อัปเดต "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" ใช้จ่าย 2 แบบ โอนตรงหมดทุกคน เช็กวันเงินเข้า

อัปเดต "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" ใช้จ่าย 2 แบบ โอนตรงหมดทุกคน เช็กวันเงินเข้า

อัปเดต "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" ใช้จ่าย 2 แบบ โอนตรงหมดทุกคน เช็กวันเงินเข้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัปเดต เงินดิจิทัล 10,000 บาท ล่าสุด ใช้จ่ายผ่าน 2 ช่องทาง โอนตรงให้หมดทุกคนที่เข้าหลักเกณฑ์

ความคืบหน้าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ยังเป็นประเด็นที่หลายคนเกาะติดกันอย่างต่อเนื่อง เพราะรัฐบาลเคยประกาศไว้ชัดเจนแล้วว่า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวจะเป็นการแจกเงินให้ประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป เพื่อนำไปใช้จ่ายกับร้านค้าภายในรัศมี 4 กิโลเมตร ตามทะเบียนบ้าน แต่ก็ยังคงเป็นข้อสงสัยหลายคนที่ว่า หากทะเบียนบ้าน อยู่คนละที่กับที่อยู่ปัจจุบันจะต้องทำเรื่องย้ายที่อยู่ใหม่เลยหรือเปล่า จะมีความเป็นไปได้ที่จะปรับรัศมีให้กว้างขึ้นกว่าเดิมได้หรือไม่

ล่าสุด สำนักประชาสัมพันธ์เขต 7 กรมประชาสัมพันธ์ ได้รายงานว่า คณะรัฐมนตรีได้มอบให้กระทรวงการคลัง จัดทำข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับกฎ กติกา รวมถึงรายละเอียดปลีกย่อย เพื่อที่จะรวบรวมข้อมูล ก่อนที่จะนำเสนอสู่ที่ประชุม ครม. เพื่อขอให้มีการพิจารณา และอนุมัติต่อไป โดยคาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์นี้จะมีความชัดเจน

แต่ที่รัฐบาลยืนยันชัดเจนแล้ว คือ จำนวนเงิน 10,000 บาท จะถูกโอนให้ในช่วงเดือน ก.พ. 67 โดยไม่ต้องลงทะเบียน ทุกคนจะได้หมดโดยรัฐบาลจะยึดตามเลขบัตรประชาชน สำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ไม่ว่าจะอาชีพไหน รวยหรือจน ก็มีสิทธิได้หมดหากเข้าหลักเกณฑ์ ส่วนจะนับอายุครบ 16 ปีตั้งแต่เมื่อไหร่นั้น ต้องรอประกาศอีกครั้ง

สำหรับวงเงิน 10,000 บาท ที่รัฐบาลจะโอนตรงให้กับประชาชนมี 2 ช่องทาง คือ

  • ผ่านแอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะมีการออกแบบแอปฯ ใหม่อีกแอปฯ ที่ไม่ใช่แอปฯ เป๋าตัง
  • ผ่านบัตรประชาชน โดยนำบัตรประชาชนไปที่ร้านค้า และสแกนซื้อสินค้าได้เลยภายใต้วงเงินคนละ 10,000 บาท

ส่วนสินค้าที่ไม่สามารถใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้นั้น จะเป็นสินค้าอบายมุข, ไม่สามารถใช้หนี้-ปิดหนี้ได้, ห้ามแลกเป็นเงินสด, ห้ามซื้อสุรา ของมึนเมา ที่สำคัญจะใช้ระบบบล็อกเชนใช้จ่ายเงินเหล่านี้ ระบบจะไม่มีหน่วยงานตัวกลาง ข้อมูลของผู้ใช้งานกว่า 50 ล้านคน จะถ่วงดุลกันเอง สามารถตรวจสอบได้หมดว่าใช้เงินไปกับอะไรบ้าง ฉะนั้น จะช่วยควบคุมการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ได้ดี ส่วนเรื่องรัศมีการใช้จ่ายภายใน 4 กิโลเมตรตามทะเบียนบ้าน หรือพื้นที่อำเภอนั้น ต้องรอการสรุปอีกครั้ง โดยมีเวลาใช้เงินได้ 6 เดือน หลังจากเงินเข้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook