คลังขอเวลาสรุป แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เช็กเงื่อนไขล่าสุด คนรวย-จนมีสิทธิ์มั้ย

คลังขอเวลาสรุป แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เช็กเงื่อนไขล่าสุด คนรวย-จนมีสิทธิ์มั้ย

คลังขอเวลาสรุป แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เช็กเงื่อนไขล่าสุด คนรวย-จนมีสิทธิ์มั้ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท คลังขอเวลาสรุปเงื่อนไขรายละเอียดก่อน คาดจะมีการประชุมมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต อีกทีในวันที่ 24 ต.ค. นี้

กลายเป็นเรื่องที่หลายคนยังให้ความสนใจกันต่อเนื่องสำหรับ เงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งล่าสุด นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้ออกมาสั่งให้เลื่อนการประชุมบอร์ดโครงการเงินดิจิทัล ออกไปก่อนจากเดิมที่ปักหมุดว่าจะประชุมในวันที่ 19 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา พร้อมให้เหตุผลว่ายังมีหลายประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อสรุป ฝ่ายเลขาฯ จึงขอเสนอเลื่อนประชุมออกไปก่อน และคาดว่าจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการฯ อีกครั้งในวันที่ 24 ต.ค. 66

แจงเหตุเลื่อนการประชุมคณะอนุกรรมการฯ พร้อมเลื่อนแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ การพัฒนาระบบ หรือ Super App เพื่อรองรับการใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท อาจมีความล่าช้า ต้องใช้เวลาพัฒนาเพื่อให้เกิดความปลอดภัยของข้อมูล รวมถึงความมั่นคงของตัวระบบ เพื่อทำให้เกิดความเสถียร ปลอดภัย ดังนั้น จะเอาเรื่องเวลามาแลกกับระบบไม่ได้เลย ซึ่งอาจจะส่งผลให้การประกาศแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท จากเดิมที่ปักหมุดไว้วันที่ 1 ก.พ.67 จำเป็นที่จะต้องเลื่อนออกไป แต่จะพยายามทำให้แล้วเสร็จแล้เริ่มแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ภายในไตรมาส 1 ปี 2567

ส่วนเรื่องการพัฒนาระบบ Super App เพื่อรองรับเงินดิจิทัล 10,000 บาทนั้น ไม่ได้มีการว่าจ้างบริษัทใด เนื่องจากได้มอบหมายให้สมาคมธนาคารรัฐ เป็นผู้ดำเนินการ

ยังไม่ได้ข้อสรุปแหล่งเงินดำเนินโครงการฯ

นายจุลพันธ์ ระบุว่า เรื่องแหล่งเงินซึ่งมีการหารือกัน แต่ยังสรุปไม่ได้ โดยเพดานของโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท อยู่ที่ 5.48 แสนล้านบาท ซึ่งสุดท้ายต้องมาหารือกับคณะทำงานว่าจะมีการกำหนดกรอบผู้ได้รับสิทธิ์อย่างไร จำเป็นจะต้องตัดคนรวยออกหรือไม่ เพราะมีทั้งข้อเสนอให้ตัด และไม่ให้ตัด รวมถึงมีข้อเสนอให้จ่ายเป็นเฟส ซึ่งก็เป็นแนวทางหนึ่งที่ต้องนำมาพิจารณา แต่ยังไม่ได้มีการสรุป ดังนั้น สุดท้ายแล้วว่าจะใช้เงินเท่าไร จำนวนคนเท่าไร ตอนนี้ยังตอบไม่ได้

เงื่อนไขแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท คนรวย-คนจนมีสิทธิ์มั้ย

นายจุลพันธ์ กล่าวถึงประเด็นการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีข้อเสนอเข้ามามากมาย แบ่งกลุ่มการแจกเงินกลุ่มเปราะบาง ทยอยแจกเป็นเวลา 10 เดือนนั้น ขอย้ำว่า นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการขยายตัว ไม่ใช่นโยบายสงเคราะห์ เพราะเป้าหมายคือเมื่อมีการแจกเงินดิจิทัลแล้ว มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ส่งผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจได้ 5%

สำหรับข้อเสนอที่ยกเว้นการแจกเงินคนรวยนั้น นายจุลพันธ์ ระบุ ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าคนมีรายได้ระดับไหน คือ คนรวย บาคนบอกว่ามีเงินเดือน 20,000 บาท ก็รวยแล้ว แต่รัฐบาลมองว่า คนชั้นกลางลำบากมานาน ที่ผ่านมาไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดี ดังนั้น นโยบายแจกเงินดิจิทัล ควรให้โอกาสคนกลุ่มนี้ด้วย

เงื่อนไขแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

  • ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป
  • มีอายุการใช้งาน 6 เดือน
  • ซื้อได้ทุกอย่าง ยกเว้นสินค้าอบายมุข
  • ซื้อของบนแพลตฟอร์มออนไลน์ไม่ได้
  • รัศมีการใช้จ่ายเปลี่ยนจาก 4 กิโลเมตร เป็นในระดับ ตำบล อำเภอ และจังหวัด, คนในกรุงเทพมหานคร จะแบ่งเป็นแขวงและเขต ซึ่งต้องรอการพิจารณาในวันที่ 24 ต.ค.66

การยืนยันตัวตนร่วมรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท คนเก่า-คนใหม่ ทำอย่างไร

นายจุลพันธ์ ระบุว่า การยืนยันตัวตนเพื่อเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นการดำเนินการตามกฎหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผู้ที่เคยยืนยันตัวตนเข้าร่วมโครงการของรัฐในช่วงที่ผ่านมา ก็ไม่ต้องยืนยันตัวตนอีก แค่ะยืนยันการรับสิทธิ์เท่านั้น ส่วนคนที่ไม่เคยยืนยันตัวตนมาก่อน จะต้องยืนยันตัวตนผ่าน Smartphone

ส่วนคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน รัฐบาลจะมีแนวทางการดำเนินการให้ เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง คนชราที่ไม่สามารถเดินทางมายืนยันตัวตนได้ ต้องหาวิธีการยืนยันตัวตนแบบเฉพาะ โดยจะกำหนดเวลาการยืนยันตัวตนก่อนการประกาศแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ร้านค้า ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะกดเงินสดได้หากเป็นร้านค้าในระบบฐานภาษี

นายจุลพันธ์ ย้ำว่า ร้านค้าสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาทได้ เหมือนโครงการที่ผ่านมา ซึ่งร้านค้าที่จะขึ้นเงินสดได้ ต้องเป็นร้านค้าที่อยู่ในระบบฐานภาษี ขณะเดียวกันรัฐบาลจะสร้างแรงจูงใจให้ร้านค้าถือเงินดิจิทัลไว้ก่อน เพื่อให้เงินหมุนอยู่ในระบบนานขึ้น หากต้องการขึ้นเงินสด สามารถไปขึ้นเงินสดได้ที่ธนาคาร ส่วนประชาชนที่ได้รับแจกเงินดิจิทัลนั้น มีระยะเวลาการใช้จ่ายภายในระยะเวลา 6 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook