พาณิชย์ เผยส่งออกเดือน มี.ค. ติดลบ 4.2% เหตุตลาดโลกมีความไม่แน่นอนสูง

พาณิชย์ เผยส่งออกเดือน มี.ค. ติดลบ 4.2% เหตุตลาดโลกมีความไม่แน่นอนสูง

พาณิชย์ เผยส่งออกเดือน มี.ค. ติดลบ 4.2% เหตุตลาดโลกมีความไม่แน่นอนสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการส่งออกของประเทศ ในช่วงเดือน มี.ค. 66 พบว่า การส่งออกติดลบ 4.2% คิดเป็นมูลค่ากว่า 27,654.4 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการส่งออกที่หดตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอนจากภาวะเงินเฟ้อ ที่แม้จะผ่อนคลายลงแต่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง

นอกจากนี้การเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมายังคงส่งผลกระทบต่อภาคธนาคาร ภาคธุรกิจและกำลังซื้อของประชาชน ขณะที่การย่อตัวลงของราคาน้ำมันตามความต้องการตลาดโลกที่ชะลอตัว ได้ส่งผลให้การส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันหดตัวลง ทั้งนี้ การส่งออกไทยในช่วงไตรมาสแรกหดตัว 4.5% คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 70,280.1 ล้านเหรียญสหรัฐ

ในขณะที่ การนำเข้าในช่วงเดือนมีนาคม ติดลบ 7.1% คิดเป็นมูลค่ากว่า 24,935.5 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้าในช่วงไตรมาสแรกติดลบ 0.5% คิดเป็นมูลค่ากว่า 73,324.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลทำให้ดุลการค้าในช่วงเดือน มี.ค. เกินดุลอยู่ที่ 2,718.8 ล้านเหรียญสหรัฐและดุลการค้าไตรมาสแรกของปีขาดดุล 3,044.2 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการส่งออกในระยะถัดไป กระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะชะลอตัว เนื่องจากแรงกดดันด้านอุปสงค์ ทั้งจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยในแต่ละภูมิภาคของโลกยังอยู่ในระดับสูง ภาวะวิกฤตของสถาบันการเงินยังเป็นปัจจัยบั่นทอนต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ รวมไปถึงความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ส่งผลต่อผันผวนของราคาพลังงาน

อย่างไรก็ตาม จากการดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ในไตรมาสแรกของปี 2566 ทั้งการรื้อฟื้นความสัมพันธ์และการเปิดตลาดใหม่ในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และการทำความตกลงทางการค้าในระดับท้องถิ่นกับตลาดศักยภาพในจีน เกาหลีใต้ และอินเดีย ช่วยสนับสนุนการนำรายได้เข้าสู่ประเทศ และคาดว่าจะช่วยประคับประคองการส่งออกของไทยให้ผ่านพ้นภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook