ซีอีโอ SVB หลุดเก้าอี้กรรมการบอร์ดเฟด สาขาซานฟรานฯ หลังแบงก์ล้ม

ซีอีโอ SVB หลุดเก้าอี้กรรมการบอร์ดเฟด สาขาซานฟรานฯ หลังแบงก์ล้ม

ซีอีโอ SVB หลุดเก้าอี้กรรมการบอร์ดเฟด สาขาซานฟรานฯ หลังแบงก์ล้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ธนาคารเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Silicon Valley Bank-SVB Financial Group) ผู้ปล่อยกู้ให้กับอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และกลุ่มสตาร์ทอัป ประกาศขายสินทรัพย์และขายหุ้นมูลค่า 1.75 พันล้านดอลลาร์ เพื่อพยุงงบดุลบัญชีของธนาคาร เนื่องจากยอดเงินฝากจากบรรดาสตาร์ทอัปปรับตัวลงอย่างมาก

อีกทั้งยังได้ปรับคาดการณ์รายได้ในปีงบการเงิน 2566 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อธนาคารและบรรดาลูกค้าของธนาคาร โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้การซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กปั่นป่วนอย่างหนักเมื่อคืนวันที่ 9 มี.ค. 66 ฉุดราคาหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงถ้วนหน้า ซึ่งรวมถึงหุ้นโกลด์แมน แซคส์ ร่วงลง 2.06% หุ้นเวลส์ ฟาร์โก ดิ่งลง 6.18% หุ้นเจพีมอร์แกน ร่วงลง 5.41% หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ดิ่งลง 6.02% ส่วนหุ้นเอสวีบีนั้น ทรุดตัวลงรุนแรงถึง 60%

นายเกร็ก เบคเกอร์ ซีอีโอ SVB ระบุในจดหมายที่ส่งถึงนักลงทุนว่า ลูกค้าของธนาคารประสบปัญหาขาดแคลนเงินสดหมุนเวียนในเดือน ก.พ. ซึ่งส่งผลให้เงินฝากธนาคารลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับต้นทุนด้านการลงทุนที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันรายได้ของธนาคารและลูกค้าของธนาคาร โดยสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เอสวีบีต้องหาทางระดมเงินทุนให้ได้กว่า 2 พันล้านดอลลาร์ โดยระดมจากบริษัทเจเนอรัล แอตแลนติก ซึ่งเป็นบริษัทหุ้นนอกตลาด (ไพรเวทอิควิตี้) จำนวน 500 ล้านดอลลาร์ และระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนจำนวน 1.75 พันล้านดอลลาร์

ล่าสุด โฆษกของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า นายเกร็ก เบ็กเกอร์ ซีอีโอของ ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank – SVB) จะไม่ได้เป็นกรรมการของเฟดสาขาซานฟรานซิสโกอีกต่อไป

โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีผลในวันศุกร์ (10 มี.ค.) วันเดียวกับที่ SVB ถูกปิดกิจการ และถูกเทกโอเวอร์โดยหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางสหรัฐ

นายเบ็กเกอร์ได้เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการเฟดสาขาซานฟรานซิสโกในปี 2562 และการปลดนายเบ็กเกอร์ครั้งนี้จะส่งผลให้ตำแหน่งกรรมการเฟดสาขาซานฟรานฯ ว่างลง 1 ที่นั่งจากทั้งหมด 9 ที่นั่ง

ทั้งนี้ กระทรวงปกป้องการเงินและนวัตกรรมแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศปิดกิจการของ SVB ในสหรัฐเมื่อวันศุกร์ (10 มี.ค.) พร้อมกับมอบหมายให้บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) เป็นผู้ดูแลเงินฝากของ SVB และดำเนินการจ่ายเงินคืนให้กับลูกค้าของ SVB

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook