ยื่นภาษีผิด! ต้องทำอย่างไร มีวิธีแก้ไขมั้ย

ยื่นภาษีผิด! ต้องทำอย่างไร มีวิธีแก้ไขมั้ย

ยื่นภาษีผิด! ต้องทำอย่างไร มีวิธีแก้ไขมั้ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยื่นภาษีผิด ไม่ต้องตกใจ วิธีแก้ไขหลังยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี 2566 ผิดในครั้งแรก

ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำหรับมนุษย์เงินเดือน หรือผู้ที่มีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ต้องยื่นภาษีประจำปีสงสัยกันอยู่ไม่น้อยว่าในกรณีที่ ยื่นภาษี 2566 ในครั้งแรกผิดจะต้องทำอย่างไร และสามารถแก้ไขได้หรือไม่

คำตอบคือ หากยื่นภาษีครั้งแรกผิด ก็แค่ยื่นใหม่เท่านั้นเอง!

ยื่นภาษีผิด

วิธีแก้ไข เมื่อยื่นภาษีผิด

กรณี ยื่นภาษีออนไลน์ผิดจะต้องกรอกข้อมูลใหม่ โดยผู้ยื่นภาษีจะต้องเข้าสู่ระบบอีกครั้ง

ซึ่งระบบจะเตือนว่า "ท่านได้ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 แบบปกติ ปีภาษี 2566 ผ่าน Internet แล้ว หากประสงค์จะยื่นแบบภาษีเพิ่มเติม โปรดกดปุ่ม "OK" หากไม่ประสงค์ยื่นแบบภาษี เพิ่มเติมโปรดกดปุ่ม "Cancel"

หากต้องการยื่นภาษีอีกครั้ง เลือก "OK"

จากนั้น สามารถกรอกข้อมูลใหม่ที่เป็นข้อมูลรายการที่ถูกต้องได้เลย โดยเจ้าหน้าที่จะยึดแบบภาษีที่ส่งมาฉบับล่าสุดเป็นหลัก

tax2

แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะยื่นภาษีเพื่อแก้ไขใหม่ได้ แต่สิ่งที่จะทำให้ล่าช้าก็คือ "การขอรับเงินคืนภาษี" เพราะเจ้าหน้าที่จะต้องทำการตรวจสอบแบบภาษีที่ยื่นมาใหม่อีกครั้งจนกว่าจะครบ กําหนดเวลาการยื่นภาษีในแต่ละปี ดังนั้น ควรเตรียมเอกสารให้เรียบร้อยและตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบก่อนที่จะยื่นภาษี

กรณีที่ยื่นภาษีผิด แต่ได้เงินคืนภาษีจากกรมสรรพากรจะมากกว่าหรือน้อยกว่าที่ควรจะได้ ผู้ยื่นภาษีจะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่สรรพากรเขตพื้นที่สาขา หรือติดต่อกรมสรระากรผ่านช่องทางต่างๆ โดยตรง เพื่อแจ้งความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่สรรพากรพิจารณาแบบแสดงรายการภาษีที่ยื่นแก้ไขไปเรียบร้อยแล้ว จะมีการติดต่อโอนเงินในส่วนที่เกินหรือขาดอีกครั้ง ซึ่งจะพิจารณาเป็นกรณี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook