ไขข้อสงสัย "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" ปลอดภัยแค่ไหน รับสิทธิ์ยังไง กดเงินสดได้?

ไขข้อสงสัย "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" ปลอดภัยแค่ไหน รับสิทธิ์ยังไง กดเงินสดได้?

ไขข้อสงสัย "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" ปลอดภัยแค่ไหน รับสิทธิ์ยังไง กดเงินสดได้?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคคเพื่อไทย คืออะไร ได้รับเงินวันไหน กดเป็นเงินสดได้หรือเปล่า ตอบทุกข้อสงสัยที่ทุกคนอยากรู้

โครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องการให้คนไทยเกิดการจับจ่ายใช้สอยผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) ซึ่งบางคนอาจสงสัยว่ามีความแตกต่างกับการจ่ายเงินเยียวยา หรือเงินที่รัฐบาลก่อนหน้านี้ช่วยเหลือ หรืออุดหนุนในช่วงที่ผ่านมาอย่างไรบ้าง โดยครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้รวบรวมคำถามยอดฮิตที่หลายคนสงสัย มาแจงรายละเอียดทีละข้อมากมาอย่างชัดเจนแล้วว่า เงินดิจิทัล 10,000 บาทคืออะไร, ปลอดภัยแค่ไหน, ทำให้เงินเฟ้อหรือเปล่า, รับสิทธิ์อย่างไร รวมถึงกดเป็นเงินสดได้หรือเปล่า ถ้าอยากรู้คำตอบไปดูพร้อมๆ กัน

คำถาม : กระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) ของพรรคเพื่อไทย คืออะไร?

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัลไม่ใช่คริปโตเคอเรนซี่ ไม่ใช่เงินสกุลใหม่ แต่เป็นเหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ที่ใช้ Blockchain เขียนเงื่อนไขลงไปในนั้น เพื่อนโยบายการคลังที่ตรงจุด สามารถเอามาแลกเป็นเงินบาทได้ทุกเมื่อ

คำถาม : สิทธิ์ หรือเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีความเสี่ยงหรือไม่?

  • คำตอบ : เหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ที่ใช้ในกระเป๋าเงินดิจิทัล ไม่มีความเสี่ยง ไม่มีการเก็งกำไร ไม่มีการถูกทุบ ไม่มีการขาดทุน ไม่มีการสร้างมูลค่า ไม่สามารถแลกเปลี่ยนด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นได้ ไม่มีราคาตก-ราคาขึ้น เพราะทุกเหรียญมีค่าเท่าเงินบาทเสมอ รับประกันโดยรัฐบาล

คำถาม : กระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) ของพรรคเพื่อไทย มีผลอย่างไรกับระบบการเงินหรือไม่?

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัล ไม่มีผลกระทบใดๆทั้งสิ้นต่อความมั่นคงของระบบการเงิน ไม่เกี่ยวกับทุนสำรองระหว่างประเทศ เพราะไม่ใช่การสร้างสกุลเงินใหม่

คำถาม : ใครมีสิทธิ์ได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท บ้าง?

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัล เงิน 10,000 บาท ลงถึงมือคนไทยอายุ 16 ปี ขึ้นไป ที่มีเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก โดยทุกบาททุกสตางค์ ใช้จ่ายจริง ซื้อของได้จริง ไม่มีการสูญหายของงบประมาณ ตรวจสอบได้ทุกธุรกรรมตลอดเส้นทาง คาดว่ามีผู้ได้รับเงินขั้นต่ำราว 50 ล้านคน

คำถาม : กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท คล้ายกับสกุลเงินเดียวกับคริปโตเคอเรนซี่หรือเปล่า?

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัล ไม่ใช่กรณีเดียวกับ Bitcoin Luna USDT ตามมีผู้กล่าวอ้าง เหล่านั้นออกโดยเอกชนและมุ่งหมายเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยน กระเป๋าเงินดิจิทัลคือเหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ที่ใช้ Blockchain เขียนเงื่อนไขลงไป ออกโดยรัฐบาล ไม่ใช่สกุลเงินคู่ขนานกับเงินบาท

คำถาม : มีการกล่าวอ้างถึงเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนที่ดำเนินธุรกิจในระบบการเงิน

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัลไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนตามที่มีผู้กล่าวอ้าง ไม่เกี่ยวกับการซื้อบริษัท ไม่เกี่ยวกับการฟอกเงิน ไม่เกี่ยวกับการลงทุน เป็นข้อกล่าวอ้างที่ไม่ได้อยู่บนฐานของข้อเท็จจริง ทั้งหมดใช้งบประมาณจากภาครัฐและโอนตรงถือมือประชาชนทุกคน (16 ปีขึ้นไป) ง่ายๆและตรงไปตรงมา

คำถาม : เงินดิจิทัล 10,000 บาท สามารถใช้ซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าอย่างเดียวหรือไม่?

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัลกระตุ้นเศรษฐกิจระดับหมู่บ้าน ระดับชุมชน ในตลาด สร้างธุรกรรมระหว่างรายย่อย ตรงข้ามกับวิธีเดิมที่ต้องซื้อในร้านใหญ่หรือกลุ่มทุน

คำถาม : กระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) มีความปลอดภัยขนาดไหน?

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัล ใช้ระบบ Blockchain มีความปลอดภัยสูงสุด สูงกว่าระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน รู้เส้นทางการเงินทุกธุรกรรม รู้ผู้รับ รู้ผู้จ่าย เป็นระบบที่มีความโปร่งสูงสุด ตรวจสอบได้ทุกธุรกรรม

คำถาม : การแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กับทุกคนจะทำให้เกิดเงินเฟ้อหรือเปล่า?

  • คำตอบ : กระเป๋าเงินดิจิทัลไม่ก่อให้เกิดเงินเฟ้อ ปัจจุบันระดับกำลังซื้อของประเทศตกต่ำ เศรษฐกิจตกต่ำกว่าศักยภาพมาก สภาวะดังกล่าวไม่นำสู่เงินเฟ้อที่เกิดจากอุปสงค์ได้ รวมทั้งกระเป๋าเงินดิจิทัล สามารถจัดสรรเงินจากงบประมาณ ไม่มีการขึ้นอัตราภาษีใดๆ

คำถาม : ผู้ที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เบี้ยผู้พิการ มีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือเปล่า?

  • คำตอบ : ตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย คือ คนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ได้รับทุกคน รวมถึงผู้สูงอายุ ผู้พิการที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุอยู่แล้วก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท เต็มจำนวน โดยไม่มีการหักแต่อย่างใด

คำถาม : ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้ทางช่องทางไหน?

  • คำตอบ : โครงการดังกล่าวไม่ต้องมีการลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์แต่อย่างใด เนื่องจากเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะโอนแอปพลิเคชั่นอัตโนมัติที่ระบบได้มีการผูกกับบัตรประชาชนของแต่ละคนไว้อยู่แล้ว

คำถาม : เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะเริ่มดำเนินการหรือแจกให้กับคนไทยวันไหน?

  • คำตอบ : คาดว่าสามารถเริ่มดำเนินโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้ภายในปี 2567

คำถาม : วิธีใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นอย่างไร?

  • คำตอบ : ผู้ที่มีสมาร์ทโฟนเมื่อได้รับเงินดิจิทัล 10,000 เข้าบัญชีแล้ว ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น (ที่กำลังจะออกมา) โดยแอปฯ นี้จะผูกกับบัตรประชาชน เวลาใช้เงินให้เปิด QR Code เพื่อสแกนจ่ายกับร้านค้าที่ต้องการซื้อของ

คำถาม : ถ้าไม่มีโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนจะรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท อย่างไร ถูกตัดสิทธิ์เลยหรือเปล่า?

  • คำตอบ : คนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟนสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรประจำตัวประชาชนของตัวเองได้ โดยไม่ต้องลงทะเบียน แค่ไปรับ QR Code ที่ออกโดยหน่วยงานรัฐ จากนั้นก็สามารถใช้ QR Code ที่ออกให้ ร่วมกับบัตรประชาชนได้

คำถาม : เงินดิจิทัล 10,000 บาท กดเป็นเงินสดได้หรือไม่?

  • คำตอบ : เงินดิจิทัล 10,000 บาท ไม่สามารถเบิกถอนเป็นเงินสดได้

คำถาม : เงินดิจิทัล 10,000 บาท ใช้ร้านไหนได้บ้าง?

  • คำตอบ : ใช้จ่ายได้ในร้านค้าที่อยู่รอบรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน กรณีอยู่ในพื้นที่ชนบท พื้นที่ห่างไกล เช่น อยู่บนภูเขา หรือบริเวณโดยรอบไม่มีร้านค้าที่รับ Digital Wallet จะมีการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ โดยสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศ

คำถาม : เงินดิจิทัล 10,000 บาท ซื้ออะไรได้บ้าง?

  • คำตอบ : ซื้ออาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค ข้าวของเครื่องใช้ เครื่องมือทำกิน ได้จากร้านค้าและบริการที่อยู่ในรอบรัศมี 4 กิโลเมตร ตามทะเบียนบ้าน แต่ไม่สามารถใช้จ่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอบายมุข โดยเฉพาะยาเสพติดและการพนันได้

คำถาม : เงินดิจิทัล 10,000 บาท ซื้อของออนไลน์ได้หรือไม่?

  • คำตอบ : ไม่สามารถใช้ซื้อของบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้

คำถาม : เงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องใช้หมดรวดเดียวเลยหรือไม่?

  • คำตอบ : โครงการนี้มีระยะเวลาการดำเนินโครงการ 6 เดือน เมื่อได้รับเงินดิจิทัลมาแล้วจะใช้จ่ายทีเดียวหรือทยอยใช้ภายใน 6 เดือนก็ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook