ธุรกิจ "พิชิต ชื่นบาน" อดีตมือกฎหมายตระกูลชินวัตร

ธุรกิจ "พิชิต ชื่นบาน" อดีตมือกฎหมายตระกูลชินวัตร

ธุรกิจ "พิชิต ชื่นบาน" อดีตมือกฎหมายตระกูลชินวัตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จักธุรกิจ พิชิต ชื่นบาน มือกฎหมายตระกูลชินวัตร เจ้าของฉายา ทนายถุงขนม เคยทำธุรกิจที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน

พิชิต ชื่นบาน เป็นบุคคลในแวดวงการเมืองในฐานะอดีตมือกฎหมายตระกูลชินวัตร และเป็นอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย รวมถึงเป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ

ล่าสุด นายพิชิต ชื่นบาน ได้ปฏิเสธการรับตำแหน่งรัฐมนตรี แม้ว่าจะมีรายชื่อของเขาปรากฏในรัฐบาลใหม่ นายพิชิต ยืนยันว่าไม่ขาดคุณสมบัติ แต่ตัดสินใจเลือกไม่รับตำแหน่งเพื่อให้ประเทศชาติและรัฐบาลเดินหน้าในการแก้ปัญหาของประเทศได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ประวัติ พิชิต ชื่นบาน

พิชิต ชื่นบาน ในด้านการศึกษา จบปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) ม.รามคำแหง ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ สาขากฎหมายมหาชน เนติบัณฑิตไทย และ ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) ม.รามคำแหง ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ด้านการเมือง เคยรับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมทนายความของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการต่อสู้คดีที่ดินรัชดา และเคยตกเป็นข่าวดัง จากกรณีที่มีข่าวหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่งผลให้ศาลมีคำสั่งจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล

ต่อมาในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายพิชิต มีบทบาทในฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอยู่เบื้องหลังในการกลั่นกรองระเบียบกฎหมาย ในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม จนกระทั่งเกิดการรัฐประหารปี 2557 อีกทั้ง นายพิชิต ก็ยังทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดีโครงการจำนำข้าวให้มาโดยตลอด

กระทั่งปี 2562 นายพิชิต ได้รับตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษากฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ จนกระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคดังกล่าวในเวลาต่อ เรียกได้ว่า นายพิชิต ชื่นบาน ถือเป็นคนสำคัญของตระกูลชินวัตรจริงๆ

ซึ่งก่อนที่ นายพิชิต ชื่นบาน จะคลุกคลีอยู่ในแวดวงการเมืองจนถึงปัจจุบันนี้ แต่ก่อนนั้น เขาเคยเป็นนักธุรกิจมาก่อน และเชื่อว่าหลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อนอย่างแน่นอน

ธุรกิจ พิชิต ชื่นบาน

Sanook Money ได้ตรวจสอบข้อมูลจาก Creden Data ที่รวบรวมรายชื่อ บริษัทของ นายพิชิต ชื่นบาน จากฐานข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ผ่านระบบวิเคราะห์ข้อมูลบริษัทครบวงจรของ Creden Data พบว่า นายพิชิต ชื่นบาน เคยนั่งเป็นกรรมการบริษัทมากถึง 1 แห่ง โดยมีรายละเอียดดังนี้

บริษัท ลาภทวีคูณ จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2537 พบรายชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริษัท ดำเนินธุรกิจให้บริการทำความสะอาดรถยนต์ ทุนจดทะเบียน 1,050,000 บาท ปัจจุบันมีสถานภาพกิจการเป็นเสร็จการชำระบัญชี เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2555 โดยมีผลประกอบการย้อนหลังดังนี้

  • ปี 2550 รายได้ 3,000 บาท ขาดทุน 17,513 บาท
  • ปี 2551 รายได้ 605,332 บาท กำไร 140,390 บาท

ปี 2551 มีทรัพย์สินรวม 427,276 บาท หนี้สินรวม 14,527 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook