เงินดิจิทัล 10,000 บาท สรุปเป็นรูปเป็นร่างภายในสิ้นเดือน ต.ค. 66

เงินดิจิทัล 10,000 บาท สรุปเป็นรูปเป็นร่างภายในสิ้นเดือน ต.ค. 66

เงินดิจิทัล 10,000 บาท สรุปเป็นรูปเป็นร่างภายในสิ้นเดือน ต.ค. 66
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เงินดิจิทัล 10,000 บาท คลังยืนยันทำจริง คาดโครงการดิจิทัลวอลเล็ตชัดเจนภายในสิ้นเดือน ต.ค. 66

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่ารัฐบาลจะยังคงเดินหน้านโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ตผ่านกระเป๋าดิจิทัล แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง พร้อมระบุนโยบายนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบันที่ได้แถลงต่อรัฐสภา ทั้งฟรีวีซ่า ลดภาระค่าพลังงาน การดึงดูดนักลงทุน เพื่อสร้างความมั่นคงให้ระบบเศรษฐกิจไทย และผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตเฉลี่ย 5% ใน 3-4 ปีข้างหน้า

สำหรับนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทนี้ ยังอยู่ในระหว่างการออกแบบ โดยกระทรวงการคลังและคณะกรรมการ พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน และจะเห็นรูปร่างอย่างชัดเจนภายในสิ้นเดือน ต.ค. 66 ซึ่งจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งถึงรายละเอียดต่างๆ ทั้งแหล่งที่มาของวงเงินที่จะใช้ดำเนินโครงการ กลุ่มคนที่จะได้รับวงเงินดังกล่าว ตลอดไปจนถึงรูปแบบการใช้จ่าย

นอกจากนี้ ยังได้ชี้แจงถึงประเด็นนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตดังนี้

ทำไมต้องมีโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

ประเทศไทยมีปัญหาสะสม จนกระทั่งประชาชนส่วนใหญ่มีความยากลำบาก จากความเห็นของประชาชนหลายคนมองโครงการนี้ด้วยความหวัง แต่ก็ไม่ได้ละเลยเสียงสะท้อนที่มีความเห็นแตกต่าง ซึ่งเราพยายามเดินหน้านโยบายนี้ให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์

โดยตัวเลขหลายตัวที่ชี้ชัด เช่น ตัวเลขภาคการเกษตรที่ลดลง การเก็บภาษีในบางส่วนที่ลดลง ดัชนีภาคอุตสาหกรรมที่ลดลง หนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น ในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นจากระดับ 40 ขึ้นสู่ระดับ 60 กว่า มูลหนี้เพิ่มขึ้นเท่าตัว โดยสถานการณ์ที่เจออยู่ขณะนี้เป็นสถานการณ์ที่เปราะบาง ซึ่งโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่นี้จึงเป็นความจำเป็นที่จะสามารถรีสตาร์ทชีวิตของประชาชน สร้างเม็ดเงินกระจายไปทั่วประเทศ

เงินดิจิทัลคืออะไร?

เงินดิจิทัล ไม่ใช่เป็นการผลิตเงินขึ้นมาใหม่ เงินทุกบาทเป็นไปตามกรอบของกฎหมายภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย เงินเหล่านี้ไม่มีการปรับเปลี่ยนในมูลค่า เป็นเพียงเงินที่จะใช้ผ่านระบบดิจิทัล ที่จะถูกกำหนดเงื่อนไขในการใช้ เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ เช่น กำหนดให้มีการใช้ครั้งแรกก่อน 6 เดือน กรอบระยะทาง สินค้าและประเภทของบริการที่ห้ามใช้ เป็นต้น เงื่อนไขจะบังคับให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจที่มากกว่า ไม่สามารถนำไปสู่การออม ชดใช้หนี้สิน หรืออบายมุข

รัศมีที่ใช้ เงินดิจิทัลจะเป็นอย่างไร?

ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งมีการระบุถึงกรอบระยะทาง 4 กิโลเมตร ซึ่งในกรณีนี้เป็นหน้าที่ของอนุกรรมการที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาและนำเสนอต่อคณะกรรมการชุดใหญ่ ซึ่งพูดได้ค่อนข้างชัดเจนในเบื้องต้นว่า มีความโน้มเอียงที่จะขยายกรอบในเรื่องของระยะทาง เพื่อให้เกิกความคล่องตัวและสะดวกต่อประชาชนมากขึ้น อาจจะเป็นตำบล อำเภอ หรือจังหวัด คาดจะมีข้อสรุปภายในสิ้นเดือนตุลาคม 2566

แหล่งที่มาของเงินในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต?

ต้องใช้เวลาในการพิจารณา แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลยึดมั่นในวินัยทางการเงินการคลัง โดยแหล่งที่มาสำหรับเงินในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้น จะใช้แหล่งของงบประมาณเป็นหลักใหญ่ ส่วนรายละเอียดรอความชัดเจนช่วงสิ้นเดือนตุลาคม 2566

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook