ใบกํากับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร ใช้ลดหย่อนภาษี ช้อปดีมีคืน 2566

ใบกํากับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร ใช้ลดหย่อนภาษี ช้อปดีมีคืน 2566

ใบกํากับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร ใช้ลดหย่อนภาษี ช้อปดีมีคืน 2566
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร ผู้มีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่มีหน้าที่เสียภาษี สามารถใช้ช้อปดีมีคืน 2566 นำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร แล้วใบกำกับภาษีที่ต้องนำมาใช้กับ โครงการช้อปดีมีคืน 2566 ต่างจากใบกำกับภาษีที่เป็นกระดาษอย่างไร ซึ่งโครงการนี้เป็นหนึ่งมาตรการที่รัฐบาลมอบเป็นของขวัญปีใหม่ โดยกำหนดกรอบการเริ่มใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 66 รวม 46 วัน พร้อมกับกำหนดเงื่อนไขการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็น 40,000 บาท โดย 30,000 บาทแรก สามารถเลือกใช้ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบที่อยู่ในรูปกระดาษ หรือใช้ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Tax invoice และ e-Recipt มาลดหย่อนภาษีได้

หากจะใช้สิทธิเพิ่มเติมอีก 10,000 บาท หรือใช้สิทธิลดหย่อนเกินกว่า 30,000 บาท ซึ่งส่วนที่เกินจะต้องใช้เฉพาะ "ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์" หรือ e-Tax invoice และ e-Recipt มาลดหย่อนเท่านั้น แต่ขอย้ำว่า ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ใช่ใบกำกับภาษีที่ผู้ขายสินค้าออนไลน์ส่งมาให้ 

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร?

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) เป็นข้อมูลใบกำกับภาษี รวมทั้งใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ และใบรับ ที่มาในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งในรูปแบบของไฟล์ Microsoft Word, Excel หรือ PDF ซึ่งผู้จัดทำเอกสารจะลงลายเซ็นแบบดิจิทัล (Digital Signature) ก่อนที่จะส่งให้กับผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการผ่านช่องทางออนไลน์อย่างอีเมล หรือ SMS

ส่วนการส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร ผู้ประกอบการจะต้องส่งเป็นไฟล์ XML เท่านั้น และต้องเก็บใบกำกับภาษีไว้อย่างน้อย 5 ปี

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ควรมีรายละเอียดอะไรบ้าง?

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ต้องเป็นไฟล์แบบใดแบบหนึ่ง เช่น PDF, Excel, Word (.PDF, .XLS, .XLSX, .DOC, .DOCX) การจัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ 1 ไฟล์ มีขนาดไม่เกิน 3 MB ที่สำคัญห้ามใช้การถ่ายภาพ หรือการแปลงไฟล์เอกสารกระดาษให้เป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่สำคัญต้องมีการลงลายเซ็นดิจิทัล หรือประทับรับรองเวลาเพื่อให้เอกสารถูกต้องตามกฎหมาย และสามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานสำคัญในทางกฎหมายได้ โดยใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปตามมาตรา 86/4 (1)-(8) ต้องประกอบด้วยรายละเอียดดังนี้

  1. คำว่า "ใบกำกับภาษี"
  2. ชื่อ ที่อยู่ และเลข 13 หลัก ของผู้ออก
  3. ชื่อ ที่อยู่ ของผู้ซื้อ
  4. ลำดับที่ เล่มที่ (ถ้ามี)
  5. ชื่อ ชนิด ประเภท ปริมาณ และมูลค่าสินค้า-บริการ
  6. จำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม
  7. วันเดือนปีที่ออกใบกำกับภาษี
  8. ข้อความอื่นที่อธิบดีกำหนด
  9. ต้องมีคำว่า "เอกสารนี้ได้จัดทำและนำส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์"
  10. มีลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ (Digital signature)

ผู้ประกอบการ ร้านค้าไหนสามารถออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้บ้าง

ผู้มีเงินได้บุคคลธรรมดา สามารถเข้าไปตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบการที่ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร เช็กที่นี่ ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าเข้าร่วมมากกว่า 1,700 แห่งทั่วประเทศ

e-Tax Invoicee-Tax Invoice

e-Tax Invoice by Emaile-Tax Invoice by Email

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook