย้ายไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมแทน ก่อนจะพ้นตำแหน่ง เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญ ให้นายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐมนตรีทั้งคณะสิ้นสุดลง

ต่อมาปี 2554 "มิ่งขวัญ" ร่วมทีมพรรคเพื่อไทย สู้ศึกเลือกตั้งด้วยการเสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 แต่อย่างไรก็ตาม ทีมยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้วางตัว “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ถูกวางตัวเป็นนายกรัฐมนตรีคนไทย ส่วนนายมิ่งขวัญ กลายเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 6 ของพรรค และถูกลดบทบาทอย่างต่อเนื่อง จนยื่นใบลาออกพรรคเพื่อไทยในที่สุด จนกระทั่งปี 2562 มิ่งขวัญ กลับมามีบทบาทสำคัญทางการเมืองที่ทำให้พรรคเศรษฐกิจใหม่ได้ ส.ส. 6 คนเข้าสู่สภา

และนี่ก็เป็นประวัติเบื้องต้นของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ทั้งก่อนและหลังเข้าสู่เส้นทางการเมืองอย่างเต็มรูปแบบ แต่อีกมุมหนึ่งของ "มิ่งขวัญ" ที่เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนนั่นก็คือ ธุรกิจส่วนตัวของมิ่งขวัญ อยากรู้หรือเปล่าว่าเขามีธุรกิจอะไรบ้าง Sanook Money ได้ตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบรายชื่อ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ปรากฎเป็นกรรมการบริษัทดังนี้

บริษัท ดวงใจ บีส จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2532 ปรากฎรายชื่อนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริษัท แจ้งดำเนินธุรกิจ ประกอบกิจการค้าเครื่องนุ่งห่ม เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องแต่งกาย ทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท ปัจจุบันมีสถานะนิติบุคคล ร้าง โดยระบุวันที่ร้าง 6 ธ.ค. 2536

บริษัท ท็อกซิค จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2534 พบรายชื่อนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นกรรมการบริษัท แจ้งดำเนินธุรกิจการบริการด้านเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นหลักในร้าน ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ปัจจุบันมีสถานะนิติบุคคลเสร็จการชำระบัญชี พร้อมกับแจ้งวันที่เลิก 15 พ.ย. 2544

บริษัท เชส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2527 พบรายชื่อ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริษัท แจ้งดำเนินธุรกิจประกอบกิจการซื้อขายรถยนต์ ทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท ปัจจุบันมีสถานะนิติบุคคล ร้าง โดยระบุวันที่ร้าง 24 ส.ค. 2532

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook