เงินดิจิทัล 10,000 บาท เพื่อไทยแจงไม่ได้โอนให้รวดเดียว

เงินดิจิทัล 10,000 บาท เพื่อไทยแจงไม่ได้โอนให้รวดเดียว

เงินดิจิทัล 10,000 บาท เพื่อไทยแจงไม่ได้โอนให้รวดเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อไทยแจงชัด "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" หนึ่งในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของไทย ไม่ได้โอนให้ทีเดียว 10,000 บาท แต่จะเป็นการทยอยโอนให้ 2-3 งวด

เว็บไซต์ สยามรัฐ รายงานว่า นายกิตติ ลิ่มสกุล รักษาการรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และหนึ่งในคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) หรือ เงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าไม่ใช่บิตคอยน์ แต่เป็นโทเคน (Token) ที่จะเป็นเหรียญ-กระดาษ-คูปอง ก็ได้ เรียกว่า "สิทธิ" ที่เป็นเรื่องที่ทำได้ถูกกฎหมาย เป็นไปตาม พ.ร.บ. ดิจิทัลฯ ฉะนั้น ใครมาบอกว่าผิดกฎหมายธนาคารแห่งประเทศไทย ขอย้ำว่าไม่จริง อีกทั้งไม่ใช่เหรียญของ ธปท. แต่มีเงินแบ็คอัปให้ที่เป็นเงินงบประมาณแผ่นดิน เหมือนกระเป๋าตังค์ โดยการบริหารจัดการสามารถปรับได้ เช่น การใช้เงินที่ให้ใช้ในรัศมีไม่เกิน 4 กิโลเมตร ของคนที่ได้เงิน ก็สามาถรปรับได้ไม่ยาก เพราะเขียนด้วยบล็อกเชน เช่น คนบางส่วนผู้ในพื้นที่ห่างไกล อยู่แถบภูเขา ก็สามารถขยายพื้นที่การใช้เงินให้ได้ สำหรับนัมเบอร์ดังกล่าว อาจขยายให้ไปถึงสิบกิโลเมตรก็ได้

สำหรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท นั้นอาจจะไม่ได้ให้ทีเดียว โดยคาดว่าจะอาจจะให้เป็นงวดๆ ราว 2-3 งวด จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะโอนให้ทีเดียว 10,000 บาท ซึ่งอาจจะโอนให้ 2 รอบ เช่น ในช่วงจังหวะดีๆ อย่างก่อนสงกรานต์อาจมีให้ก่อน 1 งวด จำนวน 2,500 บาท จากนั้นให้รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจประเมินผล หากรายงานมาว่าได้ผลดี คนจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น คนขายของเข้าสู่ระบบภาษี อาจจะมีให้อีกงวด 2,500 บาท จากนั้นเมื่อเข้าเดือน เม.ย. ก็จะให้อีก 5,000 บาท เป็นอันครบวงเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยระหว่างการทำต้องมีการบริหาร Cash Flow ด้วย

ส่วนผู้ที่มาวิจารณ์ว่าจะเจ๊ง นายกิตติ ตั้งขอสงสัยว่าจะเจ๊งได้อย่างไร เพราะการทำต้องมีเงินเข้ามาถึงจะทำได้ หากงบยังไม่พร้อมก็ต้องบอกประชาชนว่าขอให้รอก่อน ขัดข้องทางเทคนิคเล็กน้อย แต่ให้แน่นอนก็จะอยู่ในช่วง ม.ค.-พ.ค. 2567 แต่ประเมินว่าเดือน ม.ค. 67 อาจไม่ทัน รอบแรกน่าจะอยู่ในช่วง ก.พ. หรือ มี.ค. แต่สงกรานต์ได้แน่นอน และจะได้เยอะ

นายกิตติ มองว่า ผลของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต หรือการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยวงเงินดิจิทัล 10,000 บาท ตามหลัก "ผลกระทบทวีคูณ" ทางเศรษฐศาสตร์ สมมุติหากจ่ายไป 10,000 บาท จะเกิดคลื่น เหมือนโยนหินลงไปในน้ำ จะเกิดคลื่นหมุนเวียนกี่รอบ ที่ไม่ใช่ GDP เรื่องนี้อยู่ที่แต่ละคนจะมีหลักทฤษฎีในการคิดอย่างไร บางคนอาจบอกว่าจะเกิด 2-3 รอบ แต่ตนมองว่าไม่ใช่ แต่จะเกิดถึง 6 รอบ อีกทั้งคาดว่าหากมีการดำเนินการตามนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต หรือเงินดิจิทัล 10,000 บาท จีดีพีก็อาจไปได้ถึง 5% ยืนยันว่านโยบายดังกล่าว พรรคเพื่อไทยทำแน่ หากไม่แน่ ก็กลับบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook